Lưu Cường Đông - doanh nhân giàu có người Trung Quốc - chồng hot girl trà sữa - người vừa bị bắt vì dính cáo buộc bê bối tình dục, sở hữu tài sản khoảng 7,9 tỷ đô la.

Mới đây, tỷ phú Trung Quốc - người thành lập trang web thương mại điện tử JD.com - Lưu Cường Đông, còn được biết đến là chồng của “hot girl trà sữa” Chương Trạch Thiên - vừa được thả ra sau khi bị bắt giữ vì những cáo buộc liên quan đến các hành vi sai trái tình dục.

Lưu Cường Đông là một doanh nhân có tiếng tại Trung Quốc. JD.com, công ty mà Lưu thành lập năm 1998, là một công ty thương mại điện tử ở lớn, đối thủ cạnh tranh chính với "thủ lĩnh" ngành công nghiệp thương mại điện tử Alibaba.

JD.com đã niêm yết trên sàn Nasdaq, đặt mục tiêu “chiến đấu” với gã khổng lồ Alibaba bằng việc vận hành mạng lưới logistics riêng của mình, cung cấp cho khách hàng Trung Quốc dịch vụ hoàn hảo, hoàn thành các giao dịch chỉ trong vòng 1 ngày hoặc ngay ngày hôm sau.

Vào tháng 6, Google thông báo sẽ đầu tư hơn nửa tỷ đô la vào JD.com như là một phần của động thái mở rộng dịch vụ bán lẻ trên toàn thế giới.

Hai “ông lớn” này sẽ kết hợp chuỗi cung ứng và kinh nghiệm logistics của JD với công nghệ của Google để tạo ra dịch vụ bán lẻ cá nhân 'thế hệ tiếp theo' ở các khu vực như Đông Nam Á, Mỹ và Châu Âu.

Tài sản của ông Lưu Cường Đông được cho là trị giá khoảng 7,9 tỷ đô la.

{keywords}
Lưu Cường Đông và vợ Chương Trạch Thiên.

Lưu Cường Đông sinh ra tại tỉnh Giang Tô trong gia đình làm nghề vận chuyển than từ phía bắc đến phía nam Trung Quốc.

Khi còn thanh niên, ông có đam mê về chính trị nên đã theo học ngành xã hội học tại Đại học Nhân dân Trung Hoa, nổi tiếng có mối liên hệ với tầng lớp chính trị Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhận thấy bằng cấp không đảm bảo được cơ hội việc làm tốt nên đã dành toàn bộ thời gian vào việc học lập trình máy tính. Ông tốt nghiệp bằng cử nhân ngành xã hội học năm năm 1996.

Sau này, ông nhận được bằng EMBA tại trường Kinh doanh China Europe International Business School.

Quá trình khởi nghiệp của Lưu Cường Đông bắt đầu từ khi ông học đại học. Cường Đông đã sử dụng số tiền 20 nghìn Nhân dân tệ tích lũy từ khi học đại học và vay mượn thêm của gia đình, họ hàng để mở một nhà hàng.

Kinh doanh được 2 tháng thì gặp trở ngại và ông quyết định đóng cửa tiệm.

Sau khi tốt nghiệp, ông làm nhân viên cho Japan Life, đảm nhiệm các chức vụ giám đốc máy tính, giám đốc kinh doanh, giám sát hậu cần.

Năm 1998, ông bắt đầu với công ty riêng Jingdong tại khu công nghiệp công nghệ cao Trung Quan Thôn bán máy ghi âm và các loại đĩa DVD. Đó chính là tiền thân của hệ thống bán hàng trực tuyến của tập đoàn Jingdong.

Năm 2001, Jingdong trở thành đại lý phân phối các sản phẩm từ - quang, mở rộng thêm 12 chi nhánh khắp cả nước, tổng tài sản của ông lúc đó ước tính hơn 10 triệu nhân dân tệ.

