Các loại khí độc sinh ra trong đám cháy như cacbonic (CO2), cacbon monoxit (CO), hydro cyanua (HCN) làm nạn nhân bị ngạt, hít phải lượng lớn có thể bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

 

Theo Cảnh sát PC&CC TP.HCM, khói là tập hợp các phần tử chất rắn, lỏng và khí sinh ra khi một vật liệu trải qua quá trình đốt cháy hoặc nhiệt phân, kết hợp với lượng không khí tạo thành các cụm khói bay lên trên.

{keywords}

Vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội làm 13 người tử vong.

Hít phải khói, khí độc là nguyên nhân chính gây chết người bởi các loại khí độc sinh ra trong đám cháy như khí cacbonic (CO2), cacbon monoxit (CO), hydro cyanua (HCN) làm nạn nhân bị ngạt, hít phải lượng lớn có thể bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Thành phần của khói phụ thuộc vào bản chất của vật liệu cháy và điều kiện của quá trình đốt cháy.

Trong các đám cháy chất cháy cháy hoàn toàn, chủ yếu xảy ra ngoài trời khi lượng oxy cung cấp cho đám cháy luôn đầy đủ, thành phần của khói chủ yếu là tro, khí CO2, SO2, các oxit nitơ và nước.

Còn tại các đám cháy trong nhà, phòng kín do hàm lượng oxy cung cấp không đủ nên chất cháy cháy không hoàn toàn làm sinh ra các loại khí rất độc như khí CO, HCN, NH3.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chết người từ khói là do hít phải lượng lớn cacbon monoxit (CO).

Khí CO là một loại khí độc, không màu, không mùi, không vị, ban đầu khi hít phải không gây khó chịu nên rất khó khăn để mọi người phát hiện ra.

Khí này sản phẩm của quá trình đốt cháy không hoàn toàn các hợp chất hữu cơ do thiếu nguồn oxy cung cấp.

Khi bị ngộ độc CO ở nồng độ thấp, nạn nhân có các triệu chứng chóng mặt, đau đầu; khi tiếp xúc với nồng độ lớn hơn có thể gây ra ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và tim mạch, từ đó dẫn đến tử vong.

Khi đi vào trong cơ thể người, khí CO kết hợp với hemoglobin trong máu tạo thành cacboxy hemoglobin (HbCO). Chất này sinh ra ngăn chặn khả năng giải phóng oxy trong tế bào, làm giảm khả năng vận chuyển oxy của máu, dẫn đến tình trạng thiếu oxy.

{keywords}

Khi lượng khói phát sinh nhiều, nên cúi khom người, quỳ, bò hoặc trườn ra khỏi đám cháy.

Ngoài ra trong một số đám cháy còn sinh ra khí HCN, photgen,... rất độc với cơ thể con người.

Khói trong đám cháy gây cản trở tầm nhìn, gây kích ứng mắt làm nạn nhân mất phương hướng rất khó khăn cho việc thoát nạn và công tác cứu người bị nạn trong các đám cháy.

Khói sinh ra luôn có xu hướng bay lên trên, khu vực khói và không khí sạch luôn được ngăn cách bằng một mặt phẳng gọi là mặt phẳng cân bằng áp suất.

Nguyên tắc trong quá trình thoát nạn là phải di chuyển phía dưới mặt phẳng cân bằng áp suất để không bị khói tác động.

Khi lượng khói phát sinh nhiều, người thoát nạn phải cúi khom người, quỳ, bò hoặc trườn ra khỏi đám cháy.

Khi bị kẹt trong đám cháy phải sử dụng khăn, vải thấm nước bịt mũi để lọc không khí khi thở; dùng các tấm chăn, rèm thấm nước che chắn khi băng qua lửa; chèn khe cửa bằng các tấm vải ướt ngăn không cho khói vào phòng.

Văn Đức