Trong suốt 10 năm, nữ ca sĩ Kesha đã bị chính nhà sản xuất âm nhạc của mình cưỡng hiếp và cướp lấy sự tự do.

Cô gái nhậu nhẹt, tiệc tùng hay những nỗi đau

Tôi viết những dòng này với tư cách là một ANIMALS – tên fandom của Kesha. Tôi sẽ không gọi cô ấy là Ke$ha như nghệ danh cũ của cô ấy, nó gắn với nỗi đau, nước mắt và những đắng cay mà cô ấy đã trải qua.

{keywords}

 

Tôi sẽ gọi cô ấy là Kesha Rose Sebert – cái tên mà cô ấy muốn cả thế giới biết đến.

Hè năm 2010, Kesha được công chúng biết đến với HIT “Tik tok”. Cô gái nghèo khó phải làm đủ nghề để mưu sinh ngày trước nay đã trở thành một pop star thật sự.

Và các ca khúc tiếp theo của cô cũng rất thành công nhưng vẫn là hình ảnh của một cô gái tiệc tùng, luôn chìm đắm trong men rượu và sex. Cho đến giờ Kesha trong mắt mọi người vẫn luôn là một ca sĩ rẻ tiền với những bài hát sáo rỗng về cuộc sống chỉ có nhậu nhẹt và tiệc tùng.

Không thể ca hát mà chỉ dùng những kỹ thuật âm nhạc auto tune và luôn khiến giới phê bình âm nhạc phê phán âm nhạc của cô.

Một Kesha luôn tiệc tùng, nhậu nhẹt mà Dr.Luke và Sony luôn muốn hướng tới.

Nhưng liệu đó có phải là con người thật của Kesha hay là những gì cô mong muốn có trong cuộc đời ca hát của mình?

Có thể với công chúng trên toàn thế giới, Kesha luôn xuất hiện thật thảm hại bởi thuốc phiện, rượu bia. Nhưng thực sự Kesha là cô gái yếu đuối, nhạy cảm và quan trọng là cô ấy có khả năng hát, sáng tác âm nhạc. Nhưng tài năng đó của Kesha đã bị Dr.Luke và hãng đĩa của cô cấm đoán.

{keywords}

 

Họ cho rằng những bản ballad tình cảm của cô sẽ không thể lôi kéo được khách hàng và họ loại bỏ tất cả những bản nhạc đó ra khỏi album của cô, thay đổi toàn bộ những lời bài hát thành những ngôn từ dung tục, nhảm nhí.

Chúng ta không phủ nhận rằng Sony và Dr.Luke có tài, họ đã đưa Kesha tới hào quang, cho cô một cuộc sống tốt hơn trước.

Nhưng điều mà họ làm còn quá tồi tệ. Hiếp dâm cô khi cô chỉ mới 18 tuổi, thản nhiên đưa điều đó lên mạng xã hội. Bịt miệng cô bằng ma túy, rượu và các chất kích thích. Dr.Luke và hãng địa Sony cướp đi thể xác, cướp đi niềm tin và sự trong sáng của một cô gái mới lớn.

Và xấu xa hơn tất cả là cướp đi sự tự do trong âm nhạc của Kesha, giam cầm cô bằng bản hợp đồng nô lệ. Kesha hứng chịu mọi sự chỉ trích của giới phê bình âm nhạc, bị các anti fan chê cười rằng cô không có khả năng hát, không thể viết ra những lời ca tử tế.

Một cô gái 18 tuổi và khi đó cô ấy phải đương đầu với tất cả các luông dư luận, còn Sony và Dr.Luke chỉ việc ngồi đếm tiền.

Điều này không chỉ xảy ra với Kesha, mà đã từng xảy ra với cả huyền thoại nhạc pop Michael Jackson và nữ diva Mariah Carey. Họ cầm tù sự tự do của các ca sĩ nhằm chuộc lợi từ các sản phẩm âm nhạc của họ.

Showbiz luôn là một cách cửa để thay đổi cuộc đời của các ca sĩ. Họ mong muốn được sống một cuộc sống khác, được đem tiếng nói của một người nghệ sĩ đến với thế giới. Nhưng không như tất cả mà chúng ta vẫn thấy.

Đằng sau những ánh hào quang là những giọt nước mắt, là những mục nát, là tất cả những chiêu trò mà các nhà sản xuất, các hãng đĩa bày ra để giam cầm những người nghệ sĩ, biến họ thành những công cụ kiếm tiền.

Dr.Luke chia sẻ hình ảnh cưỡng hiếp Kesha lên mạng xã hội khi cô chỉ mới 18 tuổi

Vào thời điểm ra mắt album đầu tiên của mình, Kesha quá yếu ớt để chống lại Dr.Luke và hãng đĩa Sony. Bởi lúc đó cô không đủ tự tin để đối mặt với sự thật rằng mình đã bị cưỡng hiếp, rằng nếu nói ra sự thật thì không chỉ cô mà cả tính mạng của gia đình cô cũng đang bị đe dọa.

