- Bị ốm đột xuất đúng vào đêm mở màn cho chương trình không gian âm nhạc với tựa đề "Đốt lên thành lửa" tại Hà Nội, Hà Trần dù đã nỗ lực nhưng chưa khiến các khán giả thỏa mãn đến hoan hỉ. Chương trình thiếu sự "bùng nổ", "ép phê" như nhiều người từng kỳ vọng...


Hà Trần vất vả với những ca khúc dù quen thuộc

Xuất hiện trên sân khấu sau bài hát đầu tiên hòa giọng cùng Ngũ Cung, Hà Trần chia sẻ rằng cô đến Hà Nội được 3 ngày, list danh sách đã tập với ban nhạc là 30 bài nhưng đến đúng ngày diễn mở màn thì bị cảm cúm. Vì cô đang mang bầu nên các bác sĩ không dám nặng tay kê thuốc tây mà chỉ chữa theo phương pháp dân gian, uống thuốc nam.

"Tôi rất thất vọng về mình. Ban nhạc tập cả tuần trời, mọi thứ đã sẵn sàng chỉ có ca sĩ - là tôi, lại bỗng dưng có vấn đề. Thành thật xin lỗi quý vị vì điều này. Hy vọng âm nhạc sẽ là sức mạnh, khán giả sẽ là phép màu để tôi đi hết qua đêm nay" - nữ ca sĩ Hà Trần trải lòng trước khán giả.

Hà Trần và Ngũ Cung trong một ca khúc. Ảnh: Lê Thoa

Phần đầu chương trình vẫn là những bài hát cũ của người chú - nhạc sĩ Trần Tiến từng được Hà Trần thể hiện thành công như: Ngẫu hứng phố, Ra ngõ mà yêu, Nhăng nhố, Lữ khách sông Hồng,... nhưng nữ diva Việt hát rất vất vả, những nốt lên cao bị hụt hơi. Một phần bởi giọng hát Hà Trần do ốm bị khàn và yếu một phần bởi phần âm thanh hơi nhỏ.

Những ca khúc Gió (Quốc Bảo), Điều ngọt ngào nhất (Đỗ Bảo), Câu trả lời (Đỗ Bảo), Sắc màu, Phố nghèo (Trần Tiến) khi âm thanh đã được chỉnh lớn thêm cũng là lúc Hà Trần đã tự tin hơn. Cô hát bay bổng và tự nhiên dù đôi chỗ vướng phải lỗi quên lời (Hà Trần cũng đã tự nhận) và cô giải thích đôi khi do "tình trạng sức khỏe không tốt và người mang bầu dễ bị mất trí nhớ".

Hà Trần thường xuyên lấy tay ôm bụng khi hát

Năm 2002, liveshow Nhật thực với nhiều bài hát phổ thơ Vi Thùy Linh, Hà Trần làm với nhạc sĩ Ngọc Đại đã thực sự "tấn phong" đưa cô vào danh sách các diva. Và ở đêm nhạc "Đốt lên thành lửa'', một số ca khúc của Ngọc Đại phổ thơ Vi Thùy Linh đã được Hà Trần thể hiện lại bằng những cảm xúc rất mới.

Đặc biệt, ca khúc mà theo như lời Hà Trần thì rất yêu thích, năm 2002, khi làm đĩa đã rất muốn hát nhưng lại không được duyệt để đưa vào nên lần này trở về khi được cấp phép mong là món quà tặng khán giả thủ đô. Và với Tự tình (nhạc Ngọc Đại, phổ thơ: Vi Thùy Linh) Hà Trần hát đầy đặn và cá tính.


Thi thoảng hứng lên Hà Trần cũng nhún nhảy

Hà Trần và lời hứa trở lại Hà Nội

Dự định sẽ giới thiệu một số ca khúc tự sáng tác riêng và cả những sáng tác cùng chồng của Hà Trần trong chương trình không được trọn vẹn vì vấn đề sức khỏe. Vì thế, cô chỉ hát một ca khúc duy nhất "Hát ru ngày đông" do mình tự sáng tác. Hà Trần bảo cô sáng tác ca khúc này khi bác sĩ báo cô có tin vui chuẩn bị lên chức mẹ.

