Với 2 đêm diễn thành công tại Saint Petersburg-Nga, OSSSO Fusion Musical Experience với chủ đề "Sound of the Nature" đã mang đến cho khán thính giả một hành trình văn hoá và trải nghiệm âm nhạc đặc sắc, kết nối VN và bạn bè Nga qua ngôn ngữ âm nhạc.

{keywords}

Tiếp nối sức nóng lan tỏa từ đêm công diễn thứ nhất, đêm công diễn thứ hai đã tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán thính giả, mang đến sự háo hức và ngạc nhiên về khả năng kết hợp mới mẻ của ngôn ngữ âm nhạc Á -  Âu với nhạc dân tộc, nhạc nhẹ và nhạc giao hưởng. Cả khán phòng chật kín và chương trình mở màn trong sự mong đợi của công chúng yêu nhạc bằng những lời giới thiệu đầy duyên dáng của nữ MC Olga người Nga trong trang phục áo dài truyền thống với hình ảnh quốc hoa Việt Nam. Một không gian sân khấu đậm đà bản sắc văn hoá bởi những bộ trang phục đặc trưng của các dân tộc Việt Nam nhiều sắc màu và các nhạc cụ dân tộc độc đáo đã làm mê hoặc khán thính giả.

{keywords}

Nhạc trưởng tài hoa Marius Stravinsky đang chỉ huy dàn nhạc giao hưởng

11 giai điệu vang lên tựa như những câu chuyện âm nhạc xuyên suốt dẫn dắt khán thính giả tại Saint Petersburg đến với một hành trình văn hoá đặc sắc. Những thanh âm đầy cảm xúc lúc mới mẻ, lạ lẫm; khi sảng khoái, bay bổng; lúc dồn dập, rộn rã; khi du dương, réo rắt làm khán giả Nga như đang trên một chuyến viễn du sâu lắng trên dòng suối tâm hồn bằng con thuyền âm nhạc. Những giai điệu đặc sắc mang đậm vẻ đẹp của thăm thẳm núi rừng đến bạt ngàn của sông nước, từ miền rẻo cao đến vùng đồng bằng cò bay thẳng cánh để rồi phiêu du cùng đất trời, dẫn dắt người nghe tự do hồi tưởng, đắm mình, thả hồn và thăng hoa trong thế giới âm nhạc và thế giới của chính mình.

Trong một bức tranh tổng thể từ mô hình sân khấu, hiệu ứng hình ảnh, âm thanh và ánh sáng, những làn điệu dân ca da diết, trữ tình đã được cất mình trên nền nhạc giao hưởng trầm hùng, tráng lệ với các tác phẩm Đại ngàn xanh, Đường lên cổng trời lồng ghép chất liệu nhạc Tây Nguyên và Tây Bắc, Trăng viễn xứ - âm nhạc Tây Nguyên pha Nam Bộ, Trăng trên đỉnh núi - âm nhạc Tây Nguyên đại ngàn, Lời ru ban mai, Phiêu diêu cánh cò - chất liệu Tây Bắc, Ra khơi... đã khiến cho khán thính giả Nga cảm thấy không khoảng cách, cảm nhận được ngôn ngữ tình yêu âm nhạc và sự đồng điệu về tâm hồn.

{keywords}

OSSSO Fusion Musical Experience đưa giá trị của văn hoá âm nhạc Việt nam đến với công chúng yêu âm nhạc thế giới

Đêm nhạc đã khép lại với những cảm xúc vỡ oà và những tràng pháo tay không dứt trong sự kết hợp tuyệt vời của những giai điệu bài hát Kalinka đặc trưng của văn hóa Nga. Bài hát kết thúc chương trình khuấy động không khí rộn ràng, đánh thức tâm hồn âm nhạc của khán thính giả tham dự và tất cả nghệ sĩ biểu diễn. Đến đây, không còn sự khác biệt ngôn ngữ, không còn sự khác biệt về văn hóa, tất cả như hòa quyện làm một trong thế giới âm nhạc đầy thăng hoa của cảm xúc.Trong ánh mắt của tất cả mọi người là sự hào hứng của niềm hạnh phúc dâng trào và là sự tiếc nuối khi buổi hòa nhạc đã kết thúc.Không khí tràn ngập sự lưu luyến, mọi người nán lại giao lưu và trao đổi với các nghệ sĩ trong đoàn với Ban Tổ Chức là minh chứng cho sự yêu mến của khán giả dành cho OSSSO Fusion Musical Experience.

{keywords}

Hình ảnh họp báo chương trình OSSSO Fusion Musical Experience - Sound of the Nature tại Saint Petersburg

Hơn cả sự ngạc nhiên về khả năng kết hợp của âm nhạc dân tộc, về sức sáng tạo vô cùng của những nghệ sĩ tài năng trong làng âm nhạc Việt Nam, chương trình đã đem đến cho khán thính giả Nga một trải nghiệm âm nhạc và văn hoá độc đáo và mới mẻ thông qua ngôn ngữ âm nhạc cuốn hút làm lay động những cảm xúc sâu lắng nhất. Đây được xem là bước đột phá trong hoạt động âm nhạc Việt Nam, chương trình đã đưa sức sống hiện đại vào âm nhạc Việt, mang trọn vẹn cái hồn, sức mạnh của đất trời dân tộc đồng hành cùng với niềm khát khao mạnh mẽ muốn đưa giá trị âm nhạc dân tộc lan tỏa và đi xa hơn, đến gần với công chúng yêu nhạc trên khắp thế giới.

Tấn Tài