Đọc bài viết Du khách Pháp dọa tẩy chay Việt Nam vì thịt chó tôi thấy thật buồn cười. Du khách người Pháp này đã mắc một sai lầm rất lớn, đó là đem những giá trị văn hóa phương Tây sang phê phán những giá trị văn hóa phương Đông, mà trường hợp cụ thể ở đây là coi việc ăn thịt chó ở Việt Nam là ghê tởm, kinh dị. Du khách này hoàn toàn không hiểu biết về văn hóa Việt Nam khi coi việc ăn thịt chó, một nét văn hóa ăn uống rất đặc trưng của người Việt Nam, là một hành động tàn bạo, đáng bị lên án.

 

{keywords}

 Thịt chó là một món ăn ngon, bổ dưỡng, có truyền thống lịch sử Việt Nam lâu đời.

“Những sự thật này không đại diện cho trí thông minh của một nền văn minh thật sự. Nó là hành vi biểu hiện cho sự chậm phát triển, và sự tàn ác đáng xấu hổ này sẽ phá hủy các giá trị văn hóa, tinh thần của chúng ta. Vì lý do này, chúng tôi sẽ không đến Việt Nam du lịch nữa nếu các bạn còn tiếp tục ăn thịt chó, không có luật bảo vệ và tôn trọng vật nuôi và các loài động vật khác”. Tôi thật không hiểu du khách này nghĩ gì khi phát ngôn ra những câu nói này, nó càng cho thấy sự thiếu hiểu biết của bạn ở mức độ nào. Ăn thịt chó có gì là đáng xấu hổ, hay sự chậm phát triển. Trong khi Hàn Quốc, một quốc gia cũng ăn thịt chó rất nhiều, nhưng họ vẫn rất phát triển và tự hào về văn hóa của mình, khách du lịch đến nước họ cũng rất đông.


Không chỉ người Việt Nam, coi việc ăn thịt chó là một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu, thì nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam, đã từng thưởng thức món thịt chó thì dù chỉ một lần cũng đều nhớ mãi. Đơn giản vì thịt chó là một món ăn ngon, bổ dưỡng, có truyền thống lịch sử Việt Nam lâu đời. Thịt chó còn đi vào nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam như truyện "Trẻ con không được ăn thịt chó" của Nam Cao. Không chỉ riêng người Việt Nam mà nhiều người nước ngoài, dù có đi đâu cũng vẫn nhớ tới món thịt chó, hay còn gọi là thịt cầy, “cầy tơ bảy món”.

Một lời khuyên dành cho anh bạn người Pháp, khi du lịch tới đất nước nào, bạn cần phải tìm hiểu kỹ văn hóa của đất nước đó. Bạn nên nhớ câu này, “Nhập gia tùy tục”, khi đến đất nước chúng tôi bạn nên tôn trọng văn hóa của đất nước chúng tôi và ngược lại khi tôi đến đất nước Pháp, tôi sẽ tôn trọng văn hóa của nước bạn. Bạn hoàn toàn không có quyền lấy những giá trị văn hóa của nước bạn, mà miệt thị, lên án văn hóa đất nước chúng tôi.

Mỗi quốc gia đều có những giá trị, phẩm chất văn hóa riêng. Đối với đất nước chúng tôi, chúng tôi tự hào vì nền văn hóa lâu đời của mình, bao gồm cả việc ăn thịt chó, mèo. Không có điều gì là đáng xấu hổ, nhục nhã khi khoe ra những giá trị văn hóa tốt đẹp của đất nước mình với bạn bè quốc tế. Tôi mong rằng, khi bạn đọc được bài viết này, bạn sẽ suy nghĩ thấu đáo, và rút lại lời nói của mình.

Trần Quốc Minh Thông

Email: minhthong6792@gmail.com