Sớm nay bước ra đường đã thấy bác hàng xóm tỉa tót chậu mai cảnh, đến công ty đã nghe các chị đồng nghiệp ríu rít bàn chuyện mua sắm tết, không khí xung quanh cũng trở nên rộn ràng và vội vã hơn như nhắc nhở bước chân của ngày Tết đã cận kề.

Năm nay lại thêm một năm tôi lỗi hẹn về ăn Tết với gia đình ở quê nhà xứ Quảng. Chuyện công việc, chuyện tăng ca, trực Tết, cùng bao chuyện vụn vặt chốn Sài Gòn hối hả cứ hết lần này đến lần khác níu chân tôi ở lại.

Nhớ lắm ngày Tết miền Trung, nhớ da diết cái lạnh đêm 30, mấy anh chị em chụm đầu bên bếp lửa nồi bánh chưng để hơ tay sưởi ấm, buôn dăm ba câu chuyện phiếm, ghẹo nhau cười nắc nẻ suốt đêm đông. Nhớ sáng Mồng Một đám trẻ con trong nhà đã ầm ĩ tranh nhau theo ba bưng mâm lễ ra nhà thờ họ. Nhớ hội bài Chòi, nhớ đường hoa rộn rã, nhớ mùi hương trầm an nhiên và thanh thản. Ngày xưa Tết nhất thiếu thốn đủ điều mà sao vui thế.

Mẹ tôi mê nhất mua được bó hoa cúc bông to đều, vàng ươm về cắm bàn thờ và cân hành kiệu ngon về làm món nhắm cho ba đãi bạn nhậu. Ba thì mê nhất ngày Tết trong nhà sẵn mấy lon bia Huda đậm đà mời người thân, bạn hữu.

{keywords}
Món bò ngâm xì dầu ớt đỏ cay nồng vị Tết

Lúc đó nhà còn khó khăn, đâu có tiền mua cả thùng bia, ba tôi chỉ dám mua mỗi lần dăm bảy lon gọi là trữ “của ngon” trong nhà. Khách đến nhà quý lắm ba mới mời bia. Tiếng mở bia lách tách giòn giã vui tai lắm, các chú các bác cứ làm một hơi xong rồi cùng phát ra một tiếng khà sảng khoái, nối tiếp là những tràng cười vì dịp vui gặp mặt. Ba bảo bia Huda sánh vàng như nắng rang Quảng Trị, cái mùi thơm nồng, đượm vị, nhắm cùng món bò ngâm cay xè trứ danh của mẹ thì trên cả tuyệt hảo. Những âm thanh hoan hỉ và nét mặt vui vẻ của ba lúc ấy cứ mãi khắc sâu vào tuổi thơ và theo tôi đi qua bao mùa Tết.

Tết bây giờ đủ đầy hơn, các con cái trưởng thành, ăn nên làm ra cũng sắm sửa cho ba mẹ đủ thứ món Tây, đồ ngoại để ngày Tết thêm tinh tươm. Vậy mà niềm vui ngày Tết của ba vẫn chỉ giản dị như xưa, vẫn chỉ cần đĩa bò ngâm của mẹ, bia Huda đậm đà và anh em, bạn bè cùng con cái quây quần bên những mâm cơm Tết. Quãng này ngoài quê, các anh chị sang thăm ba mẹ chắc nhắc đến vợ chồng tôi suốt, nhắc “bia Huda đã mua sẵn đôi ba thùng mà chưa thấy chú Tú về cùng các anh lai rai”.

Tôi ở xa, lại chẳng thể về đúng đợt Tết này, riêng việc nghĩ xem nên gửi quà gì về nhà để mang chút niềm vui bất ngờ cho ba mẹ và các anh chị em cũng là một điều khiến tôi trăn trở. Đúng lúc mấy anh bạn làm cùng trong lúc tán ngẫu có nhắc đến chương trình “Huda – Thay mặt gửi tình miền Trung” giúp những người xa quê Tết này có thể gửi quà cho người thân, tôi lại nghĩ đến ba mình chính là fan ruột của thương hiệu Đậm tình miền Trung này hai mươi mấy năm qua, ngay khi đó tôi đi tìm kiếm đường link đăng kí tại fanpage Huda Beer và thực hiện tặng quà cho ba, cho cả mấy ông anh thân thiết nữa. Giờ tôi cũng nôn nóng muốn biết ba và các anh sẽ nhận được quà gì lắm, nếu mà may mắn bốc được quà tặng là huy chương bằng vàng của Huda thì có lẽ ba tôi sẽ xúc động lắm, ông vẫn hay tự hào với anh em bằng hữu rằng ông là người tinh tường, biết lựa chọn Huda, bia của người miền Trung mà chất lượng được thế giới công nhận. Mấy lần nghe báo đài đưa tin Huda lại giành huy chương quốc tế về chất lượng là ba tôi liền đi mua vài thùng về tặng hàng xóm xung quanh, niềm vui của ba đơn giản như vậy mà thôi.

Hôm qua mẹ gọi điện, bảo anh Hai nói chú Tú có gửi quà bí mật cho ba, chờ đến 28/1 ra chỗ đặt cây Huda khổng lồ tại Nhà Văn hóa Đông Hà là sẽ được hái lộc bất ngờ. Mẹ kể ba vui lắm, cứ cười tủm tỉm suốt thôi, ba thấy ấm lòng khi thằng con cưng dù không về ăn Tết được nhưng vẫn chu đáo và quan tâm đến ba như vậy. Nghe thế thôi mà tôi thấy lòng vui hẳn, cũng vơi bớt bao nỗi nhớ nhà.

{keywords}
Tết này, Huda thay mặt những người con miền Trung xa quê trao gửi tình cảm ấm áp đến người thân ở quê nhà.

Chương trình “Huda – Thay mặt gửi tình miền Trung” được thương hiệu Đậm tình miền Trung Huda khởi động từ ngày 15/01/2018 trên trang mạng xã hội Huda Beer, và sẽ diễn ra đến hết 31/01/2018. Để gửi tặng những món quà Tết yêu thương cho người thân tại miền Trung, bạn chỉ cần thực hiện hai bước đơn giản:
• Bước 1 : Share post của chương trình lên tường của người thân, kèm theo lời chúc
• Bước 2: Người nhận lời chúc mang theo ảnh chụp màn hình và CMND đến chương trình trao quà của Huda và nhận quà Tết hấp dẫn.
Chương trình trao quà sẽ diễn ra vào 3h30 chiều tại:
• Quảng Nam (25/1): Coopmart Tam Kỳ, 07 Phan Châu Trinh, Phước Hoà, TP. Tam Kỳ
• Đà Nẵng (26/1): Quảng trường nhà hát Trưng Vương
• Huế (27/1): Coopmart Huế, 06 Trần Hưng Đạo, Phú Hòa
• Quảng Trị (28/1): Nhà văn hóa Đông Hà, 26 Hùng Vương
• Quảng Bình (29/1): Trung tâm văn hoá đường Hùng Vương, TP. Đồng Hới
• Hà Tĩnh (30/1): TTTM BMC, 02 Phan Đình Phùng, Nam Hà, TP. Hà Tĩnh
• Nghệ An (31/1): Công viên Trung tâm, đường Trường Thi, TP. Vinh

Huy Phương

(Đông Hà, Quảng Trị)