300 nông dân được tôn vinh và khen thưởng là những đại biểu tiêu biểu của lớp người nông dân mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế.

Hội nghị “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ 5, giai đoạn 2012 - 2017” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức sáng 19/9 tại Hà Nội.

Hội nghị đã biểu dương hơn 300 đại biểu xuất sắc đại diện cho 3,5 triệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, là những gương sáng đi đầu trong việc đổi mới tư duy sản xuất, với ý tưởng sáng tạo, dám nghĩ dám làm với những mô hình sản xuất đã đem lại thành công bước đầu về khởi nghiệp trong nông nghiệp.

5 năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững có sức lan tỏa trong nhiều lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế, xã hội ở nông thôn, thu hút đông đảo các hộ nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội nông thôn.

Bình quân hằng năm, số lượng nông dân đăng ký danh hiệu này tại các cấp đạt hơn 6,2 triệu lượt hộ, chiếm 41,3% so với tổng số hộ nông dân cả nước. Số hộ có thu nhập hơn một tỷ đồng/năm tăng năm lần so giai đoạn 2007 - 2012.

Nhiều nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi sáng chế ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao.

{keywords}
 


Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, các cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng liên kết, thực hiện đồng bộ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ theo chuỗi, phát huy thế mạnh của mỗi vùng, miền, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản hàng hóa đặc trưng.

Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi không chỉ làm giàu cho bản thân mà đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho hơn 11 triệu lao động. Trong đó có 3,5 triệu lao động có việc làm thường xuyên, hơn 7 triệu lao động có việc làm theo thời vụ.

Trong giai đoạn 2012-2017, phong trào giúp hơn 300 nghìn hộ nông dân thoát nghèo; trao tặng hàng nghìn nhà tình nghĩa và giúp hơn 1 triệu hộ nghèo có vốn để phát triển sản xuất…

Phong trào đã góp phần đưa nền nông nghiệp nước nhà phát triển vượt bậc và đạt được những thành tựu to lớn về sản xuất theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị, hiệu quả, trở thành trụ đỡ của nền kinh tế quốc gia.

Tại Hội nghị, 20 nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V (giai đoạn 2012 - 2017) đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 69 cá nhân tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V (giai đoạn 2012 - 2017) đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp này, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đã phát động đợt thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2022.

N.H - Thùy Vân