Tác hại của thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới mỗi cá nhân mà còn gây thiệt hại to lớn cho nền kinh tế quốc gia.

Sáng 28/5/2017 tại Nhà hát Lớn (Hà Nôi) đã diễn ra lễ mít tinh phát động Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5, và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (Chủ tịch Hội đồng quản lý Liên ngành Quỹ PCTH của thuốc lá) phát động Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5, và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá.

Chủ đề năm nay là Sử dụng Thuốc lá - mối đe doạ sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Chương trình do Cục Phòng chống tác hại Thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức. Dự lễ mít tinh có đại diện lãnh đạo các Bộ ban ngành, các nghệ sĩ nổi tiếng và đông đảo người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

{keywords}

Lãnh đạo Bộ Y tế cảm ơn và tặng hoa các nghệ sĩ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. So với năm 2007, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% xuống 2,5%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh giảm được 18,8%. Tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị cũng giảm được 6,5%. Mỗi năm có khoảng 7 triệu người trên thế giới tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá, sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân của bệnh tật và đói nghèo cho các nước để thức tỉnh những người đang hút thuốc. Thuốc lá chứa hàng nghìn chất độc, là căn nguyên gây nhiều bệnh lý nguy hiểm ở con người.

{keywords}

Ông Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá- Bộ Y tế) phát động đi xe đạp, đi bộ tuần hành trong ngày thế giới không khói thuốc.

Tại Việt Nam, đánh giá tỉ lệ hút thuốc lá đã giảm hơn nhưng vẫn ở ngưỡng cao. Hơn nữa, việc mọi người có thể dễ dàng mua thuốc lá ở nơi công cộng, đặc biệt là quán cà phê, nhà hàng và địa điểm vui chơi khác... đang gây ra những khó khăn, cản trở nỗ lực trong việc cai nghiện, giảm tỷ lệ hút thuốc tại nước ta. Bên cạnh đó, việc giám sát và xử phạt chưa nghiêm đang gây ra những khó khăn cho việc cai nghiện và giảm tỷ lệ người hút thuốc lá.

Bộ trưởng kêu gọi:“Người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ không nên hút thuốc lá. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh. Tôi cũng mong rằng mọi người thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá ở nước ta phải được thực hiện nghiêm. Có như vậy mới có thể phòng chống có hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra”.

{keywords}

Đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm nhân ngày thế giới không khói thuốc lá.


Phát biểu tại mít tinh ông Lokky Wai (Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam) chia sẻ thông điệp: Tổ chức Y tế thế giới đề cập tới những tổn thất về sức khỏe và kinh tế, những tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như từng quốc gia do sử dụng thuốc lá gây ra. Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia ưu tiên thúc đẩy các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, lồng ghép các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong các chương trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân và hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

Tác hại của thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới mỗi cá nhân mà còn gây thiệt hại to lớn cho nền kinh tế quốc gia, nghiêm trọng hơn nữa là gây ảnh hưởng đến chất lượng nòi giống. Tuần lễ quốc gia không khói thuốc lá sẽ diễn ra tại khắp các tỉnh thành phố trên cả nước.

{keywords}

200 sinh viên cùng các nghệ sĩ nhảy flashmob

Tại Hà Nội, ngay sau lễ mít hơn 200 sinh viên diễu hành xe đạp và tuần hành đi bộ trên các tuyến phố, 1000 sinh viên thực hiện nhày flashmob tại khu vực hồ Hoàn Kiếm. Chương trình cũng có sự đồng hành của ca sĩ Noo Phước Thịnh, MC Phan Anh, diễn viên Việt Anh, Bảo Thanh, Nhã Phương nhằm kêu gọi mọi người truyền đi thông điệp HÃY TỪ BỎ THUỐC LÁ.

Trần Thường