Luôn có một người thầy sẵn lòng mang đến cho trẻ những bài học quý báu ngoài sách vở mà cha mẹ… không hề hay biết. Đó chính là thiên nhiên.

Bài học quý vượt ra ngoài trang sách

Cuối năm 2004, thế giới từng vỡ òa ngưỡng mộ khi nhắc đến Tilly Smith - cô bé 10 tuổi đã cứu sống gần 100 du khách tại bãi biển Maikhao thuộc khu du lịch Phuket (Thái Lan) nhờ bé phát hiện được dấu hiệu của cơn sóng thần khủng khiếp ngày 26/12/2004.

Khi thấy màu nước biển đột nhiên thay đổi, có những quả bóng nước lớn sủi lên, cô bé 10 tuổi đã chạy đi quả quyết với mẹ rằng thầy môn địa lý của bé đã dạy đó là dấu hiệu của một trận động đất và có thể gây ra những cơn sóng thần. Thông báo kịp thời của bé không chỉ cứu được gia đình, mà cứu được cả trăm người khác.

Điều kỳ diệu ấy hẳn không thể có được nếu Tilly Smith hàng ngày chỉ… dán mắt vào thiết bị điện tử mà không có cơ hội tận mắt quan sát từng biến đổi rất nhỏ của thiên nhiên.

Trái ngược với câu chuyện về Tilly, một khảo sát trên kênh TV Eden, thực hiện với 2.000 trẻ em từ 8-12 tuổi tại Anh mới đây “khám phá”: Tỷ lệ trẻ em biết tên nhân vật trong bộ phim nổi tiếng thậm chí còn… nhiều hơn tỷ lệ trẻ biết một con chim cú!

{keywords}

Thiên nhiên với đầy ắp những điều sống động là người thầy ưu việt khơi gợi mọi cảm xúc, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn cho trẻ

Các thiết bị công nghệ và lịch học quá tải đã “cản đường” trẻ nô đùa, tiếp xúc với thiên nhiên. Trong khi đó, thiên nhiên lại là chiếc cầu nối để trẻ tự trải nghiệm một thế giới rộng lớn và sống động hơn rất nhiều so với tiếp xúc qua màn hình hay trang giấy. Những trải nghiệm này sau đó thúc đẩy một loạt các phản ứng thích nghi để gợi trí tò mò, óc quan sát, sự suy xét, thăm dò, giải quyết vấn đề và tính sáng tạo.

Đặc biệt, thiên nhiên chính là bậc thầy dạy trẻ kỹ năng sinh tồn và các kiến thức an toàn mà cha mẹ không thể ngờ tới. Người thầy thiên nhiên còn dạy trẻ cách quan tâm đến mọi vật, mọi người ở quanh mình và cả cách yêu thương từng bông hoa, từng chồi cây, từng con vật ở xung quanh.

Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong con

Nhiều bậc cha mẹ hình dung “tiếp xúc với thiên nhiên” nghĩa là trẻ được đi biển, leo núi, đi rừng, về nông thôn… Nhưng thật ra, cơ hội cho trẻ em tiếp xúc với thiên nhiên còn hiện hữu trong chính ngôi nhà thân thương, chính các công việc nhà và các hoạt động vui chơi gần gũi dịp cuối tuần.

Ví dụ cha mẹ có thể cho trẻ tự trồng một ít giá đỗ ngay trong chậu cây, khuyến khích con sắp xếp từng loại rau củ cùng với mẹ hay chỉ đơn giản là cùng mẹ phơi quần áo để cảm nhận về các quy luật thời tiết. Khi ấy, thiên nhiên trong mắt con chính là những cây rau vươn mình lớn lên dưới bàn tay chăm sóc nhỏ bé của con, là cái nắng gắt ngày hè giúp quần áo của cả nhà mau khô, là những cánh hoa xinh xắn khoe mình bên cửa sổ hay những loài sinh vật nhỏ bé bò lên trên luống rau của mẹ sau cơn mưa ngày hè.

{keywords}

Ngay trong ngôi nhà thân thương, mẹ vẫn có thể mang đến cho con cơ hội tiếp xúc với thiên nhiên an toàn

Song hành cùng bố mẹ trên chặng đường giúp bé tiếp xúc với thiên nhiên trong chính ngôi nhà còn có rất nhiều “người bạn” - đó là những sản phẩm thơm mát, an toàn, gần gũi thiên nhiên mà mẹ nên ưu tiên sử dụng. Ví dụ như khi hướng dẫn bé cách rửa chén, mẹ đã có Sunlight Thiên Nhiên - dòng sản phẩm mới, chứa chiết xuất thiên nhiên từ trà trắng, muối khoáng & chanh rồi nhé. Sản phẩm dịu nhẹ với da tay, an toàn cho chính bé khi bé tập cùng mẹ học cách chuẩn bị những bữa cơm thanh lành.

Khi tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên, trẻ sẽ học hỏi được rất nhanh. Và cha mẹ đừng quên, mọi thành công của bé về sau phụ thuộc rất nhiều vào các kỹ năng sống nhuần nhuyễn bé tích lũy từ người thầy thiên nhiên vĩ đại!

“Sunlight - Ngôi Nhà Thiên Nhiên” - sân chơi cuối tuần cho bé

Nhãn hàng Sunlight mang đến cho cho bé cơ hội học hỏi những kiến thức đầy sinh động thông qua việc vui chơi ngoài trời, tiếp xúc với thiên nhiên, đồng thời giúp bố mẹ tìm hiểu cách thức an toàn để tạo điều kiện cho con gần với thiên nhiên ngay trong ngôi nhà của mình tại ngày hội “Sunlight - Ngôi Nhà Thiên Nhiên”.

Sân chơi diễn ra vào ngày 25-26/3/2017 tại trung tâm thương mại Vincom Royal City (Hà Nội) và 1-2/4/2017 tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng).

Bên cạnh các trò chơi ngoài trời thú vị dành cho bé, bố mẹ cũng sẽ được giao lưu, trực tiếp xem các gia đình Hồng Đăng và gia đình Thúy Hạnh tham gia các thử thách tại ngày hội đồng thời tham quan Bồn rửa chén lớn nhất Việt Nam được ghi vào sách kỷ lục Guinness/

Theo dõi thông tin chi tiết về ngày hội qua fanpage chính thức: www.facebook.com/SunlightVN

Thanh Triết