- Ngày 23/8, Bác sĩ Nguyễn Minh Trí Việt, Trưởng khoa Tim – Mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cho một bé gái 27 ngày tuổi mắc dị tật tim bẩm sinh vô cùng phức tạp và hiếm gặp.

Bệnh nhi sinh ngày 26/7, ra đời tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ. Sau khi sinh, em bé được chuyển ngay tới Bệnh viện Nhi Đồng 2 để cấp cứu khẩn cấp do thiểu sản tim trái và hẹp eo động mạch chủ.

Ca phẫu thuật tim cho bé gái bị thiểu sản tim trái. Ảnh: Thanh Huyền

“Chức năng của tim là bơm máu đi khắp cơ thể, tuần hoàn hệ thống. Trẻ bị mắc chứng thiểu sản tim, sau khi sinh khoảng 3 ngày, ống động mạch đóng, máu không đi nuôi cơ thể được sẽ dẫn tới tử vong.”, bác sĩ Việt nói.

Ngay khi nhập Bệnh viện Nhi Đồng 2, bé gái trên đã được cho dùng thuốc giữ ống động mạch để duy trì mạng sống.

Sau khi hội chẩn với rất nhiều chuyên gia, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã quyết định thực hiện phẫu thuật sửa lại cung động mạch chủ, siết bớt động mạch phổi thay vì tái tạo thành động mạch chủ theo phương pháp truyền thống.

Ca phẫu thuật bắt đầu từ lúc 12h15 phút cùng ngày, kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ.

Các bác sĩ hy vọng dùng phương pháp phẫu thuật này để đối phó tạm thời, chờ khi em bé lớn hơn, tâm thất trái sẽ phát triển thêm.

Thiểu sản tim là một dị tật tim bẩm sinh vô cùng hiếm gặp ở tỷ lệ 3/10.000 trẻ sinh ra. Trước đây bệnh viện cũng tiếp nhận vài trường hợp tương tự nhưng tình trạng nặng hơn, các bác sĩ đành khuyên gia đình bệnh nhi không nên làm phẫu thuật bởi di chứng để lại khá nặng nề và chưa chắc em bé đã qua khỏi.

Thanh Huyền