Theo luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), vụ việc cô gái tử vong do bị thanh sắt từ công trình cao tầng rơi xuống trúng người đủ yếu tố để cơ quan điều tra khởi tố hình sự.

Khu chợ tiền tỉ hoang tàn chỉ 10 tiểu thương dám đến kiếm sống

Cuộc sống trong biệt thự tổng đốc của giai nhân đất Bắc

Cặp đôi hôn nhau trong quán cà phê ở Hà Nội gây xôn xao

Tối 27/9, một thanh sắt trong tại công trường xây dựng của tòa nhà trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) rơi trúng 2 xe máy đang lưu thông, khiến chị Dương Thị Hằng (30 tuổi, quê Bắc Ninh) tử vong và ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1956, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị thương.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tối 27/9 ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội). 

Vụ việc gây xôn xao dư luận, khiến người dân mỗi khi đi ngang qua các khu vực có công trình cao tầng thi công đều hoang mang, lo sợ.

Nhiều người đặt câu hỏi, trong những trường hợp này, ai sẽ chịu trách nhiệm trước tai nạn xảy ra.

{keywords}
Công trình chung cư, nơi có thanh sắt rơi xuống đường.

Trao đổi với VietNamNet, Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, vụ việc gây ra hậu quả chết người đủ yếu tố để cơ quan điều tra khởi tố hình sự.

"Hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 298 BLHS 2015 (sửa đổi năm 2017).

Cụ thể, người nào vi phạm về quy định trong lĩnh vực thiết kế, thi công có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm tùy theo mức độ, tính chất.

Kể cả người bị nạn không tử vong nhưng tỉ lệ thương tật trên 60% cũng đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Bên cạnh việc bị khởi tố, chịu trách nhiệm hình sự, người phạm tội phải chịu trách nhiệm dân sự như đền bù tổn thất tinh thần, ma chay, cấp dưỡng,... cho gia đình nạn nhân", Luật sư Ứng nhấn mạnh.

{keywords}
Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội). Ảnh: Diệu Bình

Ông Ứng phân tích, qua hình ảnh của người đi đường và báo chí ghi lại, công trình đang thi công không hề có lưới che chắn. Do vậy, vị luật sư nhận định, vụ việc này vi phạm quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công, xây dựng công trình.

Ngoài ra, LS Bùi Đình Ứng cho biết, vụ việc vừa qua cũng có thể bị khởi tố theo điều 295 (BLHS 2015) với Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người.

Bên cạnh đó, 5 năm trở lại đây, Hà Nội xảy ra rất nhiều vụ tai nạn tương tự, cụ thể như vụ tai nạn ở công trình đường sắt trên cao ở khu vực Hà Đông hay rơi cần cẩu xuống ô tô đang lưu thông trên đường.

{keywords}
Thanh sắt khiến cô gái tử vong tối 27/9. Ảnh: VietNamNet.

Đây là thực tráng đáng báo động, bởi Hà Nội hiện nay tập trung nhiều công trình xây dựng, bất cứ con đường nào có công trình đang thi công đều tiềm ẩn những rủi ro khó lường, ảnh hưởng tính mạng người tham gia giao thông.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) năm 2014. Ảnh: VietNamNet.

Luật sư Ứng chia sẻ thêm: "Rõ ràng vấn đề đảm bảo an toàn lao động, an toàn thi công tại các dự án đang có vấn đề. Chính vì họ không chấp hành nghiêm các quy định về an toàn trong quá trình thi công nên mới xảy ra hậu quả.

Tôi cho rằng, nếu dự án đó thực hiện nghiêm các quy định an toàn, chắc chắn tai nạn sẽ khó xảy ra. Bởi các dự án trước khi thực hiện phải có hồ sơ, phương án, kế hoạch lập dự toán kinh phí cho các vấn đề đảm bảo an toàn.

Ví dụ như xây nhà chung cư phải có phương án lập hàng rào xung quanh, che chắn, có thiết bị bảo hộ lao động, tránh rơi người, rơi dụng cụ xây dựng... Sau đó, dự án mới được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép xây dựng".

Trong khi đó, luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) khẳng định: "Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát thi công, nhà thầu hay cá nhân cụ thể, phải phụ thuộc vào kết quả điều tra.

Hành vi để thanh sắt rơi làm chết người ở đường Lê Văn Lương (Hà Nội) còn có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người quy định tại Điều 128 BLHS. 

Tôi nghĩ, cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm những vụ việc này để các đơn vị thi công rút kinh nghiệm, ý thức hơn trong quá trình xây dựng công trình".

Ghi nhận của phóng viên tại một số chung cư nằm trên truyến đường này, phần lớn người dân đều bày tỏ sự lo lắng.

Anh Nguyễn Xuân Anh (34 tuổi, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) nói: "Ngày nào tôi cũng đi qua đây, chở các con đến trường. Từ lúc có tai nạn tôi quyết định đi đường khác, dù xa hơn nhưng đảm bảo  an toàn cho gia đình".

Chị Phương Linh (28 tuổi, Tố Hữu, Hà Đông, Hà Nội): "Đi khắp Hà Nội, ở đâu cũng thấy công trình xây dựng, giàn giáo, hàng rào tôn khắp nơi. Cứ ra đường là tim đập chân run".

Chàng trai suýt bị đánh vì lén hôn bạn gái bên bờ biển

Chàng trai suýt bị đánh vì lén hôn bạn gái bên bờ biển

Trong lúc đi dạo trên bờ biển, anh chàng lén hôn bạn gái. Quá bất ngờ, cô gái vung tay định đánh bạn trai trong lần đầu tiên đi chơi cùng nhau.

Hot girl Tuyên Quang kể điều bất ngờ khi đóng 'Quỳnh Búp Bê'

Hot girl Tuyên Quang kể điều bất ngờ khi đóng 'Quỳnh Búp Bê'

"Ban đầu tôi khá sốc, cảm thấy buồn khi nhận nhiều bình luận khiếm nhã, nhưng lâu dần mọi người cũng hiểu đây chỉ là diễn xuất trong phim, tôi không còn bị nhận "tra tấn" bởi những bình luận quấy rối như vậy nữa", Cao Diệp Anh nói.

Cô gái 18 tuổi sống dưới hầm tự đào 10 năm không ai hay biết

Cô gái 18 tuổi sống dưới hầm tự đào 10 năm không ai hay biết

Gần đây tại Tô Châu (Trung Quốc), người ta thấy một "núi phế thải" được lấy ra từ một căn hầm đặc biệt. Điều bất ngờ hơn chính là có một cô gái 18 tuổi sống trong căn hầm này 10 năm mà không người hàng xóm nào biết. dd

Hạnh Nguyên