Tiếp lửa “hiện thực hóa” những ước mơ

Nhớ lại thời điểm quyết định chuyển từ công việc giáo viên sang mở trường mầm non riêng, chị Đỗ Thị Thanh Tuyền (Quận 12, TP.HCM) cho biết mình gặp phải không ít khó khăn.

“Khác với công việc dạy học, mở cơ sở mầm non riêng đòi hỏi phải quản lý rất nhiều việc: mặt bằng, nhân viên, chi phí hàng tháng. Giữa lúc tôi đang phải loay hoay làm quen với những thứ lạ lẫm này thì cơ duyên đưa tôi biết đến chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” của nhãn hàng Sunlight. Sau lần tham gia buổi tập huấn từ chương trình, tôi đã biết cách chia nhỏ chi phí theo từng khoản cố định hay biến động thay vì thu chi theo cảm tính như trước đây. Chính những kiến thức hữu ích, thực tế như vậy đã giúp tôi biết mình cần phải làm gì tiếp theo để hoàn thành ước mơ của mình”, chị Tuyền trải lòng.

Khác với chị Tuyền, chị Nguyễn Thị Chiên (Tân Phú) lại là người làm chủ một tiệm may áo dài lâu năm. Tuy nhiên, khách đến cửa hàng chủ yếu là khách quen hay được bạn bè giới thiệu nên còn hạn chế. Thêm vào đó, dịch bệnh còn khiến lượng khách đến tiệm sụt giảm nghiêm trọng. Để vượt qua khó khăn, chị nghĩ ra phương án lấy số đo online và bán hàng trực tuyến để mở rộng tệp khách hàng. Thế nhưng, việc tiếp cận công nghệ lại là rào cản không nhỏ với một người ở độ tuổi tứ tuần như chị.

Được bạn bè kết nối đến chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế, chị phần nào tìm được lời giải cho bài toán của mình. Chị Chiên chia sẻ: “Đối với chị em lớn tuổi như tôi thì việc tiếp cận công nghệ khá khó khăn, bán hàng online cũng vì vậy mà gặp nhiều trắc trở. Nhờ các chuyên gia trong buổi tập huấn hướng dẫn, chị em chúng tôi đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để hỗ trợ cho việc kinh doanh. Tôi hi vọng những chương trình như này sẽ lan toả thêm đến các chị em khác, tạo nên một cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp và giúp đỡ lẫn nhau”.

Chị Tuyền hay chị Chiên chỉ là hai trong số rất nhiều phụ nữ mong ước kinh doanh nhưng lại bị hạn chế trong việc tiếp cận thông tin thiết yếu. Thấu hiểu những khó khăn mà phụ nữ gặp phải trên con đường khởi nghiệp, suốt hai năm qua, chương trình Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế do nhãn hàng Sunlight phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam thực hiện đã tiếp lửa cho hàng ngàn chị em khởi sự kinh doanh, tự tin theo đuổi đam mê và hiện thực hóa ước mơ của mình.

Nối dài hành trình truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp

Mặc cho dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các thành tích “lội ngược dòng” mà chương trình đạt được trong 2 năm thực hiện đã chứng minh sự nhiệt huyết của chị em phụ nữ cũng như nỗ lực của nhãn hàng: hơn 100 ý tưởng kinh doanh xuất sắc được Sunlight trao giải, hỗ trợ nguồn vốn, tập huấn cho hơn 45.600 đối tượng. Đáng chú ý, số lượng chị em phụ nữ tham gia các hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình năm 2021 đã tăng đáng kể so với năm 2020.  

Với các lớp đào tạo những mô hình kinh doanh tại gia phổ biến, chương trình đã trang bị kỹ năng, kiến thức kinh doanh cần thiết cho những chị em đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp. Cùng với sự xuất hiện của những nhân vật đã “trưởng thành” từ chương trình, Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế còn truyền cảm hứng cho các chị em mạnh dạn bước ra vùng an toàn, có thể đóng góp vào kinh tế gia đình và hướng đến cuộc sống hạnh phúc hơn.

Như chị Ngọc Phụng (Quận 4, TP.HCM) chia sẻ: “Khác với quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” ngày xưa, phụ nữ hiện đại nên độc lập về kinh tế để vừa tạo thu nhập cho bản thân, vừa có thêm nguồn thu lo cho gia đình. Do vậy đừng bó buộc phụ nữ phải ở nhà. Chị em chúng ta ra ngoài kinh doanh dù quy mô lớn hay nhỏ thì cũng sẽ tốt hơn. Buổi tập huấn từ chương trình rất có ích với tôi, do trước đó bản thân chưa nắm được khi kinh doanh sẽ gặp phải khó khăn gì. Thông qua những chia sẻ từ các chuyên gia, tôi biết được cần phải làm gì để phát triển con đường kinh doanh tiếp theo”.

{keywords}
Ban Tổ chức trao giải cho những phụ nữ xuất sắc tham gia chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” năm 2020 - 2021

 

{keywords}
 Theo nhiều chị em tham gia chương trình, “Nay có thêm hành trang kiến thức, kỹ năng từ lớp học và sự chỉ bảo của các chị em, mình nhất định sẽ biến ý tưởng thành hiện thực”

Nối tiếp thành công, trong năm 2022, nhãn hàng Sunlight tiếp tục hợp tác với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức không chỉ các buổi đào tạo, tập huấn trực tiếp và cả nền tảng trực tuyến. Mô hình kết hợp này được kỳ vọng sẽ giúp lan tỏa tri thức và kỹ năng phát triển kinh doanh đến 100.000 chị em trên khắp cả nước tính đến hết năm 2022.

Mang cam kết của nhãn hàng Sunlight thuộc công ty Unilever hướng đến mục tiêu hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt làm kinh tế đến năm 2025, chương trình là bức tranh nhiều sắc màu và đầy ý nghĩa cho hình ảnh phụ nữ Việt hiện đại trí tuệ, tự tin và bản lĩnh. Họ đủ khả năng để vừa làm chủ nhân của căn bếp gia đình, tự chủ kinh tế, chinh phục những điều lớn lao và đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống.

Kim Phượng