- Nhân dịp giỗ tổ nghề xẩm, nhóm Xẩm Hà thành ra mắt MV ‘Tứ vị Hà Thanh’, tôn vinh những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực truyền thống của Hà Nội, trong đó có món bún chả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ăn khi sang Việt Nam.

Xuân Hinh và mối tình với người luôn "bí ẩn với công chúng"

'Xẩm Đỏ': quay 20 giờ, chỉ lấy 35 phút

Trà Ngọc Hằng làm MC sân khấu Xẩm

Tự bỏ tiền làm album 'Xẩm Quê Choa'

Tái hiện Xẩm tàu điện tại Hà Nội

Mới đây, nhóm Xẩm Hà Thành chính thức giới thiệu, phát hành MV Xẩm “Tứ vị Hà Thành” về 4 món ngon Hà Nội. MV được ra mắt nhân dịp giỗ tổ xẩm, là sản phẩm dâng lên tổ nghề và tri ân Hà Nội của nhóm.

MV Tứ vị Hà Thành:

Ẩm thực là đề tài được nhóm Xẩm Hà Thành ấp ủ từ nhiều năm qua, và được nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác vào những tháng cuối năm 2016. Trong quá trình lên ý tưởng thực hiện MV, nhóm đã chọn những món đặc trưng nhất, có truyền thống lâu đời, được phổ biến rộng rãi đối với các tầng lớp đa dạng, từ sang trọng cho đến bình dân. 4 món trong bài xẩm “Tứ vị Hà Thành” là: Phở, Bún chả, Bún đậu, Bánh tôm.

Lần lượt 4 món ăn Hà Nội hiện lên vừa hư vừa thực, thanh cao lại dân dã, gần gũi. Nếu như phở được ví như một triết lý về ẩm thực thì bún chả gần gũi, không kém phần hấp dẫn: “Thịt nướng với chút nắm pha/ Thêm tỏi thêm ớt thế là thơm ngon/ Bún rối kèm đĩa rau thơm/ Than hoa hương khói khách thơ hít hà”.

{keywords}

Lần lượt các món ăn Hà Nội hiện lên đầy thi vị trong MV

Món bánh tôm hiện lên đầy thi vị khi được hình tượng hóa: “Bồng bềnh như mặt trăng tròn/ Giữa thì vàng xộm lưng cong gợi hình” thì bún đậu thật dân dã: “Bún đậu phải có mắm tôm/ Phải thêm húng láng, tía tô kinh giới vào” để rồi như hối thúc: “Mỹ nhân đến các anh hào/ Mau mau ra phố bước vào quán đông”. 

Đặc biệt, hình ảnh thân thiện, gần gũi khi cựu Tổng thống Obama ăn món bún chả tại phố cổ Hà Nội như bao người dân thường, qua góc nhìn của xẩm cũng rất sinh động và bình dân: “Đến tận cái anh O-ba-ma/ Cứ là mê tít, món bún chả Hà Thành thôi”. 

MV được xây dựng dựa trên phần lời với 4 món đặc trưng. Chính điều này là một khó khăn đối với phần hình ảnh, khi vừa phải toát lên nét đẹp ẩm thực, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu nội dung của một sản phẩm âm nhạc.

{keywords}
Lần đầu tiên có sự kết hợp giữa ẩm thực và video ca nhạc.

Đạo diễn Vũ Lâm chia sẻ: “Ẩm thực Hà Nội rất khó để làm music video, hơn nữa lại kết hợp với xẩm và dùng lời hát mới. Ở video này có 3 sự kết hợp khó: ẩm thực, nhạc xẩm, và lời hát. Nếu hình ảnh chỉ bám sát lời hát thì video trở thành hình ảnh minh hoạ, và nếu hình ảnh quá xa rời lời hát thì sự kết nối biến mất, tác phẩm biến thành một món ăn gì đó khác xa so với thông điệp của bài hát."

Nhật Hạ