Hàng ngàn khán giả có mặt tại Quảng trường Lý Thái Tổ Hà Nội đã đứng lên chào cờ khi Dàn nhạc Giao thưởng London chơi bài 'Tiến quân ca'. 

Chương trình Hòa nhạc ngoài trời VNA Classic – Hanoi Concert 2017 diễn ra vào tối ngày 4/3 vừa qua tại tượng đài Lý Thái Tổ. Sự hoành tráng của chương trình và những ca khúc bất hủ thu hút hàng nghìn khán giả tham dự với niềm háo hức, say mê.

{keywords}

Dàn nhạc giao hưởng London - London Symphonic Orchestra đem đến cho khán giả một không gian âm nhạc đặc sắc

Mở màn cho chương trình là phần biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam Maius Philharmonic với sự chỉ huy của nhạc trưởng Lưu Quang Minh. Sự tự tin trên khuôn mặt của những nhạc công khiến khán giả thêm tin vào tương lai của những người trẻ tuổi, đang từng bước xây dựng nền móng vững chắc cho một dàn nhạc giao hưởng trẻ tại Việt Nam. 

Tiếp đến, khán giả thực sự hào hứng khi chào đón sự xuất hiện của dàn nhạc giao hưởng London trên sân khấu. Bản nhạc Quốc ca Việt Nam được lựa chọn mở đầu, đưa khán giả đến với những giai điệu hào hùng và niềm tự hào sâu sắc với đất nước, dân tộc. Được biết, việc thể hiện Quốc ca tại buổi biểu diễn là ý tưởng của nhạc sĩ Quốc Trung và được dàn nhạc hưởng ứng nhiệt tình.  

Trong khuôn khổ 105 phút, dàn nhạc giao hưởng London đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm thanh với những nhạc phẩm đến từ khắp nơi trên thế giới. Khán giả có thể nhún nhẩy theo những giai điệu vui tươi trong tác phẩm Festive Overture đến từ nước Nga, nín lặng trước Benjamin Britten và Four Sea Interlude của nước Anh và tan chảy trong với bản Giao hưởng số 2 của Rachmaninov.

{keywords}

Nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffmann chỉ huy dàn nhạc

Hàng ngàn người đã cùng hòa mình vào không gian âm nhạc đặc sắc tại tượng đài Lý Thái Tổ. Các khu vực màn hình LED, phát sóng trực tiếp chương trình tại đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục cũng là địa điểm được nhiều khán giả lựa chọn để thưởng thức trọn vẹn buổi hòa nhạc.

{keywords}

Khán giả hòa mình vào không gian âm nhạc tại Đinh Tiên Hoàng


Đêm nhạc kết thúc trong niềm phấn khởi của toàn bộ những người tham dự. Lần đầu tiên, ngay tại thủ đô, hàng nghìn người cùng ngồi cạnh bên nhau, lặng im để thưởng thức bộ môn nghệ thuật bác học với những nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới. Đây có lẽ là một trải nghiệm khó quên đối với các khán giả có mặt tại chương trình và chính dàn nhạc giao hưởng London.

Các nghệ sĩ Việt Nam như Tùng Dương, Hồng Nhung, Huy Tuấn dành nhiều lời có cánh để diễn tả sự hoàn hảo của bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn mà Dàn nhạc giao hưởng London đã đem đến cho khán giả. 

Nhạc sĩ Huy Tuấn viết trên facebook: “Nhiều nghi ngại về việc nhạc giao hưởng trình diễn ngoài trời đã bị xoá bỏ sau khi khán giả chứng kiến chất lượng âm thanh gần như hoàn hảo tối qua”.

Tùng Dương cũng rất ấn tượng với buổi hòa nhạc. Anh chia sẻ trên trang cá nhân: “London Symphony Orchestra thật thanh lịch và tư duy thật minh triết. Symphony N2 của Rachmaninoff thì quen rồi. Ấn tượng đặc biệt với tác phẩm về biển cùng lớp lang thanh âm của Nhà soạn nhạc Người Anh Benjamin Britten (Thế kỷ 20). Một tối thật nhiều cảm xúc ...”.

Ca sĩ Hồng Nhung cũng gửi lời cảm ơn đến đơn vị tổ chức về một đêm nhạc tuyệt vời.  

Còn nhạc sĩ Trương Anh Quân viết: "Có tí nghi ngờ trước khi nghe nhạc cổ điển ngoài trời, tại nơi công cộng, qua dàn âm thanh... Nhưng đây là chương trình cổ điển hay nhất tôi từng được nghe tại Việt Nam". 

Dương Di

Clip: FB Bin Leo