Trước kia, nhà nào có con cái tập tành hát xướng thế nào cũng bị các cụ mắng cho là "đồ xướng ca vô loài! Không lo mà học ...Hiện giờ, xướng ca đã không còn vô loài nữa, mà xướng ca là vô... tiền.


Những ai đã theo dõi Sao mai điểm hẹn 2010 chắc còn nhớ lần nhạc sĩ Tuấn Khanh cao hứng bắt các thí sinh ... xin lỗi khán giả vì đã không thể hiện được hết năng lực của mình. Minh Chuyên đã ngay lập tức làm theo, nói lời xin lỗi khán giả và xin khán giả cho cô cơ hội được vào vòng sau, mặc dù, Minh Chuyên vẫn luôn là thí sinh được đánh giá cao nhất về kỹ thuật trong cuộc thi này. Những điều đó đủ để chứng tỏ, việc mong muốn từ một người vô danh trở thành một ca sĩ được xã hội công nhận, là khát khao cháy bỏng đến mức nào.

Ca sĩ Minh Chuyên - Sao mai điểm hẹn 2010, thích ca hát từ nhỏ, nhưng bị gia đình phản đối mạnh mẽ đến mức từng phải chịu nhiều trận đòn roi (cụ thể là đòn gánh như lời cô từng kể) của bố, anh trai và sự ngăn cản của cả gia đình. Nhưng khó khăn chỉ làm cô càng thêm quyết tâm và lòng kiên trì. Trước khi đăng quang Sao mai điểm hẹn 2010, cô đã là thí sinh của cuộc thi này khoảng 7, 8 lần.


Tất cả những cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc như Vietnam Idol, Sao mai, Sao mai điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình, Sáng bừng sức sống, hay thậm chí đến Đồ Rê Mí cũng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trong cuộc và ngoài cuộc.

Muốn làm ca sĩ trước hết phải tìm giáo viên luyện thanh, tập vũ đạo, rồi tìm nhạc sỹ nhờ sáng tác ca khúc, tìm một công ty hoặc bầu kiếm được show, rồi sản xuất MV, đưa lên các Top 10, Top 15, Top 20 của các đài truyền hình, phát thanh, phát đi phát lại 3 tháng nghe mãi cũng quen, rồi thế là ra đường đâu đâu cũng thấy trẻ con hát bài đó, và thế là thành hit, thành hot. Tinh thần yêu ca hát của người Việt chắc giờ đã có thể sánh ngang đất nước ... Ấn Độ.

Có những người sinh ra đã mang thiên hướng ca hát, và họ chỉ có con đường trở thành ca sĩ để đi đến cùng. Nhưng có những người, là MC, diễn viên, người mẫu, vũ công ... bỗng dưng một ngày đẹp trời, lại rẽ sang con đường lấp lóa ánh sáng, là trở thành ca sĩ.

Thời gian này, trên tivi, hay trong các bài phỏng vấn nhiều nhân vật, tự nhiên hay gặp câu này: "Thời gian này mình đang tập trung vào luyện thanh, để chuẩn bị bước vào con đường ca hát". Ô hay! Hóa ra làm ca sĩ không khó, cũng chỉ như là học một cái nghề, nghề ca sĩ.

Thứ ánh sáng chói lòa ấy là khát khao nghệ thuật, được cống hiến tài năng cho đời và được khẳng định bản thân trước xã hội, nhưng còn nữa, đó là catxe. Cách đây 6 năm catxe của Mỹ Tâm - Quang Dũng là 15 - 20 triệu, Mỹ Linh 12 triệu, Thanh Lam 8 triệu, Hồng Nhung 6 triệu, các sĩ trẻ của Sao mai Điểm hẹn từ 1- 4triệu.



