Tôi năm nay 29 tuổi, đã kết hôn được 3 năm. Cưới xong, nhờ sự giúp sức của hai bên nên vợ chồng tôi ra ngoài ở riêng, tôi chỉ sống cảnh làm con dâu đúng 1 tháng, do lúc đó mới mua nhà, còn phải sửa chữa nên tá túc một thời gian.

Từ khi yêu nhau, tôi đã được gặp mẹ chồng tương lai, không ngờ mẹ người yêu tôi xinh và trẻ đến thế. Ở độ tuổi lúc đó là 46 tuổi, mẹ chồng tôi trẻ đến mức hồi nọ chụp chung với con trai, khiến tôi lên cơn ghen vì tưởng người yêu có cô khác. Người yêu phải giải thích mấy ngày tôi mới tin đó là mẹ.

Biết là sẽ bị lép vế với mẹ chồng, nhưng không ngờ tôi lại quá lép vế so với tưởng tượng ban đầu. So về ngoại hình, mẹ chồng tôi quá xinh trẻ, cứ như gái mới lớn vậy. Đã vậy, mẹ chồng tôi cũng rất biết cách ăn mặc, trang điểm và tạo kiểu tóc thời trang, trẻ trung… Tôi có phần trẻ hơn mẹ chồng, nhưng nhìn tôi đi với mẹ chồng ai cũng bảo là hai chị em, mà cô chị xinh đẹp mặn mà còn cô em có phần kém sắc.

Tôi tự ti với mẹ chồng đến nỗi bức ảnh chụp chung duy nhất là trong lễ thành hôn, còn đâu mỗi lần ngồi cạnh mẹ chồng, ai giơ điện thoại lên chụp hình là tôi lẻn ra chỗ khác ngay. Tôi mà chụp chung với mẹ chồng, đưa lên mạng chắc chắn ai cũng chê bai tôi nhìn "già" hơn cả mẹ chồng, mà thực tế tôi cũng đâu có già, cũng đâu có xấu, chẳng qua là mẹ chồng tôi đã trẻ lại còn ăn ảnh nữa.

Xét về công việc gia đình, mẹ chồng tôi cực đảm đang, tháo vát, cái gì cũng làm được và làm ngon. Trông mẹ chồng tôi nấu nướng, tôi chỉ có nước há hốc mồm xem mà thán phục. Mấy năm làm dâu, đến giờ tôi vẫn chỉ dám vào phụ bếp, chứ không dám tự tay nấu nướng món ăn.

Tôi chấp nhận thua về mọi mặt so với mẹ chồng và càng ngày muốn học tập, noi theo để được như mẹ chồng. Nhưng mọi nỗ lực của tôi gần như thất bại, càng cố gắng lại thấy khoảng cách càng xa vời. Mỗi khi nhà có công việc, tôi lại là tâm điểm chú ý của mọi người khi bị mang ra so sánh với mẹ chồng. Ai cũng khen nức nở mẹ chồng tôi, còn tôi muốn chui đâu biến mất được lúc đó thì càng tốt.

Mỗi lần bố chồng không vừa ý với con đâu điểm gì là phũ phàng giáo huấn ngay tức khắc, nào là tôi phải cố mà học tập, cố mà được một phần mười của mẹ chồng… Bố chồng tôi không ngần ngại mà chê bai tôi thẳng thừng trước mặt vợ con và kể cả khách. Còn chồng tôi cũng quá nhiều lần mang tôi ra so sánh với mẹ chồng, anh ấy còn nói với tôi rằng người mà anh muốn lấy phải xinh và giỏi việc nhà giống mẹ, nhưng tìm mãi mà không thấy, đành chấp nhận yêu và lấy tôi.

Mẹ chồng tôi rất tốt tính và quý tôi, nhưng vì hay bị mang ra so sánh nên tôi lại hay tìm cách né tránh mẹ chồng. Tôi sợ gặp mẹ chồng, bởi mỗi lần gặp tôi lại càng cảm thấy áp lực nhiều hơn. Tôi đang mang bầu, tôi sợ ít nữa sẽ còn già và xấu hơn so với mẹ chồng, khi ấy mọi người sẽ chê bai tôi nhiều hơn mỗi lần tôi ở cạnh mẹ chồng.

Với người ngoài, tôi không quan tâm họ nói gì, nhưng với người thân, trong đó có chồng và bố chồng tôi hay mang tôi ra để chê bai, so sánh với mẹ chồng. Tôi có nên cố gắng đi làm đẹp để không quá chênh lệch với mẹ chồng hay thẳng thắn nói ra suy nghĩ của mình để chồng và bố chồng ngừng ngay cách so sánh phũ vàng giữa tôi và mẹ chồng?

Theo Gia đình và Xã hội

Tôn trọng sự riêng tư: Khi bố chồng nhiệt tình thái quá

Tôn trọng sự riêng tư: Khi bố chồng nhiệt tình thái quá

Ông chưa có hành động nào vượt quá giới hạn nhưng tôi cứ thấy không yên tâm. Tôi định nói với chồng và mẹ chồng để họ góp ý với bố nhưng lại không biết nói như thế nào?