– Đối lập với không khí rộn ràng của đền thờ Tổ của Hoài Linh hay các sân khấu vẫn còn sáng đèn, một nơi khác là viện dưỡng lão nghệ sĩ cũng tổ chức lễ giỗ Tổ nghề trong không khí cô quạnh, vắng vẻ.

 

{keywords}
Nằm khuất sâu trong con hẻm nhỏ đường Âu Dương Lân, Quận 8 (TPHCM), viện dưỡng lão nghệ sĩ là nơi sinh sống của những nghệ sĩ tên tuổi một thời. Như mọi năm, nơi đây cũng vừa tổ chức xong lễ cúng Tổ thường niên. Khác với sự sôi nổi, náo nhiệt như các sân khấu của Hồng Vân, Thành Lộc hay nhà thờ Tổ của Hoài Linh, không khí tại viện dưỡng lão có phần khá trầm lắng.

 

{keywords}
Từ sáng sớm, các nghệ sĩ lớn tuổi cùng các nhân viên quản lý viện đã bày biện đồ cúng, trang hoàng điện thờ. Do kinh phí có phần hạn hẹp, vật dụng vì thế cũng khá đơn giản, hầu hết đều được tận dụng từ đồ cũ.

 

{keywords}
Các nghệ sĩ lớn tuổi tập trung tại sân sinh hoạt để cùng thưởng thức văn nghệ. Ông Hiền – một nhân viên quản lý cho biết nơi đây quanh năm yên tĩnh, chỉ có một vài thời điểm đông hơn thường lệ là dịp lễ tết hay lễ giỗ Tổ, nhưng số người đếm được cũng chỉ tầm vài chục người.

 

{keywords}
Mỗi nghệ sĩ có hoàn cảnh khác nhau nhưng tựu trung đều nghèo khó nên đã xin vào viện dưỡng lão ở từ nhiều năm nay. Không gia đình, con cái, họ xem đây là nhà sau những năm tháng cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

 

{keywords}
Mỗi khi có dịp lễ tết hay có đoàn nào đến, các nghệ sĩ tụ họp xuống sân ngồi chuyện trò rôm rả còn thường ngày thì phòng ai người nấy ở. Niềm vui tuổi xế chiều chỉ đơn giản là sự quan tâm, thăm hỏi từ những vị khách đến thăm.

 

{keywords}
Nghệ sĩ Lệ Xuân, đào chánh của nhiều đoàn hát bội phía Nam trước đây chia sẻ lễ giỗ Tổ là ngày thiêng liêng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào hoạt động nghệ thuật. Thế nên dù năm nay đã 73 tuổi, đi lại khó khăn nhưng bà vẫn cố gắng nhờ người dìu xuống để cúng Tổ và gặp gỡ mọi người.

 

{keywords}
NSND Bạch Tuyết là một trong những người có mặt từ rất sớm. Theo thông lệ hằng năm, nữ nghệ sĩ sẽ đến đây để cúng Tổ kết hợp tặng quà cho các đồng nghiệp cùng thời.

 

{keywords}
NSƯT Diệu Hiền sức khỏe suy yếu trong thời gian gần đây nên chỉ nằm nghỉ tại phòng. Cô đào võ lừng danh một thời không khỏi xúc động khi được thế hệ nghệ sĩ con cháu Ngọc Huyền, Ngân Quỳnh đến thăm vào những ngày đặc biệt.

 

{keywords}
Thanh Ngân chia sẻ ngày giỗ Tổ bên cạnh việc cầu mong cho bản thân được suôn sẻ, thuận lợi trong công việc còn là dịp để mỗi người nghệ sĩ báo ơn đối với những thế hệ nghệ sĩ đi trước.

Tuấn Chiêu

Ảnh: Ngọc Huỳnh

Ốc Thanh Vân mở sổ tiết kiệm 550 triệu cho con gái Mai Phương

Ốc Thanh Vân mở sổ tiết kiệm 550 triệu cho con gái Mai Phương

Nữ MC cho biết đã dùng số tiền 550 triệu mà mọi người ủng hộ cho Mai Phương để mở số tiết kiện cho con gái Mai Phương.

Bi kịch 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con từ mặt, bị ung thư của Lý Tư Kỳ

Bi kịch 2 lần đổ vỡ hôn nhân, con từ mặt, bị ung thư của Lý Tư Kỳ

Lần đầu tiên dành cho báo VietNamNet một buổi phỏng vấn đặc biệt, diễn viên gạo cội Hong Kong Lý Tư Kỳ đã có những phút giây thẳng thắn trải lòng về công việc, đời tư

Hé lộ chiếc váy Nhã Phương mặc trong ngày cưới Trường Giang

Hé lộ chiếc váy Nhã Phương mặc trong ngày cưới Trường Giang

NTK Chung Thanh Phong đã hé lộ 1 trong 3 bộ trang phục cưới mà diễn viên Nhã Phương sẽ mặc trong hôn lễ sắp tới.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo lần đầu công khai ảnh con gái xinh như thiên thần

Hoa hậu Đặng Thu Thảo lần đầu công khai ảnh con gái xinh như thiên thần

Hoa hậu Đặng Thu Thảo hạnh phúc chia sẻ hình ảnh con gái đáng yêu nhân dịp tròn 6 tháng tuổi. Đây là lần đầu tiên cô để lộ mặt con gái.