- Nghe có vẻ khó tin nhưng chỉ cần ngồi ăn một cách ngon lành, ăn càng nhiều càng tốt là bạn có thể kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng.

Không sở hữu ngoại hình “đẹp như tranh vẽ” như những ngôi sao Hàn Quốc khác nhưng chàng trai 15 tuổi, BJ Patoo (tên thật là Kim Sung-jin) lại có hàng nghìn người hâm mộ.

Đặc biệt, anh có thể kiếm khoảng 1,500 đô (khoảng 34 triệu đồng) mỗi đêm. Nghề chính của Patoo là ăn và ăn.

Mỗi đêm, hàng nghìn khán giả chờ đợi trước máy tính để xem Patoo ăn tối. Công việc của chàng trai 15 tuổi là chuẩn bị thật nhiều đồ ăn và một chiếc camera để ghi lại quá trình ăn của mình rồi phát trực tiếp trên internet.

{keywords}
Patoo bắt đầu tự quay cảnh ăn tối của mình mỗi ngày từ khi cậu mới 11 tuổi.

Clip được phát trên nền tảng kỹ thuật của một tập đoàn truyền thông ở Hàn Quốc.

Theo đó, khán giả xem clip của Patoo có thể tặng cậu những quả bóng ngôi sao, mỗi ngôi sao trị giá 10 cent (100 cent = 1 đô la) và Patoo có thể đổi những ngôi sao này ra tiền mặt. Trung bình mỗi tối cậu kiếm được 1,500 đô.

{keywords}

Khoảng 60% của 8 triệu người theo dõi clip mỗi tháng là giới trẻ dưới 30 tuổi. Điều đó có nghĩa là 40% dân số Hàn Quốc ở độ tuổi 10-30 (12,5 triệu người) xem mukbang ít nhất 1 lần 1 tháng.

Nghề “dị” hái ra tiền này được gọi là Mukbang - vừa ăn vừa ghi hình. Các “diễn viên” sẽ ăn một lượng lớn thức ăn với biểu cảm ngon miệng, vừa ăn vừa giao lưu với khán giả thông qua webcast (truyền hình trực tiếp trên internet). 

Mukbang xuất hiện từ khoảng năm 2010 và bắt đầu nở rộ tại Hàn Quốc từ 2014 đến nay.

{keywords}

Thế hệ trẻ cho rằng các chương trình truyền hình sẽ thực tế hơn khi họ được tương tác trực tiếp với diễn viên, nhà sản xuất như truyền hình internet.

Cơn sốt mukbang được lý giải là do ngày càng nhiều người Hàn Quốc sống độc thân, mukbang giúp họ vượt qua sự cô đơn khi phải ăn tối một mình. 

Vừa xem “diễn viên” ăn, khán giả vừa có thể bình luận, trò chuyện với nhau, tạo cảm giác đông vui cho những ai đang phải dùng bữa tối một mình.

Khán giả của mukbang chủ yếu là thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi.

Top 10 ngành nghề dễ ngoại tình nhất

Top 10 ngành nghề dễ ngoại tình nhất

Những người làm việc trong ngành hàng không, y tế, kinh doanh cũng rất dễ có quan hệ ngoài luồng.

Làng nghề đan đó hơn 200 năm tuổi

Làng nghề đan đó hơn 200 năm tuổi

Về thăm làng quê là một ý tưởng tuyệt vời cho những ai muốn tạm xa cuộc sống đô thị, tìm về miền bình yên, khám phá những điều bình dị.

Kim Minh (Theo Businessinsider, NYP)