- Sau đêm mở màn bị chê "mờ nhạt", Bước nhảy hoàn vũ (BNHV) 2012 đã "dính" scandal nữ ca sĩ Minh Hằng "chôm" một số nốt lên cao từ giọng hát của giọng ca Lan Anh - giảng viên Học viện âm nhạc Quốc gia khi thể hiện cùng ca sĩ Minh Quân đoạn nhạc kịch "The Phantom Of The Opera" (Bóng ma trong nhà hát).

Nếu theo dõi đêm mở màn, không khó để nhận ra một số ca sĩ, nghệ sĩ phải hát lipnysc để đảm bảo âm thanh cho buổi truyền hình trực tiếp và một trong số đó có tiết mục của Minh Quân và Minh Hằng. Sau phần biểu diễn, nhiều người ngỡ ngàng về giọng hát của Minh Hằng và cư dân mạng bắt đầu có những nghi vấn.

Trên một số mạng xã hội, có nguồn tin khẳng định rằng ca sĩ Minh Hằng đã "chôm" giọng của giảng viên Lan Anh - một trong số ít những người hát opera số 1 hiện nay của làng nhạc Việt. Sáng 21/3, phóng viên VietNamNet gọi vào số điện thoại của ca sĩ Minh Quân vẫn thấy đổ chuông nhưng lại không có tín hiệu trả lời.

Khi liên lạc với nữ ca sĩ Lan Anh chị cho biết đêm khai mạc BNHV tình cờ có ngồi xem cùng một số người bạn và gia đình. Đến tiết mục Minh Quân hát cùng Minh Hằng chị khá tò mò vì trước đó cách đây vài tháng có thu âm với Minh Quân cũng đúng đoạn nhạc kịch này tại phòng thu của nhà Minh Quân.

Minh Quân - Minh Hằng hát "The Phantom Of The Opera" (Bóng ma trong nhà hát)

"Ngay sau phần biểu diễn của Quân và Hằng, một người bạn điện thoại hỏi tôi: Sao những nốt lên cao khi Minh Hằng hát trong đoạn nhạc kịch giống giọng tôi thế?, sau đó là những tin nhắn tới tấp đến. Để trả lời những thắc mắc tôi có nhắn tin cho Quân để hỏi và chính Quân đã thừa nhận có sử dụng một số nốt lên cao (sau đó lại nói chỉ một nốt) từ giọng của tôi cho phần thu của Hằng" - ca sĩ Lan Anh nói.

Nữ ca sĩ Lan Anh cho biết, với cá nhân chị việc Minh Quân và Minh Hằng sử dụng một số nốt lên cao rất quan trọng của đoạn nhạc kịch sau đó có làm mờ giọng đi khi chưa xin phép cũng không có vấn đề gì quá nghiêm trọng cả. Chỉ có điều, là một ca sĩ đựơc học hành bài bản hiện đang là giảng viên ở một môi trường nổi tiếng đào tạo về thanh nhạc thì chị cũng có chút lo lắng.

Chị trải lòng: "Tôi không muốn sứt mẻ tình bạn, sáng 21/3 Minh Quân đã gọi điện xin lỗi trực tiếp. Điều tôi vẫn còn lăn tăn là từ sau việc này có thể học sinh của mình hoặc các ca sĩ mới vào nghề không cần trau dồi nghề nghiệp, "học đòi" cắt ghép giọng hát với những ca sĩ có kỹ thuật thanh nhạc tốt để hành nghề trong tương lai".

Ca sĩ Lan Anh

Với chương trình BNHV, ca sĩ Lan Anh cũng nhắn nhủ rằng nếu các ca sĩ coi đó là một "sân chơi" thì hãy làm đúng khả năng của mình, giọng hát thế nào nên thể hiện đúng như vậy, không cần phải phô trương bằng hình thức này hay hình thức nọ. Bởi với cá nhân chị, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào mỗi khi đứng dưới ánh đèn sân khấu đều đựơc thể hiện bằng giọng hát thật của mình.

BNHV là một game show hot với lượng khán giả chú ý theo dõi rất đông đảo. Năm 2011, chương trình từng gây xôn xao bởi những phát ngôn gây sốc của giám khảo Trần Tiến, rồi "nghi án" đạo ý tưởng trang phục của nữ ca sĩ Thu Minh và cả những nghi ngờ về sự quá khắt khe với Thuỷ Tiên trong phần chấm điểm của nữ giám khảo Khánh Thi.

Năm nay, scandal đầu tiên ca sĩ Minh Hằng "chôm" giọng hát từ ca sĩ Lan Anh không những là phát súng mở màn hứa hẹn sẽ còn có nhiều ồn ào sau đó (do hoàn cảnh khách quan tạo nên hoặc do sắp đặt trước) nhưng dù thế nào sự việc này như một vết nhơ làm tổn thương đến những người hoạt động ca nhạc một cách nghiêm túc.

Sáng tạo là một giá trị thiêng liêng của người nghệ sĩ. Việc một nghệ sĩ "ăn cắp" giọng hát của người khác, biến thành của mình, lỗi này vì tiền, vì danh (?) cái đó chưa xét tới nhưng cho thấy sự sa sút lớn về đạo đức, nhân cách. Cách đây gần 10 năm, khi showbiz Việt phát hiện ra những vụ đạo nhạc thì đến giờ tỷ lệ ấy gia tăng gấp bội kèm theo hiện tượng mới "chôm" giọng hát của nhau từ những đồng nghiệp.

Phải chăng lòng tự trọng nghệ sĩ giờ đây trở thành một giá trị quá xa xỉ với những người đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật? Mới thấy, câu nói của nhạc sĩ Tuấn Khanh: "Phần lớn những gì trên bề mặt mà công chúng đất nước này đang nhìn thấy ở nghệ sĩ Việt, là nhan nhản sự bất tài và thiếu lòng tự trọng" ngày càng đúng.Và với riêng BNHV 2012, câu nói của Phương Thanh: Tài năng có hạn, thủ đoạn vô biên" có vẻ như không còn là một câu nói đùa.

Sơn Hà
Ảnh: Nguyễn Hoàng