Nghe đến nhạc kịch khán giả thường buồn ngủ nhưng lần đầu tiên một vở nhạc kịch broadway tràn ngập những màn giải trí không chỉ “bỏng mắt” mà còn “đã tai” đã đến với khán giả TP.HCM.

“Cuộc sống Paris” (La Vie Parisienne) rộn rã sắc màu nghệ thuật và tràn ngập đam mê trong hai tối 19&20-11 trên sân khấu Nhà hát TPHCM khiến khán giả sững sờ. 

Cổ điển và đương đại

Mâu thuẫn bắt đầu khi hai anh chàng thị dân Paris tên Bobinet và Gardefeu cùng yêu cô gái trẻ Métella và phát hiện đã bị cô nàng… cắm sừng để đi theo một người đàn ông giàu có. Hai anh chàng bèn bắt tay nhau để “chơi” lại đám quý tộc nhiều tiền. Đúng lúc đó, gặp dịp cặp vợ chồng nam tước Gondremarck đi du lịch từ Thụy Điển đến Paris du hí. Bản chất thèm ăn chơi của ngài Gondremarck và sự tình cờ như cái duyên khi Gondremarck đã nghe tiếng tăm của nàng Métella xinh đẹp và đã rất muốn đến gặp cô nàng. Vậy là hai anh chàng trung lưu Paris dụ đám người hầu, thợ giày, gia nhân cùng “bày tiệc”, dưới hình dạng đám quý tộc “giả cầy” để “lòe” ngài nam tước, khiến người xem cười đau bụng. 

{keywords}

Giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc (áo đen, ngồi) cực kỳ nóng bỏng trong vai Gabrielle hoang dã

Bi hài kịch cổ điển trong nguyên bản tiếng Pháp được “làm mới” bằng những màn đối đáp tiếng Việt tràn ngập hơi thở đương đại. Chàng ca sĩ điển trai Nam Khánh vào vai anh thợ giày xuất sắc, lúc phải “hóa thân” thành sĩ quan, khi lại biến thành hoàng thân oai vệ, nhưng không quên được bản chất thợ giày nên hễ thấy giày ai xấu là anh chàng lập tức… lên cơn quát tháo, bắt cởi ra vì như vậy là… sỉ nhục đôi chân.

Những màn trao đổi thú vị giữa ngài nam tước Thụy Điển do giọng nam trung Đào Mác thủ vai với các quý bà Paris xinh đẹp – Pauline (Lý Hoàng Kim), Gabrielle (Phạm Khánh Ngọc) cũng cực kỳ hài hước và chuyển tải những bi hài kịch của hiện tại.  

{keywords}

Phạm Khánh Ngọc – Gabrielle diễn xuất sắc cùng Nam Khánh – anh thợ giày Paris

{keywords}

Ngài nam tước Gondremarck vui vẻ cùng các quý bà Paris thực chất chỉ là những cô hầu gái

Trong lúc sung sướng lao theo ảo vọng ăn chơi với các cô nàng Paris xinh đẹp, điều mà ngài nam tước Gondremarck không ngờ nhất là cuộc hẹn đặc biệt với kiều nữ Métella đã khiến ngài rớt bịch từ thiên đàng ăn chơi xuống thực tế phũ phàng. Hóa ra những bữa tiệc chỉ là “giả cầy”, khách sạn lớn chỉ là nhà của hai chàng trung lưu và đám quý tộc cũng lộ nguyên hình cổ vũ cho những trò vui hè phố. Dẫu sao, cái kết rất có hậu khi màn cao trào đỉnh điểm chính là âm mưu phối hợp giữa nàng Métella xinh đẹp với bà vợ của ngài nam tước muốn kéo ông chồng trở lại với đời thực.  

