Ngày 16/3/2018, gần 100 doanh nghiệp và hàng nghìn người tiêu dùng tham gia lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 tại quảng trường tượng đài Vua Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Với không gian thiết kế nổi bật cùng nội dung chương trình hấp dẫn nhằm phát động các hoạt động tri ân người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô. Trong đó nổi bật là sự kiện Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” sẽ diễn ra trong 3 ngày 16,17,18/3/2018 tại khu nhà Bát giác, vườn hoa Lý Thái Tổ. Tại đây, người tiêu dùng đã tham quan, mua sắm 60 gian hàng của gần 30 doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiêu dùng. 

{keywords}
 Ông Lê Hồng Thăng – Giám đốc Sở Công Thương phát biểu khai mạc tại Lễ Hưởng ứng

Đặc biệt, người tiêu dùng còn có cơ hội thưởng thức, trải nghiệm miễn phí các sản phẩm, nhận quà tặng khi mua sắm hay bất ngờ được giảm giá đến 50% cho nhiều sản phẩm tiêu dùng hữu ích của nhiều thương hiệu uy tín như Tập đoàn TH, Bia Hà Nội, Sữa Ba Vì,… 

Không chỉ các hoạt động tri ân diễn ra tại khu vực tuyến phố đi bộ vào 3 ngày cuối tuần, cũng từ ngày 16/3 - 22/3/2018, trên toàn Hà Nội có 60 điểm tri ân người tiêu dùng thuộc các doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị phân phối lớn là các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn như: Hệ thống siêu thị tổng hợp Vinmart, Hapromart, BigC, V+; Hệ thống siêu thị điện máy Mediamart, Pico, HC, EcoMart; Hệ thống các đơn vị thời trang, giáo dục, thực phẩm lớn,… 

Tại đây, người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi khi tham gia các hoạt động giao dịch hàng hóa như: Tăng thời gian bảo hành, hỗ trợ bảo dưỡng, bảo trì miễn phí các sản phẩm, được tăng điểm tích lũy khi mua sắm, được nhận thêm quà tặng và giảm giá cho các sản phẩm đến 50%. 

Bên cạnh các hoạt động tri ân dành cho người tiêu dùng, với thông điệp “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững” các nội dung chính là công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, cũng tiếp tục được Ban tổ chức mở rộng và triển khai đến nhiều nhóm đối tượng trên địa bàn thành phố. 

Điểm mới trong công tác tuyên truyền năm nay là Ban tổ chức hướng đến việc tuyên truyền cho học sinh các trường PTTH nhằm giáo dục kiến thức và kỹ năng sống liên quan cho lớp người tiêu dùng tương lai và tuyên truyền các quy định của pháp luật về việc sử dụng hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung để đảm bảo sự cân bằng lợi ích giữa các bên trong quá trình xác lập giao dịch đến người tiêu dùng toàn địa bàn thành phố. 

Theo đó, các hoạt động tuyên truyền sẽ được triển khai thông qua các buổi hội thảo tại các quận, huyện, doanh nghiệp, trường học và tất cả các phương tiện truyền thông như: Treo banner khẩu ngữ trên các tuyến phố, tuyên truyền trên thành xe buýt công cộng, Roadshow xe đạp, phát tờ rơi, cẩm nang, các thông tin kiến thức, tình huống được đăng tải các kênh thông tin của chương trình gồm: website “quyencuanguoitieudunghanoi.vn”; fanpage “Hành động vì quyền người tiêu dùng”. 

Công tác tư vấn, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng được quan tâm và đẩy mạnh trong năm 2018 với sự tham gia của tổng đài 024.1081 - Tổng đài giải đáp của chương trình, những thắc mắc của người tiêu dùng sẽ được tư vấn, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng và kịp thời nhất với quy trình 5 bước đơn giản. Năm 2017, Tổng đài 024.1081 đã tiếp nhận và tư vấn cho 4.819 cuộc gọi của người tiêu dùng. 

Sau 8 năm triển khai, sự kiện đã và đang góp phần phát huy ý thức tôn trọng người tiêu dùng của doanh nghiệp, xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh và tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật một cách sâu, rộng đến mọi tầng lớp người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. 

Chương trình cũng nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước,các tổ chức xã hội trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc hoàn thiện các quy trình xử lý khiếu nại và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, nhằm xử lý các trường hợp vi phạm kịp thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

T.Thuỷ