Khi đề xuất món bún chả với Tổng thống Obama, ẩm thực gia Anthony Bourdain chỉ mới kể một nửa với thế giới về bí quyết thịt nướng, bún và rau mà quên chưa kể về một nửa còn lại là bát nước mắm.

Hồn cốt của món ăn Việt

Nước mắm chính là một gia vị độc đáo làm nên văn hóa chấm đặc trưng của người Việt Nam. Đằng sau tất cả những tiếng xuýt xoa trầm trồ vị ngon các món ăn khắp miền đất nước như bánh cuốn, chả giò, bánh bèo, mì Quảng, bánh xèo… chính là bát nước mắm được pha chế công phu.

{keywords}

Nước mắm gắn liền với cuộc sống hằng ngày của mỗi người Việt là thế, song làm sao để đại đa số người Việt đến từ nông thôn đến thành thị, từ cao nguyên đền đồng bằng đều có thể thưởng thức những bữa ăn có chén nước mắm ngon, an toàn và giá cả hợp lý không phải là điều dễ dàng.

Masan tự hào đem đến vị ngon nguyên bản của nước mắm tới hàng chục triệu người dân trên khắp Việt Nam, với cam kết tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.

{keywords}

Nước mắm của Masan là kế thừa truyền thống để kết tinh vị ngon của nước mắm và kết hợp khoa học kỹ thuật hiện đại để đảm bảo yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ năm 2008, Masan đã có nhà thùng ủ chượp nước mắm cốt tại Phú Quốc và đang hoạt động với quy mô lên đến 448 thùng chượp và tổng sức chứa 10.000 tấn cá. Kế hoạch sẽ tăng gấp 3 công suất nhà thùng hiện nay và trở thành nhà thùng có quy mô lớn nhất huyện đảo Phú Quốc vào năm 2017 - 2018.

Tại nhà thùng Masan, nguyên liệu cá cơm tươi sau khi được đánh bắt trên biển, được ướp với muối ngay khi đánh bắt với tỷ lệ 3 cá:1 muối. Tỷ lệ cá và muối này giúp cho cá giữ được độ tươi trong thời gian vận chuyển vào bờ cũng như trong suốt 9 - 12 tháng ròng ủ chượp tại nhà thùng.

Quá trình ủ chượp, lên men tự nhiên tại nhà thùng Masan Phú Quốc được chăm sóc kỹ lưỡng, đo lường kiểm soát để cho ra đời nguồn nước mắm cốt chất lượng mang hương vị đặc trưng. Với công suất hiện nay, nhà thùng Masan Phú Quốc hằng năm cung cấp khoảng 15% tổng nhu cầu nước mắm cốt nguyên liệu cho sản phẩm nước mắm Chin-su và Nam Ngư .

{keywords}

Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu lớn trong sản xuất, Masan còn hợp tác thu mua nước mắm cốt từ các nhà cung cấp uy tín. Ước tính hằng năm Masan mua khoảng 60% tổng sản lượng nước mắm của các vùng sản xuất nước mắm chính ở Việt Nam (Phú Quốc, Kiên Giang, Nha Trang, Phan Thiết…), đáp ứng 85% tổng nhu cầu nước mắm cốt nguyên liệu còn lại của Masan. Tất cả các nhà cung cấp này đều phải trải qua quy trình chọn lựa cực kỳ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn an toàn chất lượng của Masan.

Đưa KHCN nâng tầm nước mắm

Từ nguồn nước mắm cốt nguyên liệu, Masan đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm để có những chai nước mắm Chin-su, Nam Ngư hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Bà Lê Thị Nga - Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm cấp cao của Masan cho biết: “Trong hơn 10 năm qua chúng tôi đã liên tục học hỏi và nghiên cứu về ẩm thực Việt cũng như khoa học của ngành hàng nước mắm. Và chúng tôi tìm ra được những sự thật mà có thể mọi người chưa biết đến: không phải cứ đạm cao thì mới ngon, không phải cứ đạm cao là tốt và không phải cứ muối mặn là sạch”.

{keywords}

Hiểu những vấn đề tồn đọng của ngành hàng này, Masan đã tiên phong trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật để tạo ra sản phẩm nước mắm Chin-su và Nam Ngư. “Là doanh nghiệp đi đầu trong ngành hàng nước mắm, chúng tôi nhận thức sâu sắc và nhận trọng trách trong việc tạo chuẩn mới cho nước mắm không những ngon mà còn an toàn cho người tiêu dùng Việt Nam”, bà Ngà chia sẻ.

{keywords}

Châu Bút