Timber - Kesha và Pitbull

Rằng nếu nói ra tất cả thì công chúng sẽ nhìn nhận cô ra sao, còn sự nghiệp sau này của cô nữa.

Lúc đó cô chỉ có thể câm nín để cho Dr.Luke điều khiển và tiếp tục làm nhục bản thân. Đó là sự bất lực khi không thể bảo vệ bản thân, không thể bảo vệ gia đình mình, không thể là chủ chính những sáng tác của mình.

Kesha luôn lặng lẽ sáng tác những bản ballad đượm buồn với những ngôn từ bay bỏng và thu âm chúng sau đó phát hành một cách bí mật. Không ai biết điều đó ngoài các ANIMALS – fan hâm mộ của cô.

Tâm sự của cô luôn được gửi gắm vào những bài hát không bao giờ được phát hành chính thức

"Tôi đã bị cưỡng hiếp"

Ba năm trước, khi Kesha quyết định phải đứng lên để bảo vệ mình. Phanh phui mọi sự thật và góc tối của thế giới showbiz, cô làm mọi cách để cho thế giới thấy được những vết sẹo không chỉ ở trên cơ thể cô mà còn ở trong tâm hồn cô.

{keywords}

 

Khi cô ấy phát hành single “We R Who We R” tôi thực sự biết rằng cô gái của tôi đã thực sự sẵn sàng để đương đầu với sự thật, để đối mặt với công chúng và bảo vệ chính mình.

Chúng ta sinh ra để làm chính mình, chúng ta sinh ra để theo đuổi ước mơ, đam mê và hạnh phúc.

Những năm tháng trôi qua kể từ ngày bị Dr.Luke cưỡng bức Kesha đã suy nghĩ về tất cả và cô ấy đã đấu tranh bên trong chính mình và cô ấy đã thực sự sẵn sàng cho cuộc chiến với Dr.Luke – cuộc chiến vì nữ quyền. Kesha làm hết sức mạnh để giúp người khác tìm thấy bản thân và chỗ đứng trong xã hội.

Lúc đó tôi rất vui, vì cô gái ấy đang truyền cảm hứng cho chúng ta, đặc biệt là những người phụ nữ đang bị bóc lột trong ngành công nghiệp âm nhạc.

Nhưng những giọt nước mắt lúc bấy giờ của Kesha lại một lần nữa bị tất cả quay lưng. Họ cho rằng cô là một ca sĩ hết thời, đang cố tìm mọi cách để vực dậy danh tiếng của chính mình.

Chính xác là Kesha đang vực lại danh tiếng của chính mình. Chính xác là cô ấy đang làm thế, đang làm lại cuộc đời mình một lần nữa. Liệu ai có thể dám đứng lên nói rằng “Tôi đã bị cưỡng hiếp”, liệu ai có thể dũng cảm mà đứng lên nói về những góc tối của nghệ thuật dù biết rằng nó sẽ nguy hiểm tới tính mạng của mình và gia đình mình.

Kesha biết rằng không chỉ cô mà còn rất nhiều người phụ nữ trong ngành công nghiệp âm nhạc bị chà đạp, bị cưỡng bức không chỉ thể xác mà còn tự do âm nhạc.

Cô đã phải khóc rất nhiều, không chỉ cho cô mà là cho tất cả những người phụ nữ đang phải sống cuộc sống như cô.

Kesha khóc sau khi Tòa án Tối cao New York tuyên bố cô thua kiện vào ngày 19/02

Cô đứng lên đấu tranh cho nữ quyền, đại diện cho công lý, đại diện cho sức mạnh của phụ nữ.

{keywords}

 

Cô ấy đang dùng sức mạnh của truyền thông, của những ca khúc mà cô ấy viết để đem sự thật ra ánh sáng. Đem những thối nát của giới showbiz không chỉ ở US – UK mà còn là trên toàn thế giới để công chúng có thể biết.

Dù từ lúc bắt đầu vụ kiện với Dr.Luke cho đến giờ Kesha luôn là người bất lợi nhưng cô ấy không bao giờ bỏ cuộc.

Vì nếu cô ấy bỏ cuộc đồng nghĩa những tội ác của Sony và Dr.Luke sẽ không bao giờ được đưa ra trước ánh sáng, những người phụ nữ như cô lại tiếp tục bị áp bức và làm trở thành tiêu khiển, thành một cỗ máy kiếm tiền, nghệ thuật chân chính cũng sẽ không bao giờ đến được với khán giả.

Nhưng chỉ mình cô ấy là không đủ để phơi bày tất cả sự thật kinh tởm đằng sau ánh đèn của thảm đỏ, của những hào quang. Ngay lúc này cô ấy, chúng tôi – những ANIMALS cần các bạn.

Hãy cùng chung tay SIGN cho Kesha, cho tất cả những người phụ nữ đang bị áp bức ngoài kia.

Theo Trí thức trẻ