"Mỵ" - tác phẩm chuyển thể từ câu chuyện về "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài - sẽ lên sân khấu Nhà hát Lớn dưới hình thức thể hiện của nghệ thuật đương đại.

Được chuyển thể từ tác phẩm văn học quen thuộc "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài, nghệ sĩ múa Tuyết Minh và các nghệ sĩ múa của Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc đã "hồi sinh" nhân vật "Mỵ" mới mẻ sáng tạo qua ngôn ngữ múa độc đáo.

{keywords}
Theo kế hoạch, buổi công diễn đầu tiên của vở diễn nghệ thuật "Mỵ" sẽ diễn ra vào tối ngày 26/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chia sẻ về vở diễn, biên đạo múa Tuyết Minh - Tổng đạo diễn chương trình cho biết, thông qua vở diễn, những người làm chương trình mong muốn không chỉ thế hệ trẻ của Việt Nam được học câu chuyện về "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài mà còn được thưởng thức nó trên sân khấu

Với 3 phần "Lời yêu trên đỉnh núi", "Con ma nhà Thống Lý" và "Chạy đi", biên đạo múa Tuyết Minh cho hay bức tranh với những gam màu đầy xúc cảm ca ngợi phẩm chất cao đẹp, sức sống mãnh liệt và khát vọng tự do cháy bỏng của những con người nơi núi rừng Tây Bắc sẽ hiện lên rõ nét.

"Lời yêu trên đỉnh núi" -  Mỵ và A Phủ đại diện cho những chàng trai, cô gái Mông khát khao được sống hòa vào thiên nhiên, trao gửi tình yêu, tôn vinh bản sắc văn hóa tươi đẹp của dân tộc Mông.

Tại đây, khán giả sẽ được khám phá những nét văn hóa đặc trưng, đời sống sinh hoạt của người Mông như chợ phiên với những âm thanh vui nhộn, những dụng cụ lao động, cối dã gạo, sàng ngô, mõ trâu, ống bương, sàng thóc, tiếng khèn, tiếng sáo mèo, đàn môi, kèn lá, tục ăn thắng cố...

"Con ma nhà Thống lý" bắt đầu với quãng đời tủi hổ, câm lặng của Mỵ và A phủ trong những đêm dài đen tối dưới ách thống trị tàn bạo của bọn chúa đất phong kiến cùng với tư tưởng thần quyền giết chết mọi ước mơ, khát vọng; làm tê liệt cả ý thức lẫn cảm xúc của con người.

Những kiếp người cơ cực ấy đã truyền lửa sống và cùng nhau vùng dậy can trường từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, chạm tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do. Từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục, Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới vươn tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do và vững niềm tin vào tương lai hạnh phúc… 

"Chạy đi" là hình ảnh từ bóng tối của cuộc đời đau khổ, tủi nhục. Mỵ và A Phủ cùng nhau chạy về miền đất mới vươn tới ánh sáng của nhân phẩm, tự do và vững niềm tin vào tương lai hạnh phúc.

{keywords}
Những người làm chương trình mong muốn không chỉ thế hệ trẻ của Việt Nam được học câu chuyện về "Vợ chồng A Phủ" của nhà văn Tô Hoài mà còn được thưởng thức nó trên sân khấu.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội chia sẻ, đưa nghệ thuật truyền thống quảng bá tại Nhà hát Lớn luôn là ấp ủ của Nhà hát. Với "Mỵ", vở diễn sẽ được công diễn định kỳ gắn kết với tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội trong năm 2019.

"Qua Mỵ, chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu được bản sắc văn hóa dân tộc tới gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Từ đó, Nhà hát Lớn Hà Nội không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn lưu giữ những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật đặc sắc của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại", bà Nguyệt cho biết. 

Theo kế hoạch, buổi công diễn đầu tiên của vở diễn nghệ thuật "Mỵ" sẽ diễn ra vào tối 26/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tình Lê

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang rối nước sang Ý, Pháp

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang rối nước sang Ý, Pháp

Nghệ sĩ múa rối nước Phan Thanh Liêm sẽ cùng với các con rối ngộ nghĩnh, đáng yêu của mình lưu diễn tại 3 thành phố: Napoli, Brescia ở Ý và Nice ở Pháp bắt đầu từ 10/9 tới đây.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Nhiều hoạt động tại Liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 tại tỉnh Tuyên Quang sẽ có nhiều nét đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn

Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang sớm cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo

Bộ Văn hóa đề nghị Hà Giang sớm cấp lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo

Thứ trưởng Văn hóa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dinh thự Vua Mèo.