“Thấy động vật gặp nạn - báo cho SGT!”

“Sài Gòn Time ơi, hiện có 1 bé chó bị thương nặng đang nằm trên đường Nơ Trang Long phường 12 quận Bình Thạnh, nhờ hội giúp đưa bé đi thú y sớm nha”. “Tầm 10h sáng hôm qua bé mèo nhà mình đi lạc quanh khu đường Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, nhờ hội giúp mình tìm lại em với”... - đó chỉ là hai trong số rất nhiều tin nhắn qua Messenger mà Nhóm Cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time (SGT) nhận được hàng ngày.

Nhóm Cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time - SGT có tới hơn 97.000 người theo dõi và cùng tham gia vào mạng lưới cứu hộ cho các động vật gặp nạn trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Trang Facebook của nhóm cũng là nơi tập hợp các tin nhắn yêu cầu cứu hộ, tìm kiếm thú nuôi, kèm theo mô tả tình trạng và hình ảnh của các con vật.

Admin của nhóm Facebook này là Trần Uyên Như, 28 tuổi, người mà gần 4 năm nay đã cùng bạn trai và 6 tình nguyện viên khác tận tâm cứu hộ, chăm sóc cho những “bé” chó, mèo và động vật khác không may gặp nạn.

{keywords}
 

Như chia sẻ, khối lượng công việc thực sự không hề nhỏ cho một nhóm chỉ vỏn vẹn 8 người. Từ việc tiếp nhận thông tin, tiếp cận hiện trường, giải cứu rồi đưa động vật đi chữa trị, cho tới chăm sóc và tìm chủ mới thực sự yêu thương các bé là cả một hành trình đầy gian nan.

Không những thế, chi phí duy trì hoạt động cũng không hề nhỏ, bao gồm phí thuê địa điểm, khám chữa bệnh và chăm sóc cho các bé. Các tình nguyện viên trong nhóm vừa phải đi làm để gom góp tài chính, vừa vận động gây quỹ từ các thành viên. Bản thân Uyên Như cũng phải mở thêm cửa hàng studio ảnh cưới để có thêm nguồn thu cho nhóm.

{keywords}
 

Như kể: “Sáng sớm đi làm, trưa mình lại tạt qua trạm cứu hộ ở hai quận khác nhau để cho chó mèo ăn, dọn dẹp vệ sinh. Lo xong việc thì cũng khoảng hai giờ sáng.”

Vất vả là vậy, nhưng suốt 4 năm qua, đội cứu hộ SGT không hề nản chí. Tình yêu thương đối với những con vật có số phận kém may mắn đã tiếp nguồn động lực để các thành viên vượt qua và làm nên điều phi thường. Mỗi năm, nhóm cứu trợ được khoảng 700 bé chó mèo, và hiện đang trực tiếp chăm sóc cho gần 300 bé, hầu hết mắc bệnh nặng như bại liệt, có khối u… Cũng nhờ SGT mà những người chủ có hy vọng tìm lại thú cưng bị thất lạc của mình.

Công nghệ giúp lan tỏa hoạt động vì cộng đồng

Hàng ngày vượt qua những khó khăn trên hành trình cứu hộ và tìm thấy niềm vui từ việc chăm sóc, chữa trị cho những con vật đáng yêu, Như và các thành viên SGT lại càng thêm trân trọng những tấm lòng nhân ái, thấm thía giá trị của sự kết nối và lan tỏa thông tin.

Đồng hành cùng SGT, chính là cộng đồng MXH rộng lớn gần trăm nghìn thành viên. Những con người xa lạ từ khắp mọi miền đất nước, song lại tìm thấy ở nhau điểm chung là tình thương động vật, tinh thần sẵn sàng đóng góp, chia sẻ thông tin, giúp ích cho quá trình cứu hộ. Đó là những sự trợ giúp tuy nhỏ mà đầy ý nghĩa, giúp hoạt động của SGT tăng cường hiệu quả và được biết đến nhiều hơn.

Uyên Như chia sẻ thành thật là nếu không có Facebook, SGT khó lòng ra đời và duy trì hoạt động suốt những năm qua. Nhờ Facebook mà Như đã có duyên hội ngộ với những “cộng sự” của mình hiện nay. Cũng chính nhờ mạng xã hội, mà SGT kết nối được với những người bạn mới cả trong và ngoài nước cùng chung “chí hướng”, xây dựng được một nền tảng vững chắc, giúp nhóm nhanh chóng tiếp nhận các thông tin yêu cầu cứu hộ, phát đi thông báo kêu gọi giúp đỡ, tuyển tình nguyện viên, cũng như gây quỹ từ thiện, giữ liên lạc trao đổi với các thành viên trong nhóm một cách nhanh chóng, dễ dàng…

{keywords}
 

Bản thân Như không giỏi công nghệ nhưng nhờ được một người bạn nước ngoài hướng dẫn sử dụng tính năng event, giờ đây Như có thể tổ chức các buổi off-line các sự kiện tìm chủ mới cho các bạn động vật đông đảo thành viên tới tham dự.

Với Như, Facebook như một sợi dây kết nối và lan tỏa những điều tốt đẹp, góp phần thay đổi quan niệm của nhiều người về việc chăm sóc và đối xử với vật nuôi theo chiều hướng tích cực hơn. Cũng nhờ đó mà các nhóm cứu trợ như SGT được tiếp thêm động lực, đón nhận sự đồng cảm của cộng đồng với công việc thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của mình.

Dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, thay vì đi chơi, hẹn hò với bạn bè, các tình nguyện viên lại cùng nhau chia sẻ niềm vui chăm sóc, tắm rửa, vui đùa cùng với những bạn chó mèo ở trạm. Cứ thêm một bé được chữa trị thành công, tìm được chủ mới tốt bụng, là các bạn vui sướng.

Thành quả mà SGT đạt được không chỉ là con số những động vật gặp nạn được cứu chữa, mà còn là sự hình thành một mạng lưới kết nối các cá nhân cùng nhau thực hiện công việc có ích cho xã hội. Hoạt động của những nhóm Facebook như Cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time - SGT rất nên được cộng đồng khuyến khích và ủng hộ.  

Lê Hương