Cách đây 4 - 5 năm diva Mỹ Linh, Thanh Lam hát event giá 1000USD. Cách đây 3 năm catxe của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng là 30 triệu. Hiện nay, một ca sĩ hạng sao như Tuấn Ngọc hay Đàm Vĩnh Hưng luôn có catxe 6000-8000 USD. Ngay cả Idol Uyên Linh mới  đăng quang đã có lời đồn catxe giá 2000USD. Những mức giá catxe này là cho khoảng từ 2-3 bài hát cho một chương trình

Hồ Quỳnh Hương, Thủy Tiên là những ca sĩ đã khẳng định được mình trên con đường âm nhạc. Nhưng từ khi sửa sang hình thức, các cô càng tạo được hình ảnh hoàn hảo và thu hút được nhiều sự quan tâm. Ca sĩ Đan Trường từng chia sẻ rằng từ khi nổi tiếng, anh đã phải hy sinh cuộc sống riêng của mình, không được sống một cuộc sống của một thanh niên bình thường.



Ca sĩ Hoàng Hải có lần cũng từng khoe, sau khi thi Sao mai điểm hẹn, catxe của anh tăng lên 8 lần, sau vài năm, anh đã xây được nhà cho bố mẹ, và xây được nhà cho riêng mình. Tất cả những ca sĩ nổi tiếng đều phải hy sinh rất nhiều thứ, nhưng họ vẫn sẵn lòng chấp thuận, và tận dụng từng năm từng tháng mà họ đang nổi tiếng, hay bằng cách này cách khác có thể kéo dài tuổi lao động của mình. Bởi làm ca sĩ nổi tiếng, họ được nhiều thứ, một trong số đó là catxe, là sự ổn định về kinh tế cho họ và cả gia đình, điều mà không có nhiều công việc có thể mang lại.

Rẽ sang một lĩnh vực nghệ thuật gần với ca hát, là diễn xuất. Thù lao đi đóng phim của Nghệ sĩ Nhân dân ở phía Bắc nhiều lắm cũng chỉ là 2 triệu rưỡi, diễn viên hài có thể là 3 triệu. Một tập phim Bí thư tỉnh ủy được trả giá catxe cao nhất cho diễn viên chính là 1,5 triệu đồng. Tính cả thời gian quay, làm hậu kỳ, tổng cộng 1 năm mới xong 50 tập.

NSUT Như Quỳnh qua bao nhiêu năm làm nghề, được đóng những bộ phim nổi tiếng nước trong nước ngoài vẫn đi chiếc cup 82, diễn viên Mạnh Cường vẫn đi xe máy và than cuộc sống kinh tế của gia đình vẫn còn nhiều vất vả. Ở những mục đến thăm nhà nghệ sỹ, có thể dễ dàng thấy sự khác biệt giữa nhà của ca sĩ Hồng Nhung, Hồ Ngọc Hà, Ngọc Sơn, Quang Dũng, ... với nhà của NSUT Như Quỳnh, diễn viên Vân Dung, Quyền Linh, ...


Nhà của diễn viên Vân Dung

Nghề diễn với nghề hát đều là năng khiếu, đều được đánh giá ngang nhau về giá trị tài năng, nhưng nhìn vào mức sống của ca sĩ và diễn viên, cũng có thể thấy nhiều chênh lệch.

Khi nghe nói Diva Thanh Lam, Mỹ Linh đi hát Event giá 1000 USD, ối người đã lè lưỡi, lắc đầu vì khi đó, lương của sinh viên tốt nghiệp Đại học ra trường mới chỉ là vài ba trăm ngàn đồng. Giờ đây, khi lương cơ bản của nhà nước đã tăng lên, người có học thức cao đi làm, lương cơ bản khoảng vài ba triệu, mới thấy khoảng cách giá trị lao động nghệ thuật của người với người sao cũng quá lớn lao


Nhà của ca sĩ Mỹ Linh.


Nhà của ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Ca sĩ hát hay thì được nhiều người đón nhận, ca sĩ hát không hay mà lại hay hát thì cũng chẳng có cớ gì mà cấm cản. Nhưng có những ca sĩ được nghe họ hát một lần là khán giả chẳng bao giờ mong đến lấn thứ hai, vậy mà họ vẫn hát mãi, hát nữa, thì kể ra họ cũng là người có ... bản lĩnh. Ca hát âu một lĩnh vực nghệ thuật mang lại cảm xúc thăng hoa cho con người, vả lại hiện giờ, xướng ca đã không còn vô loài nữa, mà xướng ca là vô... tiền.
 
Theo Thế Giới Điện Ảnh