Vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em thời gian gần đây đang trở nên nhức nhối, số vụ trẻ em bị lạm dụng có xu hướng gia tăng. Việc bị xâm hại tình dục sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ: không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần mà nó còn ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của trẻ.

TIN BÀI KHÁC

Đau đớn khi kẻ phạm tội là người thân của trẻ


Theo Tổng cục Cảnh sát, ở Việt Nam, trung bình hàng năm xảy ra khoảng 800 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Điều đáng nói, hầu hết các đối tượng thực hiện hành vi đồi bại là những người thân của trẻ như bố dượng, bác, chú, thậm chí là anh em, bố đẻ... hoặc có quan hệ láng giềng. Đặc biệt, có rất nhiều vụ gia đình nạn nhân không tố cáo do sợ ảnh hưởng đến tương lai con gái khi tất cả mọi người đều biết. Do bị dọa nạt, bị dọa giết, một số bé gái bị xâm hại tình dục một cách nghiêm trọng nhưng cũng không dám nói với cha mẹ hoặc những người thân. Do đó, những bé gái này đã vô tình trở thành nạn nhân của những tên “yêu râu xanh” bệnh hoạn nhiều lần.

Do bị dọa nạt, một số bé gái bị xâm hại tình dục không dám nói với cha mẹ hoặc những người thân. (Ảnh minh họa)

Mấy ngày qua, mọi người ở xã Quang Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An hết sức ngỡ ngàng trước thông tin vị cán bộ xã là Thái Văn Bá (SN 1969) giở trò đồi bại với bạn thân của con gái. Biết mẹ cháu N.T.T. (SN 1996) đi vắng, ông Bá đã đến nhà dùng vũ lực cưỡng bức cháu T nhiều lần, khiến cháu sợ hãi và tủi hổ đòi nghỉ học.

Trường hợp của cháu Vũ Kim L. (SN 2003, trú tại xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, HN) lại bị xâm hại tình dục ngay tại trường. Chiều ngày 16/2, cháu L. đang đi vệ sinh tại khu vực vệ sinh của của trường mình thì bị một nam thanh niên dùng dao đe doạ, khống chế bắt cháu vào nhà vệ sinh thực hiện hành vi giao cấu với cháu.

Cuối năm 2011, dư luận xôn xao về vụ cha đẻ cưỡng bức con gái ở Vĩnh Phúc. Suốt 2 năm trời, Nguyễn Xuân Hậu (38 tuổi, ở xã Kim Long, huyện Tam Dương) đã ép cô con gái SN 1998 phục vụ những ham muốn đê hèn. Mỗi khi bị bố giở trò đồi bại, dù rất sợ, nhưng L không dám kêu vì bố dọa, nếu hé răng sẽ giết cả mẹ lẫn con. Mặc cho con gái đã van xin rất nhiều lần nhưng Hậu vẫn bỏ ngoài tai. Thậm chí, đến ngày em bị hành kinh, người cha thú tính cũng không buông tha. Cứ thế, suốt 2 năm ròng, L. đành cắn răng chịu sự giày vò thân xác của chính cha đẻ. Sự việc chỉ kết thúc khi vợ Hậu phát hiện và tố cáo hành vi đồi bại của chồng với cơ quan công an.

Ngày 27/9/2011, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đối với bị cáo Dương Cao Khuyên (SN 1957, ngụ quận Bình Tân) về tội “Dâm ô với trẻ em”. Nạn nhân là con riêng của vợ Khuyên. Tin tưởng Khuyên sẽ là người cha tốt của bé Trang (SN 2001), chị Thương vẫn thường giao bé Trang cho chồng trông coi mà không chút nghi ngờ. Nhưng khi vợ đi vắng, Khuyên đã dụ dỗ bé Trang vào phòng ngủ rồi thực hiện hành vi dâm ô với cháu. Thấy bé Trang nói sẽ mách mẹ, Khuyên đã cho bé Trang tiền mua bánh kẹo và dọa cháu không được kể với ai.

