- Người mẹ thả con từ tầng 5 xuống trong lúc nguy cấp, con trai cõng mẹ thoát hiểm từ tầng cao nhất của chung cư, 19 người lính cứu hỏa hi sinh để cứu rừng... là những câu chuyện xúc động trong các đám cháy lớn trên thế giới.

Chuyện của người mẹ từ tầng 5 chung cư rực lửa

Năm 2017, tại London nước Anh đã xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng. Chung cư Grenfell Tower cháy rụi, cướp đi 17 sinh mạng và làm 74 người bị thương. Trong vụ cháy ấy, có rất nhiều người không ngại hiểm nguy để cứu sống người khác.

Điển hình vụ bé gái được cứu sống nhờ anh chàng hàng xóm dũng cảm. Trong cơn tuyệt vọng, mẹ bé gái đã phải thả em qua cửa sổ tầng 5 (hoặc 6) để thoát khỏi ngọn lửa đang bao trùm toàn bộ chung cư. Được biết, khoảng cách mà bé gái rơi từ cửa sổ xuống mặt đất là 15m.

Phép màu đã xảy ra khi anh Pat - người hàng xóm của cô bé, đã đỡ được và che chắn cho em bên dưới một gốc cây. Một nhân chứng kể rằng anh đã ôm chặt bé gái vào lòng trong khi các mảnh vỡ từ tòa nhà rơi xuống lả tả.

Một nhân chứng có tên Kadelia Woods (20 tuổi) nhớ lại: “Mẹ cô bé đứng ở cửa sổ la hét. Lửa cháy rất lớn. Lúc đó là khoảng 2 giờ sáng và tòa nhà bị bủa vây bởi khói. Người đàn ông tên Pat hô lớn: ‘Thả cô bé ra, tôi sẽ đỡ’.

Nhưng bà mẹ hét lên: ‘Không, không, tôi không thể!’. Cuối cùng, bà mẹ ném cô bé khỏi cửa sổ và anh Pat đã chụp được”.

Sau đó, bé gái kia và anh Pat đã được lực lượng cứu hộ đưa đến bệnh viện để chữa trị. Nhưng đáng tiếc thay, mẹ cô bé đã tử vong.

Chàng trai cõng mẹ vượt khỏi đám cháy

Không chỉ riêng anh Pat, người anh hùng khác được truyền thông vinh danh trong vụ hỏa hoạn Grenfell Tower chính là Shekeb Neda - anh chàng đã cõng mẹ bị liệt cơ từ tầng cao nhất của chung cư để thoát nạn.

Shekeb Neda (24 tuổi) là sinh viên tốt nghiệp đại học Kingston, Anh. Chú của Shekeb, ông Areaf (54 tuổi), cho biết, bà Flora bị bệnh liệt cơ và khi chung cư xảy ra hỏa hoạn bà đã bị ngạt khói.

Ông Areaf kể lại: “Cháu tôi vòng 2 tay mẹ để ôm chặt lấy cổ nó rồi cõng bà từ tầng 24 xuống”.

Một người bạn của gia đình Shekeb, ông Fahim Muzhary (62 tuổi), cũng cho hay: “Shekeb là một người hùng. Trong cơn hỗn loạn, ai cũng la hét và tháo chạy. Nhưng Shekeb vẫn cõng mẹ từ tầng cao nhất của chung cư.

Cậu ấy chạy một mạch để thoát ra ngoài. Tôi không biết vì sao cậu ta có thể làm được điều đó".

{keywords}
Shekeb Neda và gia đình.

Shekeb Neda và mẹ cuối cùng đã sống sót và hồi phục trong bệnh viện, nhưng cha của anh - ông Mohamed bị mất tích trong đám cháy.

Chuyện của 19 người lính cứu hỏa

Một vụ cháy rừng do sét đánh xảy ra ở thị trấn Yarnell, nằm cách Phoenix, Mỹ 130km về phía tây bắc đã cướp đi sinh mạng của 19 lính cứu hỏa.

Vụ hỏa hoạn này được ghi nhận là một trong những trận cháy gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Những người lính này thuộc biệt đội có tên là Hotshot, họ là đội chuyên xử lý những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng nhất của quốc gia. Tại Mỹ có 110 nhóm Hotshot như thế, mỗi nhóm chỉ có 20 người và được huấn luyện đặc biệt.

Theo nguồn tin của chính phủ, một cánh rừng gần thị trấn Yarnell đã bị cháy, để ngăn chặn ngọn lửa lan vào thị trấn, những người lính này đã được huy động đến làm nhiệm vụ. Nhưng vì lửa lan quá nhanh, 19 người lính cứu hỏa đã không may hi sinh.

Sự hy sinh của những người lính là mất mát về lực lượng chữa cháy lớn nhất của Mỹ trong 80 năm qua.

