Từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ khắp nơi tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng quê hương, góp phần đưa nông thôn khởi sắc.

Góp sức xây nông thôn mới

Diện mạo nông thôn huyện Phú Tân (Cà Mau) thay đổi từng ngày, nhất là khi phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện triển khai. Với 8 nội dung cụ thể: Không đói nghèo, không có trẻ suy sinh dưỡng, không sinh con thứ ba trở lên, không có bạo lực gia đình, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ - các tiêu chí gần gũi, gắn bó với đời sống hội viên, phụ nữ đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp.

Xác định việc phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN đã vận động chị em nỗ lực vượt khó, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 

{keywords}
Ảnh minh họa - Internet

Từ nguồn vốn tiết kiệm gần 8 tỉ đồng, các cấp Hội đã giúp chị em có vốn để phát triển kinh tế gia đình. Như chị Trần Hồng Phấn (xã Tân Hưng Tây) đã thoát nghèo sau khi vay vốn từ Hội LHPN để làm bánh, chăn nuôi. Hay như chị Lê Thị Giới (xã Rạch Chèo), nhờ sự hỗ trợ này với mô hình nuôi dê, từ 3 con dê giống ban đầu, sau 2 năm chị đã có gần 30 con có giá trị trên 60 triệu đồng…

Triển khai cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, Hội LHPN Phú Tân đã phát triển và duy trì 395 tổ tiết kiệm - tín dụng, với hơn 10.000 hội viên tham gia (chiếm trên 90% so tổng số hội viên). Ngoài phát triển kinh tế, các gia đình sau khi tham gia mô hình đã biết cách tổ chức cuộc sống gia đình, việc học hành của con em, bên cạnh đó tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng hàng rào cây xanh, xây nhà tiêu hợp vệ sinh, làm hố rác… góp phần làm xóm làng ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Nhân lên những xóm làng giàu đẹp

Phong trào vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đang được triển khai ở nhiều địa phương khắp cả nước, nhân lên nhiều mô hình tiêu biểu.

Tại Lâm Đồng, các hoạt động hỗ trợ vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, tập huấn hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi được đẩy mạnh, các mô hình giúp nhau: “5 giúp 1”, “10 giúp 1”, “Tổ phụ nữ giúp hội viên nghèo”... được nhân rộng. Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 2.627 mô hình phụ nữ giúp nhau, có 145.351 lượt phụ nữ tham gia với số tiền đóng góp giúp nhau hơn 63 tỷ đồng. Xây dựng và duy trì mô hình tiết kiệm mỗi hội viên từ 5.000 đồng trở lên, 100% hội viên phụ nữ trong tỉnh tham gia tiết kiệm được hơn 146 tỷ đồng.

Gắn tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng còn triển khai xây dựng các mô hình điểm như “Thôn kiểu mẫu gia đình hạnh phúc, bền vững”, “Khu dân cư kiểu mẫu trong việc thực hiện 8 tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

 

Được triển khai từ năm 2009, đến nay Lâm Đồng đã có 121.419 hộ đạt các tiêu chí “gia đình 5 không, 3 sạch” (chiếm 86% hộ gia đình hội viên phụ nữ), duy trì và thành lập mới 89 mô hình với 12.132 thành viên, xây dựng 18 mô hình “Gia đình không có trẻ bỏ học” với 595 thành viên, 10 mô hình phòng chống suy dinh dưỡng với 620 thành viên...

 

{keywords}

Ảnh minh họa - Internet

Tại Thừa Thiên - Huế, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh các phong trào “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Heo đất tiết kiệm”, “Tiết kiệm tự nguyện” với hơn 34 tỷ đồng được hỗ trợ đến tay gần 15.000 phụ nữ, hơn 10.000 hộ được giúp đỡ thoát nghèo. Các cấp Hội LHPN đã xây dựng 130 nhà mái ấm tình thương trị giá 2,4 tỷ đồng; trao trên 9.000 xuất học bổng “Nguyễn Thị Định” cho các học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ xây dựng phòng học, sân chơi, nhà cộng đồng trị giá 450 triệu đồng…

Có thể thấy, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đi vào cuộc sống đã được đông đảo người dân ủng hộ. Những mô hình này đang ngày càng được nhân rộng, đem lại diện mạo mới cho các làng quê, giúp người dân giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

M.M - Lan Hương (tổng hợp)