Những ca từ giản dị trong bài hát cho thấy niềm hạnh phúc dâng trào của Hà Trần - một người sắp làm mẹ khi mường tượng ra sinh linh bé nhỏ sắp chào đời với mắt đen, môi đỏ... Bên cạnh đó giai điệu nhẹ nhàng cũng toát lên nét nữ tính ẩn sau bề ngoài xù xì, gai góc của Hà Trần.

Hà Trần và nhạc sĩ Thanh Phương trên sân khấu

Ê kíp thực hiện chương trình "Đốt lên thành lửa" gồm đạo diễn Việt Tú, giám đốc nghệ thuật: Chu Minh Vũ, nhạc sĩ Thanh Phương... với Hà Trần là những người bạn thân từ nhiều năm. Vì thế ở vai trò đạo diễn, Việt Tú chia sẻ rằng hy vọng sau khi hoàn thành thiên chức làm mẹ Hà Trần sẽ trở lại Việt Nam để xuất hiện thêm một lần nữa trong chương trình "Không gian âm nhạc".

Trước gợi ý của đạo diễn Việt Tú, nữ diva Hà Trần trải lòng: "Hà đã mắc nợ khán giả Hà Nội. Vậy là lại thêm một lần mắc nợ vì chương trình chưa thực sự mãn ý. Hy vọng khán giả thông cảm. Lần sau quay trở lại Hà sẽ không chỉ hát 30 bài mà sẽ hát gấp đôi 60 bài để trả nợ quý vị".

Phút ngẫu hứng của Hà Trần

Ngũ Cung tự tin khi đứng cạnh Hà Trần

Ngũ Cung đã từng đứng chung với Hà Trần trên sân khấu Bài hát Việt 2009 và "Đốt lên thành lửa" là lần thứ 2 họ hội ngộ với nhau. Trái với dự đoán của nhiều người rằng Ngũ Cung có thể sẽ "lép vế" trước một đàn chị dày dặn kinh nghiệm như Hà Trần, nhưng những chàng trai trẻ của ban nhạc rock đã chứng minh điều ngược lại - họ rất tự tin.

Vẫn là những sáng tác cũ và mới (Cướp vợ - tục lệ người H’mông, Nụ hôn trên đỉnh Phanxi păng, Tuyết trắng và đỗ quyên đỏ...) lần xuất hiện này những ca khúc được  phối khí lại, có những tác phẩm theo hướng acoustic, nhẹ nhàng hơn. Tất nhiên chất rock vẫn được toát lên theo đúng chất của Ngũ Cung.


Ban nhạc Ngũ Cung

Phút phiêu linh của nam ca sĩ hát chính nhóm Ngũ Cung

Đặc biệt bài hát "Dệt tầm gai" - từng được Hà Trần thể hiện thành công được hòa âm lại và với cách thể hiện đậm chất rock của Ngũ Cung cùng giọng hát "mai mái" của nam ca sĩ hát chính cho ban nhạc gây sự thú vị cho các khán giả có mặt trong đêm diễn.

"Đốt lên thành lửa" nếu là điểm cộng cho Ngũ Cung thì là sự tiếc nuối ở Hà Trần vì những "sự cố" xảy ra ngoài ý muốn của cô. Thực tế, sữa, ô mai theo cách gọi hóm hỉnh của Hà Trần là được bày ra như bàn tiệc trên sân khấu và tình cảm của khán giả không đủ sức mạnh để Hà Trần hát thực sự thăng hoa. Tuy vậy, sự nỗ lực của Hà Trần là đáng ghi nhận.


Hà Trần và ê kíp thực hiện tri ân khán giả đã đến đông và xem đến phút cuối cùng.

Sơn Hà
Ảnh: Nguyễn Hoàng