Năm 2016, Trang Hạ sẵn sàng gác giải chạy bộ vì công việc. Nhưng đến năm nay, cây viết nữ, người mẹ 3 con quyết theo đuổi Manulife DNIM 2018 với thành tích cao hơn cả lần cô chạy Boston Marathon lần thứ 122 vừa qua tại Mỹ.

“Năm 2017, ngay trước giải chạy Manulife DNIM, tôi từng đưa ra quyết định sẽ chấm dứt chạy bộ khi chinh phục được cự ly 42.195km đầu tiên! Full Marathon (FM) là một cự ly đặc biệt đối với tất cả những người chạy bộ. Việc trở thành một marathoner và nhận medal cự ly FM đầu đời cũng quan trọng như khi bạn được nhận bằng tốt nghiệp Đại học. Vào thời điểm đó, tôi mới chỉ chạy vài giải phía Bắc với cự ly ngắn và chưa hình dung mình sẽ chinh chiến tại Đà Nẵng ra sao!

Tôi quyết định chạy FM tại Đà Nẵng 2017 chỉ sau một buổi nói chuyện tình cờ với các bạn bè đang làm việc tại Manulife, và được bạn hứa tặng bib để thi đấu tại Đà Nẵng tháng 8. Năm 2016, tôi đã lỡ hẹn với DNIM vì bận giảng dạy. Tôi sẵn sàng gác giải chạy bộ vì công việc.

{keywords}
Trang Hạ trong buổi tập Interval (biến tốc) tại Hồ Tây, theo Plan luyện tập hướng tới DNIM 2018

Cuộc nói chuyện tại trụ sở Manulife năm 2017 đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn nhận của tôi về kế hoạch đời sống: Nếu tôi tìm ra lý do để bỏ cuộc 2016, tôi sẽ tiếp tục dễ dàng bỏ cuộc nhiều năm sau với những lý do nhỏ bé nhất!

Nếu kế hoạch đời sống của tôi có chinh phục FM, hoặc là bây giờ, hoặc là không năm nào! Nếu tôi biết rõ thể thao là một phần quan trọng trong lối sống lành mạnh, thì việc bận rộn kiếm tiền và các bữa ăn ít đạm nhiều rau xanh, hay những buổi talkshow về lối sống tích cực hoàn toàn không bù đắp được một cuộc sống lệch trọng tâm: chỉ ăn chứ không thể thao, chỉ nghe nói chứ không lựa chọn hành động!

Việc thi đấu cự ly FM tại DNIM 2017 vượt quá sức tôi khi đó, kết quả tôi đã về bét và sau sáu tiếng rưỡi chịu nắng nóng Đà Nẵng, tôi đã bị bỏng toàn bộ vai và tay trong suốt hai tuần sau! Việc thiếu kinh nghiệm thi đấu cũng như thiếu chiến lược cũng tạo ra khó khăn nhất định! Nhưng có hai lý do tuyệt vời để tôi có được tấm medal DNIM đầu đời:

Ban tổ chức Manulife DNIM 2017 hỗ trợ cực kỳ tuyệt vời với mỗi vận động viên, không chỉ nước uống và đá chườm dọc đường, tôi còn được nhận dải băng quấn tay bằng giấy, ghi các mốc thời gian cho từng km trên chặng đường FM của mình! Dải băng giấy màu xanh của Manulife chính là “đáp án” rất quan trọng để tôi chiến thắng đường đua theo đúng kế hoạch. (Tôi lựa chọn dải băng “Sub 6” tức là sẽ chạy theo thời gian đó để về đích sau 6 tiếng!). Sau này tôi chạy tiếp nhiều giải quốc tế ở nước ngoài nhưng không được nhận chỉ dẫn thời gian chạy chi tiết như tại DNIM của Manulife!

Dải băng giấy màu xanh Sub 6 đó trở thành tài liệu tham khảo mỗi khi tôi đi chạy các giải sau này. Tôi mang theo nó như một trợ lý thời gian khi tham gia chạy giải city trail Taroko xuyên qua khu bảo tồn quốc gia Đài Loan, và mang theo trong giải Boston Marathon 2018 danh giá, dù tôi chạy đã nhanh hơn, thành tích tốt hơn.

{keywords}
Trang Hạ hoàn tất Boston Marathon 2018 tại Mỹ trước khi bắt đầu luyện tập cho Manulife DNIM 2018 tại Đà Nẵng

Năm nay 2018, tôi dự định sẽ đạt thành tích tốt hơn năm ngoái, và thoát khỏi nhóm về bét! Nên tôi đã chuẩn bị trong ba tháng liên tục trước khi diễn ra DNIM 2018. Đà Nẵng là một thành phố của những cây cầu đẹp nổi tiếng, thành phố duy nhất có cả núi, rừng, biển, đảo, đô thị lớn trong ngay một thành phố lớn, vì thế đường chạy Manulife DNIM luôn hấp dẫn, khắc nghiệt nhưng đẹp đẽ! Tôi quay lại DNIM để trả lời câu hỏi của năm 2017:

Tôi có bỏ chạy khỏi chạy bộ sau khi đã trở thành Marathoner không? Không hề, sau lần đầu chạy DNIM, tôi bỗng phát hiện ra mình có rất nhiều kế hoạch cho chạy bộ, tôi là một Marathoner ở điểm xuất phát, tôi có rất nhiều đích để đi tới: Boston Marathon, Tokyo Marathon, Berlin Marathon, New York, Chicago…

Tôi có dừng chạy không? Sau DNIM 2018, tôi đã đặt vé máy bay để lần đầu tiên sang Campuchia, chạy giải Angko Watt Marathon 2018 ngày 02/12 tới, giải chạy cũng do Manulife là nhà tài trợ chính!

Tôi có thay đổi sau khi chạy DNIM không? Có, tôi tin rằng thông điệp thúc đẩy tư duy tích cực và lối sống lành mạnh của Manulife thông qua việc tài trợ các giải thể thao lớn nhất và có sức lan tỏa trong xã hội nhất, không phải chỉ thay đổi cô Trang Hạ từ một giảng viên gác việc chạy, trở thành một người chạy bộ xuyên qua các châu lục để dự giải. Mà thay đổi cả lối sống gia đình, nhịp điệu sống mỗi ngày thường, thời gian cho thể thao cũng quan trọng y như thời gian chúng ta ăn uống, chơi đùa, chăm sóc gia đình!

2019, tôi dự tính, gia đình tôi sẽ có 4 người cùng chạy giải Manulife DNIM! Chỉ là, tôi cứ từ từ làm người mẹ tuổi trung niên chạy bộ, rồi gia đình con cái cũng chạy bộ theo mẹ, rồi các kế hoạch gia đình cũng sẽ thu xếp lại để dành sự kiện quan trọng cho chạy bộ mùa hè! Rất nhiều độc giả của tôi trên facebook cũng từ các buổi luyện tập của tôi mà đăng ký chạy DNIM 2018 lần này, cả cự ly 5 và 10km!

Còn năm nay, mục tiêu lập kỷ lục cá nhân là quan trọng nhất. Tôi hy vọng sẽ chạy Manulife DNIM 2018 với thành tích tốt hơn chạy Boston Marathon lần thứ 122 vừa qua tại Mỹ!”.

Trang Hạ