Sau 4 ngày tìm kiếm du khách người Anh nhưng không có kết quả, ngoài một nhóm lực lượng của cơ quan công an, quân đội, người dân địa phương thì lực lượng tìm kiếm của công an huyện Sa pa có sử dụng cả nhà ngoại cảm hướng dẫn chỉ đúng vị trí của du khách Anh”, một đại diện trong đội tìm kiếm của lực lượng công an huyện Sa Pa tiết lộ.

Nhờ nhà ngoại cảm chỉ dẫn

Sáng nay, trao đổi với PV Vietnamnet về việc bác bỏ thông tin người tìm kiếm du khách Anh đầu tiên là một nhóm Flycam, một đại điện trong lực lượng tìm kiếm của công an huyện Sa Pa cho biết: “Nhóm Flycam có thông tin trên một số báo chí về việc nhóm mình tìm thấy du khách Anh đầu tiên là thông tin vô cùng trái chiều, phô trương và sai sự thật”.

{keywords}
Lực lượng chức năng đưa thi thể du khách người Anh ra khỏi vực sâu

Vị đại diện này cho hay: “Cho đến tối qua mọi công việc liên quan đến du khách người Anh mới được hoàn tất. Người phát hiện ra thi thể du khách người Anh đầu tiên là một nhóm của lực lượng công an gồm: quân đội, công an, người dân địa phương thông thạo địa hình và nhà ngoại cảm”.

Vị đại diện này tiết lộ: “Sau 4 ngày tìm kiếm du khách người Anh nhưng không có kết quả, ngoài một nhóm lực lượng của cơ quan công an, quân đội, người dân địa phương thì lực lượng tìm kiếm của công an huyện Sa Pa phải sử dụng đến cả nhà ngoại cảm để hướng dẫn chỉ đúng vị trí của du khách Anh. Từ đó chúng tôi khoanh vùng tìm kiếm và phát hiện chính xác vị trí”.

Hỏi về việc xử lý người đưa thông tin sai sự thật trên, vị đại diện này cho hay: “Thực ra nhóm phượt thủ trên có đi tìm kiếm nhưng với mục đích thương mại nên chúng tôi chủ trương không yêu cầu nhóm đó tham gia vì họ là những người chưa leo núi bao giờ nên rất nguy hiểm. Hơn nữa sau đó họ tự ý quyết định đi, không có sự chỉ đạo của lực lượng cứ hộ huyện và đưa những thông tin, hình ảnh không chính thức lên trên mạng như vậy là không được. Tôi khẳng định anh này không hề ăn cỏ mà nguyên nhân anh ấy mất là do đuối sức, ngã xuống vực không có người cứu nên mất”.

Người phát ngôn không phải là thành viên nhóm Flycam

Trước những thông tin trên một số báo chí về việc nhóm Flycam là nhóm tìm ra phượt thủ người Anh đầu tiên, bạn Lê Giang – một thành viên của nhóm flycam từng tìm kiếm thi thể du khách người Anh đã phản bác những thông tin trên.

Theo đó, Lê Giang khẳng định, người phát ngôn trên một sô báo chí và truyền hình về việc nhóm Flycam tìm thấy du khách người Anh Aiden Shaw Webb đầu tiên trong tình trạng không còn thở không phải người chính thức trong nhóm flycam.

Theo Lê Giang thì đó là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Người phát ngôn trên chỉ là một phượt thủ mà nhóm gặp dọc đường trong quá trình tìm kiếm du khách người Anh.

{keywords}
Gió to, sương mù khiến một số Flycam suýt bị rơi

Lê Giang cho hay: “Sau khi bàn bạc, nhóm chúng tôi tập hợp với nhau khoảng 2 giờ đồng hồ và quyết định lên Sa Pa tìm kiếm du khách người Anh bằng Fly cam, bộ đàm và thiết bị y tế. Sau khi đưa kế hoạch với công ty cáp treo, chúng tôi đã quyết định đưa phương án tìm kiếm.

Quá trình tìm kiếm lúc đầu không có kết quả do địa hình hiểm trở, trời có lúc mưa, lúc nắng nên chúng tôi không quan sát được.

Rồi chúng tôi định hướng lại và chia nhóm để tìm kiếm, Quá trình đó chúng tôi cũng có gặp một bạn đi leo Fansipan về và bạn ấy thông tin từ trên đường xuống có phát hiện vết máu. Và xin đi cùng nhóm flycam.

Không đồng ý với quan điểm của bạn phượt thủ kia cho rằng du khách có thể đi theo hướng lên trên. Lúc đó nhóm tôi lại quyết định chia lại nhóm và quyết định đi tìm kiếm.

Trong quá trình tìm kiếm khu vực trụ T3 thì nhóm tôi được nhóm khác thông báo bên công ty du lịch tìm được du khách Anh rồi.

Rồi chúng tôi trở về. Sau khi đi về chúng tôi gặp chú ruột, anh trai và bạn gái của anh Aiden Shaw Webb nói về việc thanh toán chi phí nhưng chúng tôi từ chối bởi chúng tôi lên đây chưa làm được gì, hơn nữa chi phí thành viên bỏ ra cũng không lớn”.

{keywords}
Sử dụng cáp treo trong quá trình tìm kiếm du khách Anh

Hỏi về việc có phải người trong nhóm flycam phát hiện thấy cỏ có thể Aiden Shaw Webb đã ăn, Lê Giang khẳng định thông tin đó là không đúng.

Lê Giang cho hay: “Thông tin nắm cỏ là do bạn phượt thủ leo fansipan về cho biết. Tuy nhiên khi bạn ấy cho tôi xem thì tôi thấy vô lý bởi theo nhận định ban đầu lúc phát hiện thi thể du khách Anh thì anh ấy có thể chết cách đây 2 – 3 ngày, mà dấu cỏ anh ấy cung cấp rất mới. Hơn nữa từ vị trí lấy dấu cỏ đến chỗ phát hiện du khách Anh là 50m. Trên núi 50m là cần một quá trình rất dài”.

Lê Giang cũng chia sẻ: “Lúc về, bạn ấy lại lên các báo phát ngôn rằng là người đầu tiên trong nhóm tìm được, như vậy là hoàn toàn không đúng với nhóm. Bạn ấy có thể phát ngôn nhưng không được lấy danh nghĩa nhóm flycam bởi thực sự chúng tôi thấy việc mình làm là quá nhỏ, không đáng được tung hô như nhiều tờ báo đã đưa tin”.

Hạnh Thúy