Chương trình "Tự hào nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới" đã vinh danh 87 nông dân xuất sắc nhất trong sản xuất kinh doanh, đi đầu trong phong trào nông thôn mới và có nhiều sáng kiến, sáng chế áp dụng rộng rãi đem lại hiệu quả cao.

Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn nhấn mạnh, chương trình tự hào Nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới nhằm ghi nhận, biểu dương kịp thời những thành tích xuất sắc của những người nông dân không chỉ chịu khó, chắt chiu, tận tụy, kiên cường, hăng say trong lao động sản xuất, mà còn có ý chí quyết tâm, tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, thị trường và dám chịu trách nhiệm.

Họ cũng là những người luôn có ý chí khát vọng làm giàu chính đáng, khát vọng cống hiến nhiều cho quê hương và đất nước; tích cực, chủ động tìm tòi, học hỏi cách làm ăn hiệu quả, quản lý khoa học, phát triển ý tưởng, sáng tạo, đột phá mới vào sản xuất, chế tạo máy phục vụ nông nghiệp tăng năng suất lao động, tạo ra các cây, con giống tăng năng suất sản lượng nông sản, đa dạng, phong phú, chất lượng, giá trị gia tăng, tạo ra bước phát triển nhảy vọt trong sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, góp phần làm nên dấu ấn lịch sử 30 năm đổi mới và tên tuổi Việt Nam trên trường quốc tế.

87 nông dân xuất sắc của thời kỳ đổi mới và hội nhập được vinh danh lần này là 87 gương điển hình tiên tiến, đại diện cho những hộ nông dân trên cả nước lập thành tích ấn tượng, làm giàu cho gia đình, cộng đồng và quê hương, đất nước.

 

{keywords}

Các gương mặt Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong số 87 nông dân, có: 12 người là nữ, 10 người là đồng bào dân tộc thiểu số; 72 nông dân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh; 5 nông dân có sáng kiến, sáng chế, giải pháp kỹ thuật; 1 nông dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới; 7 nông dân có thành tích xuất sắc trong tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, hải đảo, 2 nông dân đại diện cho các HTX thời kỳ đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành tích của lực lượng nông dân Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, trong giai đoạn 30 năm đổi mới đất nước, giai cấp nông dân luôn là trụ đỡ phát triển nền kinh tế, đóng góp thành tựu vào phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong thời chiến, giai cấp nông dân đã sẵn sàng cầm súng, sẵn sàng hy sinh xương máu vì đất nước; trong thời bình, họ lại chịu thương chịu khó, tích cực sản xuất, tham gia công nghiệp hoá, hiện đại hoá để xây dựng nước nhà giàu mạnh. Những năm qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất, nhờ đó bà con làm ăn thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. Tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích của người nông dân Việt Nam đã đạt được trong những năm qua và chúc mừng thành tích to lớn của giai cấp nông dân Việt Nam”.

D.Minh - Thu Trà