Hơn cả một ngôi trường vững chãi, trường Mầm non Duy Ninh còn là nơi trú ẩn cho người dân trong những ngày bão lũ. Đây là dự án nằm trong chuỗi hoạt động tiếp bước đến trường của Chubb Life Việt Nam tại miền Trung suốt 12 năm qua.

Ngôi trường mới cho những “mầm xanh” Quảng Bình

Trường Tiểu học Duy Ninh (xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) được xây dựng từ năm 1999, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì điều kiện kinh tế khó khăn của địa phương và nhu cầu cấp bách của người dân, các dãy phòng học cũ của trường tiểu học được tận dụng lại và chuyển mục đích sử dụng thành trường Mầm non Duy Ninh. Hằng ngày, rất nhiều em nhỏ vẫn đang học tập, sinh hoạt và vui chơi tại ngôi trường đã xuống cấp, xập xệ. Ánh mắt, nụ cười ngây thơ của các em cũng không thể xua đi nỗi lo của các bậc phụ huynh về một môi trường học tập thiếu thốn tiện nghi và không đảm bảo an toàncho các em.

Tháng 5/2017, với sự hỗ trợ tài chính từ Chubb Life Việt Nam, Chubb Charitable Foundation - International và nguồn vốn đối ứng từ địa phương, trường Mầm non Duy Ninh đãđược xây mới hoàn toàn và dự kiến đón chào các em vào học kỳ II của năm học 2017 - 2018.

{keywords}
Ngôi trường cũ đã bị xuống cấp nặng do được xây dựng từ lâu

Ngôi trường mới có tổng giá trị đầu tư 5,1 tỷ đồng với thiết kế 2 tầng và 6 phòng học khang trang. Hệ thống công trình phụ khép kín được xây dựng trong lớp học, theo đúng tiêu chuẩn quốc gia dành cho trường mầm non, đảm bảo tiện nghi học tập cho hơn 200 em học sinh địa phương. Trường còn được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn dành cho trường học vùng lũ, đảm bảo tính kiên cố nhằm hạn chế tối đa những tổn thất do mưa bão gây ra. Đây sẽ là nơi trú ẩn an toàn cho khoảng 300 người dân địa phương khi có thiên tai, bão lũ.

Cô Phạm Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Duy Ninh cho biết: “Trước đây, hằng ngày nhìn các em học tập, vui chơi trong ngôi trường đã xuống cấp, không an toàn khiến giáo viên chúng tôi rất lo lắng, nhưng nhà trường không đủ khả năng để cải tạo, xây mới trường. Thời gian vừa qua, niềm vui vì sắp được dạy và học trong ngôi trường mới luôn thể hiện trên từng gương mặt của tập thể giáo viên và các em học sinh trường Mầm non Duy Ninh. Nhờ có Chubb Life Việt Nam chung tay xây dựng trường lớp mới mà các em có điều kiện học tập tốt hơn, an toàn hơn.”

{keywords}
Chubb Life Việt Nam đến thăm và trao tặng hơn 200 phần quà cho trường Mầm non Duy Ninh vào tháng 5/2017.

Niềm tin về tương lai triển vọng từ giáo dục

Chubb Charitable Foundation - International là quỹ thiện nguyện được tập đoàn Chubb lập ra để đồng hành với những dự án hỗ trợ thường xuyên cho các hoạt động giáo dục, sức khỏe, môi trường và cải thiện tình trạng nghèo đói ở các quốc gia. Trong năm 2016, Chubb Foundations đã trao tặng hơn 7 triệu đô-la Mỹ (tương đương 154 tỷ đồng) cho các sáng kiến hữu ích trên toàn cầu. Những đóng góp tích cực của quỹ vào cấu trúc xã hội đã mang lại những lợi ích lâu dài cho cộng đồng, nhân viên và cho chính doanh nghiệp. 

Tại Việt Nam, Chubb Life cũng là một doanh nghiệp luôn tích cực với các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, với niềm tin thay đổi cuộc sống của người dân vùng sâu vùng xa phải được bắt đầu từ việc cải thiện môi trường giáo dục và trình độ học vấn. Từ năm 2010 đến nay, thông qua Quỹ “Cùng bạn Vượt sóng” - một quỹ thiện nguyện được Chubb Life Việt Nam thành lập từ năm 2005, công ty đã tài trợ xây mới 07ngôi trường khang trang cho học sinh những vùng khó khăn.

{keywords}
Những ngôi trường được xây dựng khang trang đảm bảo an toàn, tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn

Những ngôi trường do Chubb Life Việt Nam xây dựng từ năm 2010 đến nay không chỉ đơn thuần là môi trường học tập, đào tạo nên những thế hệ tương lai, mà ngay trong mùa mưa bão, những ngôi trường này còn là nơi trú ẩn an toàn cho hàng trăm người dân ở vùng rốn lũ. Điển hình, trong cơn bão số 12 kinh hoàng vào tháng 11 vừa qua, trường Tiểu học Xuân Lâm (Phú Yên) đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho hơn 100 người dân địa phương tại tâm bão. Trường Tiểu học Số 2 Quảng Thành (Thừa Thiên – Huế) cũng được xây dựng kiên cố nên không có thiệt hại, dù khu vực này cũng hứng chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ đợt bão gần nhất. 

Tính đến nay, Quỹ “Cùng bạn Vượt sóng” đã đóng góp gần 21,5 tỷ đồng cho các dự án xây dựng trường lớp mới và trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó. Ông Lâm Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Chubb Life Việt Nam cho biết: “Hỗ trợ cho giáo dục là ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động xã hội của Chubb Life Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng vì những đóng góp của Chubb Life Việt Nam sẽ giúp các em có một môi trường học tập an toàn và vệ sinh, tạo điều kiện để các em tiến xa hơn trên con đường học vấn”.

Chubb Life Việt Nam tin rằng việc hỗ trợ nguồn lực cho dự án xây mới trường Mầm non Duy Ninh là một trong những cách thiết thực nhất mà công ty có thể đóng góp nhằm mang lại những lợi ích lâu dài cho cộng đồng. Giáo dục luôn là cánh cửa dẫn đến một tương lai nhiều triển vọng và Chubb Life Việt Nam hy vọngsẽ có thêm nhiều cơ hội để tiếp tục mở thêm những “cánh cửa” đến với tương lai tốt đẹp hơn cho nhiều trẻ em nghèo, ông Tuấn cho biết thêm.

Xuân Lộc