Vì suy nghĩ "trẻ em biết gì" và muốn trêu đùa nên người lớn thường nói những câu này với trẻ mà không biết rằng mình đang vô tình làm tổn thương chúng.

Trong kí ức mỗi chúng ta, hẳn ai cũng nhớ rõ có một thời thơ dại, mình đã từng ám ảnh hoặc sợ hãi một ai đó cho đến mãi hiện tại, tất cả xuất phát chỉ vì những câu nói đùa của người lớn. Khi thì là câu nói đùa của bác hàng xóm, khi thì câu nói đùa của người lạ, và có cả những câu nói đùa của chính bố mẹ mình.

Người lớn thường bao biện rằng vì trẻ con hư, không nghe lời, không chịu ăn... nên mới nói đùa như thế, mục đích chỉ để dọa trẻ. Đa số mọi người nghĩ đơn giản là trẻ con sẽ nhanh chóng quên đi những lời họ nói, còn hiện tại, bọn trẻ sẽ biết sợ, biết nín khóc, biết chịu ăn, biết ngoan ngoãn... Vậy nên họ vẫn thường xuyên nói đùa với bọn trẻ. Vô hình chung, những câu nói đùa của người lớn cứ ăn sâu dần vào tâm hồn ngây thơ của các bé và tích tụ thành những nỗi ám ảnh trong kí ức tuổi thơ, thậm chí đeo đẳng suốt cuộc đời.

Hậu quả của những lời nói đùa đó có lẽ người lớn cũng chẳng thể hình dung hết được. Cho đến mới đây, khi vụ việc một em bé 2 tháng tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc chết thảm chỉ vì người hàng xóm nói đùa với chị gái của bé rằng: "Mẹ cháu có con trai rồi, giờ không cần cháu nữa!”, có lẽ những bậc làm cha, làm mẹ mới thức tỉnh.

Cùng điểm qua một vài câu đùa người lớn thường hay nói với trẻ con dưới đây:

{keywords}

Câu nói này thường chỉ mang tính mua vui nhưng khi nghe xong, trẻ con sẽ thấy sợ hãi vì bố không về với mình nữa.


{keywords}

Đây là câu nói thường xuyên của người ngoài khi thấy một nhà mới sinh con thứ. Câu nói đùa này dễ khơi dậy lòng ghen tị trong tâm hồn trẻ.


{keywords}

Bị đùa là con ông ba bị, con bà ăn xin, trẻ con thấy mặc cảm vì xuất thân thấp hèn của mình.


{keywords}

Nếu bị chê bai là quá béo hay quá gầy, trẻ cũng dễ mặc cảm.


{keywords}

Lấy chú ông an ra làm "bình phong" để dụ dỗ trẻ ăn, nhiều đứa trẻ đã hốt hoảng sợ hãi mỗi khi nhìn thấy chú công an.


{keywords}

Có những bé trai nhất quyết vứt bỏ chiếc quần mẹ mới mua chỉ vì bị hàng xóm nói đùa "mặc quần con gái".


{keywords}

Không ít đứa trẻ bị đùa rằng mình chỉ là con nuôi bố mẹ nhặt được ngoài thùng rác mang về. Câu nói đó khiến chúng hoang mang vì nghĩ mình là con nuôi thì không được yêu thương.


(Theo Trí Thức Trẻ)