Cũng có rất nhiều trường hợp các bé bị những người hàng xóm thân thiết lạm dụng tình dục. Thậm chí, có những đối tượng đã ở cái tuổi gần đất xa trời mà vẫn nổi máu ‘dê già’. Trường hợp cụ ông Tây Soon (80 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) là một ví dụ. Cụ ông này đã nhiều lần khống chế, dụ dỗ để hiếp dâm một bé gái cùng ấp ít hơn cả tuổi cháu nội của mình.

Cách đề phòng cho trẻ


Chuyện trẻ em bị lạm dụng tình dục không phải là chuyện mới mẻ nhưng luôn là hồi chuông cảnh tỉnh những bậc phụ huynh, gia đình và cả xã hội. Việc trẻ bị lạm dụng tình dục không chỉ gây tổn thương cơ thể và những hậu quả nhất thời mà còn có thể ảnh hưởng rất lâu dài về sau này. Trẻ có thể bị rối loạn rất nặng nề về sức khỏe sinh sản, ảnh hưởng đến khả năng học tập, khả năng hòa nhập gia đình và xã hội cũng như đối với sức khỏe tâm thần.

Thạc sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP. HCM, cho biết trên báo Phụ nữ: Trẻ bị xâm hại thường đau đớn, mệt mỏi và lưu giữ những ấn tượng kinh hoàng. Tùy theo thái độ người thân trong gia đình mà diễn biến tâm lý của trẻ khác nhau. Bố mẹ cần bình tĩnh, an ủi, trấn an cho trẻ. Sự tức giận của bố mẹ, đánh đập, chì chiết càng làm trẻ sợ hãi, mặc cảm tội lỗi nhiều hơn. Cần lưu ý đến thái độ hàng xóm, vì phần lớn họ là người tò mò, soi mói hơn là thông cảm và chia sẻ. Điều này càng làm cho trẻ thêm mặc cảm.

Cha mạ cần dạy con cách tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục (Ảnh minh họa)

Để tránh cho trẻ bị xâm hại tình dục, trách nhiệm rất lớn thuộc về gia đình. Các vụ án xâm hại tình dục trẻ em cho thấy, đa số đối tượng có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân. Vì thế, không mấy gia đình cảnh giác, đề phòng trước những đối tượng này.

Nhìn nhận lại các vụ án xâm hại tình dục cũng cho thấy, gia đình nạn nhân thường ít có sự quan tâm đến con cái cũng như những biểu hiện không bình thường của con cái. Nhiều vụ diễn ra trong một thời gian dài mà gia đình không hay biết, chỉ đến khi con gái mang thai gần đến ngày sinh, cha mẹ mới ngã ngửa.Vì vậy, để bảo vệ con cái trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, phụ huynh cần quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm sinh lý cần thiết, học cách trò chuyện với con cái về những vấn đề tế nhị...

Tiến sĩ Thạch Ngọc Yến, chuyên viên Phòng Chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM cho biết trên PhunuOnline: Cha mẹ có thể dạy con cách tự bảo vệ mình như: không nghe lời rủ rê vào nhà, đi chơi, đi mua bánh với anh, chú, ông hàng xóm, không cho người khác đụng vào vùng kín và nếu lỡ bị thì phải kêu cứu và kể lại với gia đình… Đặc biệt, giáo dục giới tính trong nhà trường cũng nên dạy cho trẻ em từ mẫu giáo việc cần thiết để không ai, kể cả bố mẹ (trừ bác sĩ) được nhìn hoặc sờ vào bộ phận kín của mình.

 Khi thấy con cái có dấu hiệu bị thương tổn trên người, đặc biệt ở vùng kín hay tâm trạng lơ mơ, bất an thì phụ huynh nên tìm hiểu nguyên nhân và báo với chính quyền địa phương ngay khi biết con bị xâm hại tình dục.

Thu An (Tổng hợp)