Tóc cá tính ngắn cũn, dập xù tung, nhuộm màu xanh đỏ... có thể không ‘thuận mắt’ ai đó nhưng lại khiến nhiều phụ nữ thấy mình đẹp, bởi được tự tin là chính mình với mái tóc mình yêu.

Xấu đẹp, ngoan hư có phải vì... tóc ngắn

Cách đây đúng 20 năm, ca sỹ Mỹ Linh đã ra một tuyên ngôn “Tóc ngắn” với những ca từ rất trẻ trung, tươi vui: “Kìa mình em để tóc ngắn dễ thương - Tóc ngắn mắt bồ câu sáng ngời -Tóc ngắn vì em vẫn thích mình xinh tươi với chị em tóc dài”.

Sau 2 thập kỉ, nữ diva không còn là cô gái tóc ngắn hiếm hoi; hàng trăm, hàng ngàn thậm chí là hàng triệu phụ nữ Việt đã chọn tóc ngắn giống Mỹ Linh. Ở thời điểm hiện tại, nhiều phụ nữ tóc ngắn thậm chí còn được thừa nhận là ‘cá tính’, dễ thương. Nhưng để tiến tới thành một chuẩn đẹp được cả xã hội thừa nhận như tóc mây thì chắc còn xa.

{keywords}
Nhiều chị em mê tít mái tóc ngắn nhưng lại e dè không dám xuống tóc vì ‘miệng lưỡi thế gian’

Mới đây, hotmom Uyên Bùi đã chia sẻ câu chuyện của tóc ngắn bản thân  trên facebook với hashtag: #lachinhminh và tặng sách Dám bị ghét. Là chính mình chỉ đơn giản bởi Uyên Bùi là bà mẹ tóc ngắn, thích biến hoá phong cách với mái tóc đủ sắc màu. Còn Dám bị ghét bởi cô tự tin đối mặt với đủ lời xì xào, bàn tán thậm chí là kì thị của hàng xóm láng giềng và ngoài xã hội về mái tóc ngắn cũn của mình. Cô sẵn lòng bị ghét để làm một phụ nữ có chồng, có con vẫn “vượt rào” để một kiểu tóc không theo chuẩn mực.

{keywords}
Trở thành mẹ, nhà văn Uyên Bùi vẫn tự tin với mái tóc ngắn biến hóa đủ màu sắc

Uyên Bùi tâm sự: “Mình đã lớn lên cùng những lời xầm xì về vẻ ngoài từ khi mới dậy thì: phong cách thì như con trai mà tóc tai thì ngắn… 20 năm đã trôi qua tính đến bây giờ, thời gian có khả năng làm đổi thay mọi thứ, tóc mình cũng đã kịp ngắn hơn và đủ màu rực rỡ. Riêng những lời xầm xì về vẻ ngoài thì vẫn chung thuỷ không đổi thay. Và mình vẫn nghe những lời y chang 20 năm trước từ những người chả quen biết gì, không gì mới mẻ hơn. Lần nào mình cũng chép miệng thật không có tí sáng tạo nào chứ chẳng rỗi hơi mà phải chứng minh mình không thế này không thế kia”.

Tâm sự của bà mẹ nổi tiếng lập tức nhận được cả ngàn like và gần trăm lượt chia sẻ. Hàng ngàn phụ nữ tóc ngắn, thích nhuộm màu vừa đồng cảm với câu chuyện Uyên Bùi kể, vừa kể thêm về những ấm ức mình từng phải trải qua khi dám khác số đông. Đang tóc dài bỗng dưng tóc ngắn, vừa bị chê nam tính vừa có kẻ ngấm nguýt bảo hư. Nhuộm thêm chút sắc màu bị coi là nổi loạn, là ăn chơi đua đòi, khó mà có thể dạy con…

{keywords}
Hà Linh, nữ doanh nhân từng lọt top 30 người trẻ tài năng do Forbes bình chọn tỏa sáng với mái tóc khói tím.

Và người “trông mặt mà bắt hình dong” gán cho phụ nữ tóc ngắn đủ lời không đẹp ấy có cả người lạ, người quen, bạn bè đồng nghiệp, hàng xóm láng giềng, thầy cô giáo… và thậm chí là người thân trong gia đình. Đến mức mà nàng tóc ngắn phát bực và tự hỏi: Sao thiên hạ lại cứ cho mình cái quyền phán xét về mái tóc - quyền rất riêng tư của một phụ nữ?

Phụ nữ đẹp nhất khi là chính mình 

MC nổi tiếng thế giới Ellen Degeneres cho rằng: “Đẹp là thoải mái với những gì thuộc về bạn. Đẹp là biết và chấp nhận con người của chính bạn”. 

Thế nên ít phụ nữ khi đã dám “xuống tóc” lại bận tâm với những khen chê về mái tóc của chính mình. Xét cho cùng, dù chị em tóc thẳng hay xù, dài hay ngắn, đen hay nhuộm thì cũng chẳng ảnh hưởng gì tới ‘hòa bình thế giới’. Màu tóc, độ dài, kiểu tóc… có thể thay đổi nhưng chẳng ai có thể thay đổi con người bạn nếu bạn không muốn. 

Những cái đẹp thuộc về truyền thống như mái tóc mây vẫn nên được gìn giữ và lưu truyền nhưng điều đó không có nghĩa là phụ nữ không được trải nghiệm  những điều mới mẻ với mái tóc của chính mình. Tóc rồi sẽ mọc trở lại, nhưng cuộc đời chẳng có đến lần hai. 

{keywords}
Tự tin chọn kiểu tóc mình yêu để thấy là chính mình tuyệt nhất

Định kiến thì luôn khắt khe, bia miệng thế gian thì luôn khủng khiếp nhưng cảm giác bứt khỏi chính mình thì cũng rất tuyệt vời. Điều phụ nữ cần làm là bỏ qua các bình luận, tự tin là chính mình với mái tóc mình yêu.

Huyền My