Là một luật sư tuyệt đối kín tiếng, cho đến nay hầu như bà Mia Yamamoto chưa từng chính thức phát ngôn với báo giới cho đến phiên xử lần thứ 4 vào ngày 29/6 vừa qua.

Phiên xử Minh Béo lần thứ 4 này đã diễn ra vào 8h30 sáng ngày 29/6 (theo giờ địa phương) tại Toà thượng thẩm quận Cam, chi nhánh Westminster. Việc phiên điều trần lần thứ 4 này được diễn ra theo đề xuất của luật sư Mia Yamamoto vào ngày 27/5 trước đó. Chấp thuận yêu cầu của biện sư, quan tòa đã dời phiên điều trần đồng thời hủy phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 10/6.

Tuy nhiên, sau khi quan tòa có mặt và bắt đầu phiên xử, luật sư Mia Yamamoto đã tiến lên hội ý với chủ tọa trong vòng một phút, sau đó hai bên đưa ra thống nhất tiếp tục dời phiên tòa đến ngày 28/7. Động thái của bà khiến nhiều người có mặt rất bất ngờ vì trước ngày 29/6, đã có vô số lời đồn đoán, thêu dệt về những khả năng có thể xảy ra trong phiên điều trần này. Chẳng hạn như kịch bản Minh Béo được cãi trắng án và bị trục xuất khỏi Mỹ ngay sau phiên tòa.

{keywords}

Hình ảnh bà Mia Yamamoto trước phiên tòa ngày 29/6.

Vì tin đồn nêu trên, người thân quen Minh Béo, người liên quan vụ việc cùng phóng viên báo đài và một số kiều bào ở hải ngoại đã đến Toà thượng thẩm Westminster để theo dõi. Báo Los Angeles Times cũng cử người đến đây tác nghiệp.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 phút, quan tòa đồng ý và hoãn phiên xử. Bà Mia Yamamoto vừa bước ra khỏi phiên tòa, các phóng viên ập đến phỏng vấn luật sư nổi tiếng kín miệng. Sau thoáng ngập ngừng, luật sư đã gật đầu phát ngôn trước báo giới.

Dũng Taylor, chồng của ca sỹ Thu Phương, cũng là một trong những người theo dõi rất sát sao sự kiện cũng có mặt trong phiên tòa. Trên trang cá nhân của mình, anh liên tục cập nhật những hình ảnh và video diễn biến của phiên xử. Anh cũng đã ghi lại được nội dung đoạn phỏng vấn của luật sư Mia Yamamoto với phóng viên báo chí. Đây là hiếm hoi luật sư Mia có sự cởi mở với các cơ quan truyền thông.

{keywords}

Siêu luật sư California lần đầu trò chuyện cùng báo giới. (Ảnh cắt ra từ video. Nguồn: Ông bầu Dũng Taylor)

Nói về thái độ của truyền thông đối với vụ việc của thân chủ mình, bà Mia Yamamoto cho rằng: “Tôi thấy truyền thông hơi quá khích. Họ quan tâm đến những gì diễn ra trong cộng đồng người Việt và các bạn, những phóng viên chỉ đang làm công việc của mình. Tôi hiểu sự quan tâm mà họ dành cho vụ kiện này.

Tuy nhiên, tôi nghĩ mọi người cũng nên biết rằng tôi muốn bảo vệ thân chủ của mình khỏi tầm ngắm của báo chí hay dư luận. Đó là ưu tiên cao nhất của tôi. Tôi yêu các bạn, tôi nghĩ các bạn thật tuyệt vời, nhưng tôi sẽ không chia sẻ bất kì thông tin gì, đặc biệt là về thân chủ của tôi.

Công việc của tôi là bảo vệ thân chủ của mình, không chỉ là trong phiên toà mà cả sau khi vụ án kết thúc và tôi không có lý do gì để nghi ngờ điều đó. Trên hết, tôi tin rằng luật pháp thuộc về mọi người, thuộc về tất cả chúng ta. Vì thế, họ nên biết càng nhiều thông tin càng tốt.

Điều tôi lo lắng ở đây là truyền thông chỉ quan tâm đến những khía cạnh nhạy cảm. Tôi cũng hiểu là dư luận thường quan tâm những điều này. Tôi chỉ nghĩ là sẽ không tốt nếu họ chỉ được cung cấp những thông tin như vậy” – luật sư chuyển giới thẳng thắn nêu quan điểm.

{keywords}

Ông xã Thu Phương hào hứng khoe người bạn mới: Luật sư Mia Yamamoto.

Phản ứng trả lời phỏng vấn của luật sư Mia Yamamoto được đánh giá cao vì bà không hoàn toàn “tuyệt giao” với truyền thông. Dù không tiết lộ bất cứ thông tin gì về thân chủ Minh Béo và chuyển hướng nội dung nhưng cho thấy luật sư này cũng đã có sự cởi mở dần dần. Bà đã chia sẻ những câu chuyện về chiến tranh, quá trình tham chiến tại Việt Nam; cảm nghĩ và kỷ niệm về đất nước hình chữ S hay kinh nghiệm hành nghề luật sư…

Còn nhớ, sau khi phiên xử lần 2 kết thúc, rất nhiều phóng viên người Việt đã chạy theo sát bà Yamamoto, thậm chí vây kín xung quanh để phỏng vấn câu hỏi liên quan đến thân chủ mới nhưng nữ luật sư vẫn giữ thái độ tươi cười, vui vẻ trả lời toàn những chuyện không liên quan như: “Hôm nay trời đẹp quá có phải không các bạn?” hay “Các bạn có thích đội bóng chày Los Angeles Dodgers của mình không?” …

Số điện thoại của bà Yamamoto cũng không được tiết lộ. Nhiều người gửi thư đến văn phòng của nữ luật sư cũng không được trả lời. Những động thái này đúng với phong cách của một luật sư “chuẩn Mỹ”: bản thân rất kín miệng và đồng thời cũng không cho thân chủ tiếp xúc, gặp gỡ báo chí. Do đó, những thông tin xoay quanh nghệ sĩ Minh Béo vẫn luôn được bảo mật.

Gia Bảo