Đôi khi sự tò mò của tuổi mới lớn về những cảm xúc thăng hoa sẽ khiến chúng phạm phải những sai lằm đáng tiếc. Theo Mommyish.com, những chìa khóa sau đây sẽ là công cụ cho những ông bố bà mẹ đang có con trong tuổi mới lớn ‘vẽ đường chính xác cho hươu chạy’.

1. Sex – một loại hành vi ứng xử

Khi còn trẻ, chắc chắn nhiều người trong chúng ta luôn nghĩ rằng “yêu” là điều gì đó mà kết quả của nó chắc chắn là một đứa bé. Suy nghĩ này đã dẫn đến 2 sai lầm: thứ nhất, bất kì hành vi “gần gũi” nào mà không dẫn đến việc mang thai sẽ không “thực sự” gọi là quan hệ tình dục; thứ hai, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là mang thai trước khi kết hôn. Do đó, nhiều bạn trẻ nghĩ chỉ cần tránh thai thì mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Không ai nói với chúng rằng những việc làm đó cũng nghiêm trọng như việc “quan hệ thật sự”; những cách gần gũi thay thế đó cũng gây ra nhiều cảm giác sung sướng xen lẫn hoang mang.

{keywords}

Sai lầm là nhiều bạn trẻ nghĩ chỉ cần tránh thai thì mọi chuyện sẽ ổn thôi. Ảnh minh họa

2. Sex – tự do lựa chọn bạn tình

Điều phức tạp nằm ở vế thứ hai trong câu trên. Tự do lựa chọn bạn tình không có nghĩa đồng ý làm điều đó chỉ vì ta là một trong số những đứa bạn thân của nó; hay chỉ vì muốn làm vui lòng người mà mình mang ơn hoặc do không muốn làm buồn lòng ai đó. Điều đó có nghĩa ta đang buông theo những cảm giác da thịt, bắt đầu từ những nụ hôn rồi những cái ôm, mà không hề tự hỏi bản thân “mình đã thật sự muốn đi xa đến thế này?”.

3. Tuổi trẻ - những quyết định thách thức

Khi yêu, não chúng ta sẽ bị tấn công bởi một cảm xúc mạnh như vũ bão và giam cầm khả năng tư duy logic của bản thân. Hãy tự tạo cho mình một cảm xúc và suy nghĩ về sex khi ở một mình trong phòng vào một ngày đẹp trời. Hãy nhớ ta người quan trọng nhất lúc này và tiếng nói ảnh hưởng nhất cũng chính từ bản thân ta. Nếu có điều gì đó lo sợ, dựng tóc gáy hay chỉ đơn giản cảm thấy không an toàn hãy thở nhẹ thàng và dừng lại. Linh cảm thường rất đúng và chắn chắc sẽ có thời gian để thử lại khi ta cảm thấy sẵn sàng.

4. Phạm sai lầm

Ít nhất một lần trong đời, bạn quyết định “thân mật” với ai đó, rồi nhận ra mình đã sai lầm và hối hận ngay sau đó. Hãy hít thở, rút kinh nghiệm và bước tiếp. Tự trang bị cho bản thân những kinh nghiệm để phòng tránh những bệnh tình dục và có thai ngoài ý muốn.

{keywords}

Hãy hít thở, rút kinh nghiệm và bước tiếp. Ảnh minh họa

5. Sex không đáng sợ và cũng không cần đưa ra ánh sáng

Cũng giống như những quyết định quan trọng khác trong cuộc sống, nó cũng đòi hỏi sự suy nghĩ rõ ràng và cố gắng của bản thân để tự khẳng định mình. Nếu trung thực với bản thân về lí do tại sao ta muốn sex và cảm thấy hài lòng với câu trả lời đó, thì ta đang đi đúng hướng. Điều một người làm cha mẹ lo sợ nhất là sự lựa chọn của con cái mình bị thao túng hay lôi kéo bởi người khác. Cuộc sống “phòng the” là của chính chúng, nó không phụ thuộc địa vị xã hội, bạn trai hay bố mẹ. Chúng có tất cả các quyền để đưa ra những quyết định cho bản thân, đòi hỏi những cái mình muốn và thay đổi suy nghĩ ở bất kì thời điểm nào.

6. Tôn trọng bạn tình

Ta không thể chịu trách nhiệm cho quyết định của đối phương, nhưng ta có thể kiên nhẫn và nhận thấy rằng “chuyện ấy” là một bước ngoặc lớn trong cuộc đời mỗi người. Không phải ta sẵn sàng thì đối phương cũng sẵn sàng. Sự thật là có đủ thời gian và sự “ân ái” nên là món quà cho cả hai chứ không chỉ là sự chiều ý nhau.

7. An toàn

Điều này rất cần thiết và có rất nhiều cách khác nhau, hãy đặt ra thật nhiều câu hỏi để tìm ra đâu là phương pháp tốt nhất cho bản thân. Nếu bạn trai không muốn điều đó, cả hai hãy cùng ngồi lại nói chuyện để hiểu rõ tại sao nó lại quan trọng đến vậy. Là một người phụ nữ trẻ, hậu quả có thai ngoài ý muốn sẽ gây cho ta rất nhiều khó khăn.

{keywords}

Là một người phụ nữ trẻ, hậu quả có thai ngoài ý muốn sẽ gây cho ta rất nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

8. Không được tin tưởng quá

Họ có thể không biết mình đang nhiễm bệnh và sợ ta sẽ thay đổi khi biết họ đang nhiễm bệnh, họ không quan tâm nếu ta bị lây nhiễm từ họ; vì thế hãy tự bảo vệ bản thân.

9. Sex làm lu mờ tâm trí

Nó gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ và xứng đáng để được suy nghĩ một cách thận trọng. Mọi người điều có những các cảm giác cũng như từng cánh cửa riêng để bước vào giai đoạn này. Hãy bước đi một cách cẩn thận và tôn trọng bạn tình cũng như chính bản thân ta.

{keywords}

Sex gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ và xứng đáng để được suy nghĩ một cách thận trọng. Ảnh minh họa

10. Sẽ “không có chỗ” cho sự trêu ghẹo

Nếu người yêu mình làm mình thẹn thùng, xấu hổ tức là họ đã sai. Và nếu mình dùng những câu nói đùa và tiết lộ những chuyện đời tư khiến đối phương xấu hổ, mình cũng sai. Tình yêu cần sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Mỗi chúng ta đều xứng đáng để cảm thấy tốt về bản thân mình và với sự lựa chọn của mình. Nếu ta không cảm thấy vậy, hãy thay đổi mối quan hệ đó. Và nếu việc thay đổi quá khó khăn, thì hãy dừng mọi chuyện lại và tìm hiểu về nó.

(Theo mommyish.com/PLO)