- Tôi ít khi mang hình ảnh vợ lên sân khấu... Ra ngoài làm gì thì làm nhưng về nhà phải đóng đúng vai người chồng...

Mặt tôi là của quý

Anh cứ thống thiết kêu khó tìm được kịch bản hài hay và không thích đưa "món ăn nhàm chán" cho khán giả nhưng 3 năm trở lại đây, Tết nào anh cũng góp mặt trong các đĩa hài là vì lý do gì?

- Tôi quan niệm mặt của mình là của quý. Mà của quý cứ đi đâu cũng thấy thì không còn quý nữa. Nhưng vì khán giả quý mến nên tôi chiều khán giả chứ bản thân tôi muốn hai năm mới tham gia đĩa hài Tết. Hiện nay, tôi đã kín lịch trước cả tháng rưỡi. Tháng 5 tới tôi sẽ quay các tiểu phẩm thành công mà mình từng đóng trong một DVD để đời.

Từ lần cưỡi bò bị ngã, đóng đĩa hài nào tôi cũng đưa ra điều lệ với nhà sản xuất là không cưỡi các động vật trừ người cõng, không quay bụi dặm cỏ tốt, không nhảy tường vượt rào. Lần này, đĩa hài Tết 2011 quay ở bụi ngô và bị "lừa" nên "thủng" mông và chân tay tím thâm, chảy máu vì lõi ngô đâm.


Chưa nói đến chất lượng các đĩa hài nhưng cách quảng cáo lộ liễu các nhà tài trợ cắt ngang các tiểu phẩm luôn khiến khán giả khó chịu. Là người tham gia làm sản phẩm Tết năm nay, anh nghĩ sao về điều này?

- Tết đến có nhiều chương trình hài, nhà tài trợ không quảng cáo đĩa này thì đĩa khác. Vấn đề quảng cáo làm sao cho hợp lý là cả một nghệ thuật. Riêng với "Hài Tết Xuân Hinh đặc biệt 2011" phát hành ngày 20/1 tới, đạo diễn NSND Lê Hùng nói sẽ kiểm tra đĩa trước nếu quảng cáo chen giữa tiểu phẩm là anh ấy sẽ không hợp tác với nhà sản xuất nữa.

Ăn cơm rồi lại ăn quà

Hai tiểu phẩm "Xuân Hinh nịnh vợ" và "Xuân Hinh bắt đền đại gia" anh sẽ diễn dịp Tết Nguyên Đán là do anh "đặt hàng" NSND Doãn Hoàng Giang viết phải không?

- Không, NSND Doãn Hoàng Giang viết kịch bản và nghĩ hợp với tôi nên tôi được anh trao cho sự tin tưởng lớn. Tôi ít khi mang hình ảnh vợ lên sân khấu. Đối với gia đình, các con tôi cũng không thích lên báo. Còn vở diễn liên quan đến đại gia, tôi giả gái... có nhiều điều thú vị lắm...

Anh hay hóa thân vào các vai giả gái, đằng sau sân khấu, có khi nào vợ anh bày tỏ thái độ không thích?

- Tôi quan niệm người nghệ sĩ là người của trăm nghề và phải đóng hàng trăm vai diễn để khán giả không nhàm chán. Trong cuộc sống, gia đình như một sân khấu, các thành viên hiểu ý nhau, đón ý nhau thì một gia đình mới không nhàm chán.

Tôi ra ngoài làm gì thì làm, nay đóng con công, mai đóng hề gậy, ngày kia đóng vai nịnh thần.... nhưng về nhà phải đóng đúng vai người chồng. "Ăn cơm rồi lại ăn quà, ăn quà rồi lại ăn cơm. Mặc dù nhai cơm như thể nhai rơm nhưng vẫn phải ăn cơm..." (- nghệ sĩ Xuân Hinh hồn nhiên hát - PV).

Xuân Hinh - Thanh Thanh Hiền trong tiểu phẩm "Bù nhìn rơm"
Hai con của anh đang đến tuổi trưởng thành và cũng có thể một lúc nào đó chúng không thích bố mình "nhí nhảnh" vào vai giả gái, anh sẽ đối diện ra sao khi chúng đặt những câu hỏi khó với anh?

- Có những cái chúng rất chịu khó vì công việc liên quan đến nghề nghiệp của bố. Nhưng hai đứa con tôi từ nhỏ đến lớn nếu có vấn đề gì đều ngồi cùng nhau và nói chuyện. Có khi bố mới chỉ nói sơ sơ là con đã hiểu rồi. Chúng còn hướng dẫn tôi vào mạng, check mail hộ vì tôi lỗi thời với mấy khoản này...

 Anh có hai người con ngoan phần lớn chắc nhờ công vợ. Vậy anh có hay "trả ơn" bà xã bằng những điều bất ngờ trong những dịp sinh nhật, ngày dành cho phụ nữ.... không?

-  Bây giờ tuổi cao mà bất ngờ có khi nằm... ngáp ngáp. Lúc đó màng nhện giăng vào mũi thì cũng mệt lắm bạn ơi. Cho nên cái gì cũng bình thường. Cơ bản là sống cùng nhau, đón được ý nhau. Nghệ sĩ nhiều khi trong đầu có hai ba viên đạn... nhưng miễn là tấm lòng người ta tốt, đối xử chân thành, đóng đúng vai trò... thế là được.

Phụ nữ luôn thích che chở, anh là nghệ sĩ đáng ra phải lãng mạn chứ?

- Bất ngờ cũng có nhưng bất ngờ nhẹ thôi. Tuổi tôi, cái gì nặng trong đầu, bao nhiêu rác rưởi, uất ức, bệnh tật gì trong người phải trút ra ngoài ngay. Trút vào ai được thì trút. Không trút vào vợ con. À, nhưng vợ con mà hư thì cũng phải trút.

Anh là người... gia trưởng?

- Trong nhà, tôi đóng vai đúng của mình thôi. Việc gì của vợ - vợ đóng. Việc gì của chồng - chồng đóng. "Ngày xưa bất kể sớm trưa / Bây giờ đủng đỉnh sớm trưa gọi là..." - (Xuân Hinh lại hát - PV). Đấy, các cô quây nhiều nhưng nghĩ đến bà vợ tốt quá lại thôi. Nên cứ khổ mãi thế này... (cười ngặt ngẽo).

Hồng Vân, Thanh Thanh Hiền và Xuân Hinh trong tiểu phẩm "Người ngựa, ngựa người"
Vợ anh có hay ghen không?

- Cái đó phải hỏi bà ấy chứ, sao lại hỏi tôi? Nhưng giả dụ ngày lễ, dịp kỷ niệm nào đó, tôi có lỡ gặp một cô đồng nghiệp xinh đẹp mà ôm vai bá cổ chụp ảnh bên nhau thì về nhà bà xã lại chăm sóc, chiều chuộng hơn...

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

  • Sơn Hà