Duy nhất một thành viên trong nhóm 20 người này còn sống sót, đó là nhờ anh đang di chuyển xe tải của đơn vị vào thời điểm sống còn đó.

{keywords}
Những người lính cứu hỏa thuộc biệt đội Hotshots.

Một đài tưởng niệm đã được lập ra để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của “19 vị anh hùng này”. Sau đó, một bộ phim có tên “Only the brave” cũng đã được Hollywood sản xuất để vinh danh và tưởng niệm những người lính.

Người hùng vô danh trong hảm họa cháy rừng ở California

Năm ngoái, người dân Mỹ đã phải điêu đứng vì vụ cháy rừng lớn tại bang California. Vụ cháy đã khiến 200.000 người phải sơ tán.

Xem video:

Trong vụ hỏa hoạn, ta lại thấy những vị anh hùng như này

Đây được xem là trận hoả hoạn lịch sử tận diệt môi trường sống và thiêu chết rất nhiều động vật hoang dã. Đoạn clip một người đàn ông không quản nguy hiểm, lao vào ngọn lửa để cứu một chú thỏ rừng đã được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội năm qua.

Đoạn clip do phóng viên của trang tin tức ABC News ghi lại cảnh người đàn ông hốt hoảng khi thấy chú thỏ rừng đang điêu đứng giữa ngọn lửa.

Lúc đầu, anh ta hoang mang vì không biết xử lý thế nào nhưng sau đó anh chạy đến và cứu chú thỏ ra khỏi ngọn lửa hung dữ.

Được yêu cầu phỏng vấn nhưng người đàn ông đã từ chối cũng như không tiết lộ danh tính.

Sau đó, anh hùng thầm lặng khuất dần trong bóng tối, chỉ biết rằng chú thỏ hoang dã vẫn an toàn trong vòng tay anh.

Tột cùng nỗi đau 2 gia đình có 3 người chết cháy ở chung cư Carina

Tột cùng nỗi đau 2 gia đình có 3 người chết cháy ở chung cư Carina

Trong 13 người tử vong khi cháy chung cư Carina Plaza, có 2 gia đình mất tới 3 thành viên. Người thân chỉ biết khóc ngất khi nghe tin họ đã tử vong.

Tình người ấm áp trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Tình người ấm áp trong vụ cháy chung cư Carina Plaza

Người Sài Gòn chủ động gom, góp thức ăn, nước uống, áo quần và thu xếp chỗ ở tạm thời cho cư dân chung cư Carina Plaza lúc hoạn nạn.

Điều ám ảnh y bác sĩ đêm cứu hộ cháy chung cư Carina Plaza

Điều ám ảnh y bác sĩ đêm cứu hộ cháy chung cư Carina Plaza

Cấp cứu ở hiện trường, chúng tôi luôn phải bình tĩnh, nhưng chứng kiến cảnh người chết được đưa ra từ đám cháy, tiếng còi cứu hỏa, tiếng khóc lóc khiến tôi bị ám ảnh.

Lạnh lẽo rợn người bên trong chung cư cháy 13 người chết

Lạnh lẽo rợn người bên trong chung cư cháy 13 người chết

Không gian bên trong chung cư là một màu xám xịt, đồ đạc hư hỏng, rơi vãi khắp hành lang...

Di ảnh cậu bé 26 tháng tuổi và cảnh tượng nhói lòng sau đám cháy

Di ảnh cậu bé 26 tháng tuổi và cảnh tượng nhói lòng sau đám cháy

Cả khu vực tẩm liệm của nhà tang lễ không một tiếng động. Chỉ có tiếng sụt sùi của người thân.

Cháy chung cư 13 người chết: Cháy nhà ra...

Cháy chung cư 13 người chết: Cháy nhà ra...

Cháy nhà chắc chắn có, nhưng nhiều hay ít vụ cháy và mức độ thiệt hại đến đâu có thể bị chi phối nếu cơ quan công quyền làm hết trách nhiệm.

Cháy chung cư: Làm gì để thoát hiểm?

Cháy chung cư: Làm gì để thoát hiểm?

Trong lúc hỏa hoạn, tử vong thường là do bị ngạt khí, vì vậy, điều đầy tiên các nạn nhân phải tìm cách thoát khỏi hoặc tránh xa những không gian nhiều khói, gây ngạt.

Kinh nghiệm sống còn để không chết ngạt khi chung cư bị cháy

Kinh nghiệm sống còn để không chết ngạt khi chung cư bị cháy

Các khí độc sinh ra trong đám cháy như khí Cacbonôxit (Co), Cacbonic (CO2) … có thể làm nạn nhân bị tê liệt hệ thần kinh, mất cảm giác và chết ngạt...

 

Mỹ Linh (Theo Independent, The mirror, ABC News)