- “Chỉ có đàn ông kém hơn vợ mới chịu rửa bát. Riêng tôi, tôi có thu nhập gấp 3 lần vợ, trình độ cũng hơn vợ, tôi không rửa bát!”.

Nội trợ, bếp núc là công việc của đàn bà. Còn đàn ông, là trụ cột gia đình phải lo chuyện kiếm tiền, tạo dựng sự nghiệp. Đàn ông mà lại lếch thếch mớ đồ ăn, tay dao tay thớt, rửa hàng đống bát đĩa thì còn ra thể thống gì.

Những gã đàn ông mà rửa bát là do họ tự nhận thấy mình thua so với vợ, ví dụ như thu nhập thấp hơn hoặc chỉ bằng với vợ, hay như vợ đẹp còn mình thì xấu, vợ thì giỏi còn mình thì hơi nhu nhược một chút. Chứ còn đã là thằng đàn ông ai chả muốn hơn vợ, như thế mới gọi là trụ cột gia đình.

Đàn ông mà lại lếch thếch mớ đồ ăn, tay dao tay thớt, rửa hàng đống bát đĩa thì còn ra thể thống gì!?

Riêng tôi, tôi có thu nhập gần gấp 3 lần vợ, không xấu hơn vợ, trình độ cũng hơn vợ, thỉnh thoảng tôi vẫn giúp vợ một vài việc, nhưng tôi không rửa bát. Tôi thấy như thế là được vì cả hai đều cảm thấy hài lòng, vợ không có gì phàn nàn về tôi và tôi cũng không thấy mình quan cách, bạn bè cũng không bảo tôi sợ vợ hay tế nhị hơn là chiều vợ, sang vì vợ là như thế.

Thỉnh thoảng vợ tôi cũng có nói về những người đàn ông đi chợ, nấu ăn, đi bỏ rác... tôi nói đàn ông thế thì làm gì, nếu người ta làm khi bị vợ sai thì tôi càng ghét. Còn tôi, tôi chỉ làm khi vợ ốm đau. Tại sao ư? Tôi phải cày bạc mặt ngoài đường mới mua được nhà to, mua ô tô, đồ dùng hiện đại trong nhà, kiếm tiền cho con đi học, cho vợ ăn ngon mặc đẹp. Còn đồng lương của vợ chỉ đủ xăng xe và cốc cà phê sáng. 

Chúng ta không thể bình đẳng theo kiểu cào bằng, tôi làm cái này thì anh cũng phải làm cái kia được. Các cụ ta vẫn nói: "Gái có công chẳng chồng nào phụ", kiểu phụ nữ mà chưa có công đã ầm ĩ chuyện bình đẳng theo kiểu cào bằng tôi e là khó có hạnh phúc thật sự.

Độc giả Bùi Tuấn