- Quyết định bỏ rượu hơn 1 năm qua, đối mặt với nhiều câu chất vấn của bạn bè “tại sao không uống?”, là đàn ông bạn sẽ trả lời thế nào?

Tobias van Schneider, nhà thiết kế công nghiệp ở New York, Mỹ đã quyết định bỏ rượu và cà phê từ 15 tháng trước.

Sau hơn 1 năm bỏ đồ uống chứa chất kích thích, Tobias chia sẻ rằng anh được rất nhiều thứ.

Cái được đầu tiên là anh tiết kiệm 1.000 USD (gần 23 triệu đồng) mỗi tháng. Sống ở New York, thành phố nổi tiếng về văn hoá đi bar (quán rượu) và uống rượu mạnh, việc ngừng chi tiêu vào rượu sẽ tiết kiệm một khoản đáng kể.

“Tiêu 1.000 USD vào rượu mỗi tháng có nghĩa là bạn sẽ tiêu khoảng 33 USD mỗi ngày. Tôi thường uống khoảng 2-3 ly cocktail (một loại rượu pha với nước hoa quả hoặc nước có ga) mỗi ngày, mỗi ly 10 USD chưa kể tiền boa, mỗi tháng tầm vài chai rượu tự uống ở nhà nữa. Thế là tôi hết 1.000 USD”, Tobias nói.

Việc không uống rượu sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để ăn tối ở nhà và ăn vặt nhiều hơn. 

Không uống, bạn sẽ đói và bạn sẽ phải mua nhiều đồ ăn hơn, và 1.000 USD đó thay vì tiêu vào rượu bạn sẽ tiêu vào đồ ăn.

{keywords}

'Khi không uống rượu bạn sẽ không muốn ra ngoài tụ tập bạn bè nữa bởi bạn sẽ thấy oải khi hết lần này đến lần khác phải giải thích với lũ bạn là tại sao bạn không uống'. 

Dưới đây là một số chia sẻ về “cái được” khi bỏ rượu của Tobias:

Ít tụ tập buôn chuyện phiếm

Khi không uống rượu, bạn sẽ không muốn ra ngoài tụ tập bạn bè nữa bởi bạn sẽ thấy oải khi hết lần này đến lần khác phải giải thích với lũ bạn là tại sao bạn không uống. Đôi khi họ sẽ không chấp nhận việc ấy.

Khi các nhóm bạn rủ tôi đi uống, tôi thường trả lời không bởi tôi không muốn tiếp những câu chuyện phiếm trên bàn nhậu bằng một cái đầu tỉnh táo.

Nếu có nhận lời đi, tôi cũng chỉ ở tối đa được 1 tiếng bởi lúc đó chỉ mình tôi còn tỉnh táo trong nhóm người đã ngà ngà say kia.

Khi bạn không tham gia các cuộc nhậu nhẹt nữa, bạn sẽ nhận ra văn hoá uống rượu tác động đến cuộc sống của mình như thế nào. Bạn sẽ biết rằng bao nhiêu mối quan hệ của mình chỉ tồn tại trên bàn nhậu. “Đi làm vài ly đi”, chúng ta chỉ biết nói mỗi câu đó với nhau thôi.

Giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn

Không rượu bia giúp cải thiện giấc ngủ của tôi rất nhiều. Có thể bạn cho rằng uống một hai ly sẽ giúp dễ ngủ hơn nhưng thực tế chất lượng giấc ngủ lại không cao. Khi không uống rượu, tôi ngủ ngon hơn và tỉnh giấc với cơ thể tràn đầy sinh lực.

Trước đó tôi luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi sáng thức dậy dù tối hôm trước chỉ uống 2 ly bia (đương nhiên nếu bạn ở độ tuổi 20 bẻ gãy sừng trâu thì 2 ly bia đó sẽ chả thấm gì với bạn).

Không cà phê, ít căng thẳng

Điều này có thể đúng với một số người và không đúng với người khác. Với tôi, việc bỏ cà phê giúp tôi thấy thư thái hơn. Dù tôi rất mê mùi và vị của cà phê nhưng nó làm gia tăng căng thẳng, khiến tôi bồn chồn, không tốt cho hệ tiêu hoá.

Giờ đây tôi thường uống trà đá vào mùa hè và trà nóng vào mùa đông thay vì cà phê.

Tôi phát hiện ra rằng “đi cà phê đi” chẳng qua chỉ là theo phong trào chứ chúng ta không thèm cà phê thực sự. Bạn hãy cứ giữ thói quen gặp nhau ở quán xá nhưng thay vì gọi cà phê hãy gọi đồ uống khác.

Nói chung, tôi cảm thấy thoả mãn với quyết định của mình và không có ý định uống rượu hay cà phê trở lại. Tôi không khuyên bạn hãy làm giống tôi, nếu bạn thấy hạnh phúc với những gì mình đang làm thì không cần phải thay đổi gì cả.

Và nếu bạn hỏi tôi, đàn ông không uống rượu thì làm gì? Tôi không hút thuốc lá cũng không dùng bất cứ thuốc kích thích nào. Tôi chỉ nghiện Internet, với tôi, như thế là đủ.

Kim Minh (Theo Huffingtonpost)