- Rất nhiều nghệ sĩ gạo cội như Mộng Tuyền, Kim Cương, Bạch Tuyết,... mang hoa hồng đến buổi lễ tưởng nhớ 40 năm ngày mất của "Nữ hoàng sân khấu" Thanh Nga.

Phát sóng vở cải lương kinh điển của cố NSƯT Thanh Nga

NSND Bạch Tuyết kể về mối duyên đặc biệt với cố nghệ sĩ Thanh Nga thuở sinh thời: 

Ngày 2/12, NSƯT Hữu Châu và đại gia đình Thanh Minh - Thanh Nga đã tổ chức giỗ lần thứ 40 (1978 - 2018) của NSƯT Thanh Nga tại Quận 4, TP HCM.

{keywords}
Quang cảnh nơi diễn ra sự kiện tưởng nhớ 40 năm ngày mất NSƯT Thanh Nga.

 Hoa tươi của các nghệ sĩ, người thân... được đặt kín bên ngoài sảnh chờ, phần lớn là hoa hồng. Vì theo lời NSƯT Hữu Châu (cháu ruột Thanh Nga) thì cố nghệ sĩ lúc sinh thời rất thích được tặng những đóa hồng thay vì bó hoa lớn. Mỗi người đến dự lễ giỗ đều đã mang theo một cành hồng để cắm lên hàng chữ "Thanh Nga" đặt trước những di ảnh của bà. 

{keywords}
Mỗi người đến buổi giỗ đều mang theo một cành hồng tưởng nhớ cố nghệ sĩ Thanh Nga.


Rất nhiều nghệ sĩ đã đến buổi lễ tưởng nhớ, đặc biệt là sự tề tựu gần như đông đủ của những tên tuổi gạo cội ở lĩnh vực sân khấu như: Mộng Tuyền, Kim Cương, Bạch Tuyết, Kim Xuân, Thanh Loan, Nam Hùng, Hùng Minh...

{keywords}
Nghệ sĩ Mộng Tuyền từng diễn cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga thời đó. Bà khóc khi nhắc lại người nghệ sĩ tài danh Thanh Nga cùng thời vàng son của sân khấu cải lương.

Sau khi xem các trích đoạn cải lương "Tiếng trống Mê Linh", "Bên cầu dệt lụa" và "Thái hậu Dương Vân Nga" của cố nghệ sĩ Thanh Nga, nhiều người đã bật khóc. 

NSND Kim Cương là người phát biểu đầu tiên. Bà cùng với Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng là ba bức tượng đài của bộ môn kịch nói, cải lương và điện ảnh một thời. Kỷ niệm đẹp nhất về Thanh Nga trong Kim Cương là ngày bà vào bệnh viện phụ sản thăm người chị em sinh bé Cúc Cu (tức NS Hà Linh).

"Tôi nhìn Thanh Nga ôm con mà rơi nước mắt. Vì lúc đó, tôi hiểu Thanh Nga đang sống cho mình sau nhiều năm tháng cống hiến cho nghệ thuật. Tôi cũng báo tin với Thanh Nga là mình đang có thai 3 tháng. Hai chị em tôi mừng tủi vì được sống như một người phụ nữ.

Hôm nay, trước sự hiện diện đông đủ của các nghệ sĩ, người thân và khán giả yêu mến Thanh Nga, cho thấy Thanh Nga chưa bao giờ bị quên lãng", bà xúc động chia sẻ.

{keywords}
NSND Bạch Tuyết bồi hồi khi kể về thần tượng và cũng là người dẫn lối cô đến với nghệ thuật cải lương. 

NSND Bạch Tuyết cũng kể lại mối duyên đặc biệt, vì một câu nói của thần tượng Thanh Nga ở hậu trường rạp Nguyễn Văn Hảo (nay là rạp Công Nhân) mà dấn thân vào nghề hát. Để rồi vào năm 1963, chính cố nghệ sĩ Thanh Nga đã lên sân khấu trao HCV triển vọng Thanh Tâm cho cô. Sau chia sẻ này, Bạch Tuyết đã vừa khóc vừa trở lại chỗ ngồi. 

Lớp nghệ sĩ thế hệ sau cũng bày tỏ sự tôn kính đặc biệt đến cố nghệ sĩ Thanh Nga. Ít ai biết chuyện NSND Hồng Vân và Đàm Vĩnh Hưng đều lập bàn thờ cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Vào trưa 2/12, "bà bầu" Hồng Vân đến sớm, mang theo 1 nhánh hồng đẹp nhất trong vườn nhà mình. Chị từng được xem vở "Thái hậu Dương Vân Nga" mà NSƯT Thanh Nga đóng đào chính ở rạp Cao Đông Hưng vào ngày 26/11/1978. Đó cũng là vở diễn cuối cùng của thần tượng Hồng Vân.

Hồng Ánh khóc, chia sẻ: "Lúc cô còn diễn thì tôi nhỏ quá nên chưa được đi xem trực tiếp vở diễn nào. Tôi chỉ xem những tác phẩm còn lưu giữ của cô trong băng đĩa hay truyền hình. Càng xem, tôi càng ngưỡng mộ cốt cách, phong thái của một nghệ sĩ lớn". 

{keywords}
Nghệ sĩ Kim Xuân và NSƯT Hữu Châu - người gọi cố nghệ sĩ Thanh Nga là "má Ba".

Đàm Vĩnh Hưng vì kẹt lịch lưu diễn ở Mỹ nên không thể về Việt Nam dự lễ tưởng nhớ nhưng vẫn gửi một lẵng hoa hồng đến gia đình của cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Trước đó, Đàm Vĩnh Hưng đã góp mặt trong phim tài liệu tưởng nhớ NSƯT Thanh Nga. Anh rất thần tượng cố nghệ sĩ, gọi bà là "má". Thậm chí, Đàm Vĩnh Hưng còn tìm gặp nghệ sĩ Hà Linh để xin di ảnh và lập bàn thờ NSƯT Thanh Nga trong nhà mình.

NSƯT Hữu Châu đã đại diện gia đình nói lời cảm ơn sâu sắc đối với khán thính giả đã 40 năm qua vẫn giữ tình cảm dành cho cố nghệ sĩ Thanh Nga.

Gia Bảo

Thái Châu xúc động trước phần thi của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

Thái Châu xúc động trước phần thi của con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga

Trước phần thi của thí sinh Hà Linh - con trai cố nghệ sĩ Thanh Nga, danh ca Thái Châu và nghệ sĩ Phú Quí đã rơi nước mắt vì quá xúc động.

Chuyện chưa kể của Mr Đàm với "nữ hoàng sân khấu' Thanh Nga

Chuyện chưa kể của Mr Đàm với "nữ hoàng sân khấu' Thanh Nga

Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ thần tượng lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất của anh là ‘nữ hoàng sân khấu’ nghệ sĩ cải lương Thanh Nga.

Chuyện ít biết về bà hoàng sân khấu Thanh Nga

Chuyện ít biết về bà hoàng sân khấu Thanh Nga

Bà hoàng sân khấu Thanh Nga hát với nghệ sĩ Thanh Sang là ăn ý nhất. Dĩ nhiên, Thành Được hát với bà cũng rất ‘mùi’ nhưng người cùng ông bước lên đỉnh cao sự nghiệp, không phải ai khác ngoài ‘Sầu nữ’ Út Bạch Lan.