Năm 2004, ông thiết lập trang web bán lẻ trực tuyến đầu tiên của mình và thành lập công ty JD.com (viết tắt của Jingdong) năm 2005. Đồng thời, Lưu Cường Đông cho đóng cửa tất cả các cửa hàng kinh doanh bên ngoài và trở thành công ty thương mại điện tử.

Năm 2010, Jingdong là tập đoàn xếp đầu cả nước về hệ thống bán lẻ trực tuyến có tổng thu nhập vượt trên hàng trăm tỉ nhân dân tệ. Năm 2015, báo cáo cho thấy, tăng trưởng của tập đoàn Jingdong đạt 78%, vượt tốc độ tăng trưởng công nghiệp gấp 2 lần.

JD.com lọt tốp 500 công ty toàn cầu do tạp chí Fortune bình chọn, là công ty thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc và là đối thủ cạnh tranh của Alibaba. Công ty cung cấp trải nghiệm mua sắm cho hơn 300 triệu khách hàng ở Trung Quốc.

Năm 2016, trong bảng xếp hạng 500 người giàu nhất Trung Quốc, Lưu Cường Đông được vinh danh đứng ở vị trí thứ 11 của bảng xếp hạng, với tổng thu nhập ước tính 521,1 tỷ nhân dân tệ.

JD.com hiện nằm trong Fortune Global 500 - danh sách 500 công ty có doanh thu lớn nhất thế giới, năm 2017 với gần 54 tỷ USD.

Vợ Lưu Cường Đông - Chương Trạch Thiên từng là học sinh trường Ngoại ngữ Nam Kinh nổi tiếng trên mạng với biệt danh "nãi trà muội muội" (em gái trà sữa), do bức ảnh cô cầm cốc trà sữa trên tay được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo và thành tích học tập xuất sắc khi được tuyển thẳng vào Đại học Thanh Hoa.

Mối quan hệ của họ bắt đầu từ đầu năm 2014 khi Chương Trạch Thiên là du học sinh trao đổi tới Barnard College liên kết với Đại học Columbia (Mỹ). Những hình ảnh hẹn hò thân mật của hai người tại New York bị đăng tải trên mạng sau đó, sự khác biệt về khoảng cách tuổi tác và kinh nghiệm sống khiến mối quan hệ thu hút sự chú ý của công chúng và nhiều lời đồn đoán.

Ngày 10 tháng 4 năm 2014, Lưu Cường Đông xác nhận hai người đang hẹn hò thông qua tài khoản Weibo cá nhân.

Ngày 8 tháng 8 năm 2015, Lưu Cường Đông và Chương Trạch Thiên đã đăng ký kết hôn tại Bắc Kinh. Họ tổ chức đám cưới vào ngày 1 tháng 10 năm 2015 tại Australia.

3 hot girl 'Tuyệt tình cốc' khiến dân mạng dậy sóng là ai?

3 hot girl 'Tuyệt tình cốc' khiến dân mạng dậy sóng là ai?

Những hot girl này đã một thời khiến cộng đồng mạng dậy sống.

Quá khứ bất ngờ của đại gia nức tiếng miền Nam

Quá khứ bất ngờ của đại gia nức tiếng miền Nam

Từ hai bàn tay trắng, ông Hứa Vân đến Phan Thiết lập nghiệp. Bằng trí tuệ và ý chí, người đàn ông này đã dựng nên công ty rượu lớn nhất tỉnh Ninh Thuận.

Xa chồng, nữ bác sĩ quay cuồng trong mối tình tội lỗi

Xa chồng, nữ bác sĩ quay cuồng trong mối tình tội lỗi

Kể về câu chuyện này, tôi biết, nhiều người sẽ trách móc, thậm chí mắng chửi chúng tôi thậm tệ. Tuy nhiên, tình yêu thường có những lý lẽ riêng và chỉ những người trong cuộc mới có thể hiểu được nó.

(Theo VietQ)