Chỉ cần không sử dụng điện thoại khi ăn là bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá khi đi ăn hàng. Tuy nhiên, ý tưởng này lại khiến một số thực khách cảm thấy không thoải mái.

Để khuyến khích thực khách không sử dụng điện thoại trong bữa ăn, nhiều nhà hàng ở Mỹ đưa ra chương trình khuyến mãi “hoá đơn không điện thoại” với ưu đãi giảm giá từ 10-30% cho các thực khách không động đến điện thoại khi dùng bữa.

Điển hình như nhà hàng Shushi Lounge ở Hoboken, bang New Jersey, quản lý nhà hàng quyết định áp dụng chương trình “Ngày thứ ba không kết nối” với mức giảm 20% cho các thực khách đặt điện thoại của họ ở lễ tân và nhận lại khi ra về. 

Đây là một cách để nhà hàng khuyến khích thực khách thưởng thức bữa ăn trọn vẹn, dành thời gian trò chuyện với người cùng bàn thay vì để tâm vào chiếc điện thoại.

“Với một số người, “nghiện” điện thoại là có thật. Họ không thể rời xa chúng”, Casey Zin, quản lý nhà hàng thừa nhận rằng vẫn có những thực khách từ chối nhận khuyến mãi.

{keywords}

Chỉ cần đặt chiếc điện thoại sang một bên là thực khách được giảm 20% nhưng không phải ai cũng làm được.

Anh Zin kể rằng, anh đã chứng kiến không ít cuộc hẹn tại nhà hàng diễn ra trong không khí thiếu kết nối, thậm chí là những buổi hẹn hò đầu tiên bị phá hỏng chỉ vì một người cứ cắm mặt vào chiếc điện thoại.

“Tôi đã từng thấy những người đang hẹn hò, ngồi ăn với đối tác nhưng lại không ngừng lướt mạng xã hội Instagram. Điều đó khiến cuộc hẹn trở nên tồi tệ”, Zin kể.

Sau một năm thực hiện chiến dịch “hoá đơn không điện thoại” nhiều thực khách đã thích ứng với chính sách này, nhà hàng cũng đắt khách hơn vào “Ngày thứ ba không kết nối”.

“Mọi người đến đây để hưởng chế độ khuyến mãi đặc biệt này”, Zin chia sẻ.

Sở dĩ một số nhà hàng ở Mỹ đưa ra chiêu khuyến mãi đặc biệt này là do nhiều thực khách cảm thấy việc trò chuyện qua điện thoại trong bữa ăn khiến họ khó chịu.

Một khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm nghiên cứu Pew năm 2015 cho thấy, 88% người trả lời tin rằng việc sử dụng điện thoại trong bữa ăn là không ổn. 94% tin rằng không nên dùng điện thoại khi gặp gỡ, trò chuyện cùng người khác. 95% cho rằng bạn cần đặt điện thoại sang một bên khi vào nhà hát, rạp chiếu phim. Và 96% cho rằng không nên dùng điện thoại khi đang tham gia các hoạt động liên quan đến tôn giáo.

Thực tế là tiếng trò chuyện qua điện thoại to hơn và phiền hà hơn tiếng chuông điện thoại nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được điều đó và cúp máy khi đang dùng bữa. Chính vì vậy các nhà hàng mới đưa ra chính sách “không điện thoại”.

Lebro, nhân viên một nhà hàng Ý ở Getzville, New York cho biết nhà hàng của anh giảm giá 10% mỗi tuần cho các thực khách đặt điện thoại của họ ở lễ tân hoặc phục vụ sẽ dùng khăn giấy bọc điện thoại của họ lại cho đến cuối bữa.

“Bạn thử bảo mọi người ngồi xuống và không nói gì với nhau xem, 90% thời gian họ sẽ dùng điện thoại”, Maura Pidanick, phục vụ của một nhà hàng khác cũng thực hiện chiến dịch “hoá đơn không điện thoại” chia sẻ.

Maura cho biết, ông chủ của cô muốn tạo không khí ấm cúng, thân thiết cho người dùng bữa nên đã áp dụng chương trình khuyến mãi này. “Đây là một nhà hàng gia đình và ông chủ tôi nghĩ rằng giảm giá cho những ai không dùng điện thoại là một ý tưởng thú vị”, Maura nói.

Maura kể rằng, khi nhà hàng áp dụng chương trình này, một số thực khách nghe thấy đã có những phản ứng rất buồn cười.

“Trẻ con thì không phản ứng gì cả nhưng người lớn thì tỏ ra rất ngạc nhiên. Một số người lớn còn cảm thấy lo lắng khi không có điện thoại ở bên”, Maura kể.

Jason Kaplan, chuyên gia tư vấn nhà hàng cho biết các chính sách liên quan đến sử dụng điện thoại di động trong nhà hàng thường không tồn tại được lâu.

“Tôi hi vọng rằng thực khách trong tương lai sẽ dùng điện thoại ít hơn để có bữa ăn trọn vẹn hơn. Nhưng tiếc là chúng ta đang ở kỷ nguyên di động, mọi người đều gắn chặt với chiếc điện thoại nên khó để xu hướng “không dùng điện thoại trong bữa ăn” tồn tại được lâu”, Jason nói.

“Thực tế là việc sử dụng điện thoại trong bữa ăn không chỉ khiến người nghe cuộc điện thoại ấy thưởng thức bữa ăn không trọn vẹn mà cuộc trò chuyện còn ảnh hưởng đến tâm trạng của các thực khách xung quanh”, Jason nói thêm.

Sau 3 năm áp dụng chính sách “không điện thoại” vào mỗi tối thứ Tư, nhà hàng Sneaky’s Chicken ở Sioux, bang Iowa vẫn hoạt động ổn với chính sách này. Thực khách được giảm 10% khi đặt điện thoại vào một chiếc hộp trên bàn trong khung giờ ăn tối từ 5 đến 10 giờ đêm.

“Mọi người thích khuyến mãi này. Tối thứ 4 đông hơn một chút so với bình thường và cảm giác thật tuyệt khi mọi người trò chuyện với nhau thay vì để ý đến chiếc điện thoại”, một nhân viên nhà hang Sneaky bày tỏ.

Toàn bộ khách mời trùm áo mưa ăn tiệc cưới ở Hưng Yên

Toàn bộ khách mời trùm áo mưa ăn tiệc cưới ở Hưng Yên

Hình ảnh các khách mời trùm áo mưa, đội nilon, cầm ô che... khi tham dự một tiệc cưới ngoài trời đang thu hút sự quan tâm của độc giả mạng.

Món quà bất ngờ của vị khách giàu có khiến HLV thể hình 'đứng tim'

Món quà bất ngờ của vị khách giàu có khiến HLV thể hình 'đứng tim'

Nhớ và kể về những vị khách "quái đán" mà anh đã gặp trong thời gian làm HLV thể hình, Hùng vẫn toát mồ hôi ...

Kim Minh (The NYPost)