Triển lãm ảnh "10 năm - Vì Tình yêu Hà Nội" diễn ra từ 11-13/8 tại tiền sảnh của Trung tâm Văn hóa Hồ Gươm, thuộc Phố đi bộ Hồ Gươm nhân dịp kỷ niệm 10 năm Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội (2008 – 2017).

Triển lãm trưng bày 50 bức ảnh là sáng tác hoặc sưu tầm của 5 tác giả từng được đề cử hoặc đoạt giải thưởng trong 10 năm qua như: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng, Quang Phùng, Nguyễn Hữu Bảo, nhiếp ảnh gia Hà Lan Loes Herrink, và nhà dân tộc học Đinh Trọng Hiếu, người đã cùng với nhà sử học Pháp Emmanuel Poisson có công sưu tầm, triển lãm ảnh "Hà Nội sắc màu 1914 – 1917".

{keywords}
Bức ảnh Cầu Thê Húc trong sương sớm khoảng 1960 (Lê Vương)

{keywords}
Hàng rong chụp từ trên cao (Loes Herrink)
{keywords}
Hồ Hoàn Kiếm xưa (Ảnh từ bảo tàng Albert Kahn do Đinh Trọng Hiếu và Poisson sưu tầm)
{keywords}
Phố Lương Ngọc Quyến - 1996 (Nguyễn Hữu Bảo)
{keywords}
Xe đạp hàng rong (Quang Phùng).

Trong 10 năm Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội đã kết nối biết bao nhiêu tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm vì Hà Nội, cho Hà Nội. Tình yêu Hà Nội là động lực, là mục tiêu để những con người đó sống và làm việc. 

Đến với buổi triển lãm, người xem sẽ được "đánh thức" và "kết nối" với những con người đang ở rất xa và dường như chẳng có mối liên hệ gì với nhau, nếu không có cùng "Tình yêu Hà Nội".

Với ý nghĩa đó, triển lãm chính là một sự tri ân của BTC Giải "Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội" tới tất cả các chủ nhân của những đề cử, những giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội trong 10 năm.

Quỳnh Anh