“Cú đánh” mạnh mẽ vào cảm xúc khán giả

“Cuộc sống Paris” mang đến cho khán giả món ăn đẳng cấp Broadway được dàn dựng thành công trên sân khấu Việt, bởi có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến dòng nhạc kịch này. Thứ nhất là phải có một kịch bản không chỉ hoàn chỉnh mà còn xuất sắc, lần này là siêu phẩm của nhà soạn nhạc tên tuổi Jacques Offenbach (Pháp), với phong cách đặc trưng tới mức gần như đã hình thành một thể loại, một phong cách riêng biệt.

{keywords}

Những màn nhảy múa mang tính giải trí tràn ngập vở diễn

Một vở Broadway bắt buộc phải đảm bảo cả hai yếu tố: nghệ thuật sang trọng và tính giải trí rất cao. “Cuộc sống Paris” với rất nhiều tình tiết hài hước là các trò lừa gạt, đùa cợt, tán tỉnh của hai anh chàng trung lưu Bobinet và Gardefeu ở Paris (Pháp) xoay quanh nhân vật nữ mà cả hai chàng cùng yêu - cô gái phức tạp Métella đã vừa cống hiến cho khán thính giả âm nhạc vô cùng lôi cuốn, lại đồng thời phơi bày một câu chuyện hài hước đỉnh điểm là sự bóc mẽ một cách sâu cay những trò lố của thị dân, quý tộc khi mà những con người mới vừa đó thể hiện mình như một hình mẫu đạo đức thì ngay sau đó hiện nguyên hình là những kẻ phù phiếm, ngoại tình, tìm đến Paris để được thỏa sức phiêu lưu tình ái. 

{keywords}

Giọng nữ cao Phạm Duyên Huyền hút hồn khán giả với vai Métella xinh đẹp và là trung tâm của vở diễn

Rất nhiều màn nhảy múa nóng bỏng, những màn trình diễn nghệ thuật hình thể của các diễn viên đã khiến “Cuộc sống Paris” thực sự rộn rã sắc màu nghệ thuật. Nhà hát Nhạc vũ kịch TPHCM tỏ rõ ưu thế khi cùng lúc sở hữu tới ba đoàn nghệ thuật: đoàn múa, đoàn ca kịch và dàn nhạc giao hưởng. Các nghệ sĩ được làm việc với nhạc trưởng tài năng người Pháp Pactrick Souillot – một trong những nhạc trưởng xuất sắc nhất hiện nay tại châu âu. Phần sân khấu do đạo diễn trẻ tài năng Tây Phong chỉ đạo. Dàn ca sĩ “đỉnh” nhất hội tụ khiến từng vai diễn đều tỏa sáng.

Phạm Duyên Huyền – giọng nữ cao rất đẹp vào vai Métella, cô gái Paris xinh đẹp, và tinh ranh, có tình ái phức tạp và là trung tâm của câu chuyện. Giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc, người mới đây giành giải Nhì tại cuộc thi Thanh nhạc Asean lần thứ nhất tổ chức tại Singapore giờ đây toả sáng trên sân khấu với vai Gabrielle nóng bỏng, hoang dã và vô cùng thông minh, ca sĩ giọng nam cao Nam Khánh xuất sắc vào vai anh thợ giày, ca sĩ giọng nam trung Đào Mác trở thành ngài nam tước Gondremarck, giọng nữ cao Lý Hoàng Kim trong vai cô gái Pauline xinh đẹp… 

{keywords}

Gần 200 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đã cùng góp sức cho thành công của “Cuộc sống Paris”

Vở diễn như một “cú đánh” mạnh mẽ vào cảm xúc của khán giả. Không khí cực sôi động với những giọng ca hàng đầu, vũ đạo độc đáo, âm nhạc tuyệt vời, cảnh trí thay đổi liên tiếp nhanh gọn và thông minh, trang phục rực rỡ, hiện đại, lời thoại dí dỏm, vui nhộn khiến khán giả vô cùng thư giãn. Cái kết của vở diễn rất có hậu và nhẹ nhàng, vui vẻ, tràn ngập không khí hội hè, nơi hội tụ của âm nhạc và nghệ thuật.

Hòa Bình

Ảnh: Sơn Trần