Không chỉ ném rác bừa bãi, đi tiểu tiện, đại tiện không đúng chỗ, nhiều khách sử dụng nhà vệ sinh công cộng còn có những hành xử khiến nhân viên vệ sinh “khóc thét”.

Suốt 6 năm làm công việc lau dọn, quản lý một nhà vệ sinh công cộng ở bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), chị H (38 tuổi) vẫn không ngừng bức xúc với ý thức của một bộ phận người dân.

Theo người phụ nữ này, khu vực bờ hồ có khá nhiều nhà vệ sinh công cộng. Ngày bình thường, lượng người sử dụng nhà vệ sinh không quá nhiều nên các nhà vệ sinh ở đây được đánh giá sạch sẽ.

Tuy nhiên, vào ngày lễ Tết, để giữ được nhà vệ sinh sạch sẽ, không bốc mùi xú uế, các nhân viên ở đây phải làm việc hết công suất.

“Có lúc đoàn người xếp hàng vào nhà vệ sinh dài cả chục mét” - chị H nói.

Phần lớn, mọi người đều có ý thức xếp hàng nghiêm chỉnh. Khi nhân viên vệ sinh đề nghị nhường chỗ cho người già, trẻ em mọi người thường không phản ứng. Tuy nhiên, cũng có những thanh niên thích chen ngang. Khi bị nhắc nhở thì cự cãi, gây gổ đánh nhau.

{keywords}
Để giữ được nhà vệ sinh sạch sẽ, các nhân viên phải dọn rửa và liên tục nhắc khách xả nước, bỏ rác đúng nơi quy định.

Chị H nhớ, hôm đó là lễ hội Halloween. Rất đông người đang xếp hàng thì một thanh niên chừng 30 tuổi chen vào giữa. Người này cao to, vạm vỡ.

Trước hành động đó, 1 vị khách nước ngoài đã đặt tay lên vai anh ta kéo lại. Đồng thời, ra hiệu cho nam thanh niên không được chen ngang. Tuy nhiên, người thanh niên này không biết xấu hổ mà còn lớn tiếng dọa dẫm, đòi đánh người đàn ông ngoại quốc.

May sao, mọi người trong hàng đều lên tiếng bênh vực vị khách nước ngoài và chỉ trích nam thanh niên. Lúc này, người thanh niên mới chịu rút lui.

“Trong trường hợp cấp bách, nếu người đó mở lời xin đi vệ sinh trước, tôi nghĩ, mọi người cũng không quá khó khăn. Thế nhưng, anh ta lại hành động thiếu ý thức nên mới bị phản ứng như vậy”, chị H nói tiếp.

Lần khác, chị H cho biết, chính đồng nghiệp cùng ca của chị cũng bị một thanh niên dọa đánh.

Theo lời chị H, người đàn ông này đeo kính cận, mặc áo sơ mi quần tây, trông rất trí thức. Thế nhưng, trong khi mọi người đang xếp hàng thì anh ta lại hành xử thiếu văn hóa, chạy lên đầu hàng.

Đồng nghiệp của chị H nhắc nhở thì anh ta văng tục rồi đòi xông lên đánh nữ nhân viên.

Tuy nhiên, vì hành động chen ngang của anh ta là thiếu lịch sự nên mọi người xung quanh đều bênh vực nữ nhân viên. Vụ việc cũng nhanh chóng bị đám đông dập đi.

“Chính vì thế, suốt nhiều năm làm nghề, chúng tôi may mắn chỉ bị dọa chứ chưa ai bị đánh”, chị H cười nói, giọng chua chát.

Tại một nhà vệ sinh công cộng khác ở bờ hồ Hoàn Kiếm, ông Đ.T (58 tuổi) còn chỉ ra những tình huống khó đỡ khác của khách đi vệ sinh.

{keywords}
Rất nhiều tình huống oái oăm đã xảy ra ở nhà vệ sinh công cộng.

Trong số những tình huống đó, ông Đ.T nói, ông bức xúc nhất là những khách có tính trộm cắp.

“Nhà vệ sinh công cộng được mở cửa miễn phí. Tuy nhiên, sau khi đi vệ sinh, nhiều người vẫn tự nguyện ủng hộ chút tiền lẻ. Số tiền này được bỏ trong chiếc giá nhựa đặt trước cửa nhà vệ sinh.

Vậy mà, có khách đi vệ sinh xong, tranh thủ chúng tôi không để ý đã bốc luôn số tiền đó rồi bỏ vào túi của mình”, ông Đ.T nói.

“Có lần, một người nào đó còn bỏ cả chiếc giá đựng tiền vào trong túi của mình rồi xách đi”, ông Đ.T chia sẻ, giọng bức xúc.

Vẫn lời ông T, sau khi phát hiện mất cả giá cả tiền, ông ngồi ngẩn người. “Số tiền chẳng đáng là bao nhưng cũng là khoản khách ủng hộ để nhân viên có thêm tiền mua thiết bị lau rửa, thông tắc cống thường xuyên”, nam nhân viên chia sẻ .

Ông Đ.T nói, khi bị mất trộm ông tiếc đứt ruột. Ông ngồi nhớ lại những vị khách vừa xuất hiện trước đó và lọc ra những người khả nghi.

Tuy nhiên, việc này cũng không giúp ông lấy lại số tiền đã mất. Vì vậy, ông và các nhân viên vệ sinh chỉ biết nhắc nhau cẩn thận hơn trong ca trực của mình.

“Cái nghề tưởng nhàn hạ, không phải lao động khổ cực nhưng cũng lắm chuyện oái ăm cô ạ”, ông Đ.T thở dài.

Nam công nhân tức nghẹn trước hành động của quý cô váy ngắn

Nam công nhân tức nghẹn trước hành động của quý cô váy ngắn

Thấy người phụ nữ đi xe sang vào nhà vệ sinh công cộng, đại tiện và không xả nước, ông Đ.T gọi lại nhắc nhở. Chẳng ngờ, chị ta gọi chồng đến buông lời cay nghiệt, đòi hành hung nam công nhân vệ sinh.

Nghĩ con đi Mỹ sung sướng, người mẹ Sài Gòn 43 năm ân hận đi tìm

Nghĩ con đi Mỹ sung sướng, người mẹ Sài Gòn 43 năm ân hận đi tìm

Gửi con 3 tuổi theo chiến dịch Babylift, 43 năm sau người mẹ Sài Gòn mang nỗi ân hận khôn nguôi khi không thể có tin tức về con. Bà đã dành phần đời còn lại của mình chỉ mong được gặp con gái thêm một lần nữa...

Nửa đêm, cô dâu gào khóc bỏ chạy khỏi phòng tân hôn

Nửa đêm, cô dâu gào khóc bỏ chạy khỏi phòng tân hôn

Vợ của Q đã bỏ chạy khỏi giường tân hôn cùng những tiếng la hét. Q phải lao ra giữ vợ. Lúc ôm được vợ vào lòng, anh mới phát hiện...

Thanh Tâm - Đức Tuấn