TP.HCM sẽ hỗ trợ từ 10% đến 30% tiền cho các đối tượng người nghèo mua bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

UBND TP.HCM đã ban hành quyết định quy trình hướng dẫn ngân sách địa phương hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố. Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng.

Cụ thể, ngân sách sẽ hỗ trợ 30% mức đóng hàng tháng cho người tham gia BHXH tự nguyện đối với hộ nghèo nhóm 1, nhóm 2. Ngân sách hỗ trợ 25% mức đóng hàng tháng đối với hộ nghèo nhóm 3a (hộ có thu nhập bình quân trên 21 triệu đồng/người/năm đến 28 triệu đồng/người/năm) và hộ cận nghèo. Hỗ trợ 10% mức đóng hàng tháng đối với hộ nghèo nhóm 3b (hộ có thu nhập bình quân trên 28 triệu đồng/người/năm). Đối với các đối tượng khác, ngân sách sẽ hỗ trợ 10% mức đóng của chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Về thời gian hỗ trợ, tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm. Riêng người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo vượt chuẩn cận nghèo, được hỗ trợ tham gia BHXH tự nguyện như chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo, thời gian hỗ trợ là 12 tháng kể từ ngày địa phương xác nhận hộ vượt chuẩn. Sau 12 tháng, người tham gia được hỗ trợ như các đối tượng khác, thời gian hỗ trợ được tính tiếp theo thời gian đã được hỗ trợ diện hộ vượt chuẩn và tổng thời gian hỗ trợ không quá 10 năm.

Trong năm 2018, UBND huyện cân đối ngân sách để thực hiện hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện. Trường hợp có khó khăn, UBND huyện có văn bản báo cáo gửi Sở Tài chính Thành phố để tổng hợp trình UBND Thành phố xem xét. Từ năm 2019, nguồn kinh phí thực hiện hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện được bố trí trong dự toán chi thường xuyên ngân sách quận, huyện hàng năm.

Ng.Minh - Phương Cúc - Thanh Hà