Tối 3/4, phóng viên ảnh báo chí kỳ cựu Nick Út tổ chức buổi khai mạc triển lãm của mình tại TP.HCM. 22 bức ảnh gắn liền với sự nghiệp và tên tuổi của ông được trưng bày trong dịp này để khán giả được chiêm ngưỡng. Trong đó, bức ảnh Em bé Napalm.

Nick Út với buổi triển lãm sau khi nghỉ hưu. 

 

{keywords}
'Em bé Napalm' của Nick Út từng được chọn là bức ảnh có sức lay động nhất thế giới.

Triển lãm cũng là dịp kỷ niệm 50 năm bức ảnh ra đời với những câu chuyện lần đầu được Nick Út bộc bạch với truyền thông, bạn bè thân hữu. "Điều hạnh phúc nhất của tôi là bức ảnh không chỉ có sức ảnh hưởng ở thời điểm chiến tranh mà còn có giá trị đến hôm nay. Hiện nay, bức ảnh này vẫn được xuất hiện trong những cuộc biểu tình ở nhiều nơi trên thế giới, như một biểu tượng chống lại tội ác chiến tranh", ông chia sẻ. 

Là người sống qua hai giai đoạn thời chiến và thời bình, Nick Út trải qua những cảm xúc thăng trầm theo biến động của đời sống. Chia sẻ với VietNamNet, ông thừa nhận mình đến giờ vẫn chịu những "vết thương tinh thần" trong thời hậu chiến. Nỗi ám ảnh về bom đạn, khói lửa, cái chết... thường trực trong suy nghĩ và cả giấc mơ của ông. 

{keywords}
 

Tranh trong buổi triển lãm của Nick Út. 

Với Nick Út, chiến tranh để lại sự đổ nát, tang thương và những hậu quả tận về sau. Ông đồng tình với Phan Thị Kim Phúc - cô gái nhân vật chính trong bức ảnh về câu nói: "Sự khốc liệt của chiến tranh không nằm ở chiến trường mà chính số phận của những con người bị kéo vào đó". Ở thế kỷ 21, nhiếp ảnh gia nhận định chiến tranh vẫn luôn hiện hữu. Gần đây nhất là cuộc chiến giữa Ukraine và Nga khiến cả thế giới một lần nữa phải đặt câu hỏi về khái niệm hòa bình. 

Sau cột mốc lịch sử 1975, Nick Út có 2 năm làm việc tại Nhật trước khi chuyển sang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Ông thay đổi môi trường làm việc từ chiến trường Việt Nam đến thảm đỏ Hollywood, chuyên chụp các cầu thủ, nhân vật nổi tiếng tại nơi được mệnh danh xa hoa nhất thế giới. 

{keywords}
Nick Út được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trao Huân chương Nghệ thuật quốc gia.

Năm 2017, Nick Út nghỉ hưu sau 51 năm cầm máy ảnh. Ông dành thời gian cho gia đình, mở triển lãm ảnh và viết sách. Mỗi chuyến về Việt Nam, Nick Út lại mong được nói chuyện chia sẻ kinh nghiệm cùng các sinh viên, phóng viên trẻ. Ông mong muốn cuộc sống này sẽ còn nhiều điều đẹp đẽ cần được kể qua lăng kính nhiếp ảnh.

Nhạc sĩ Quốc Trung - một trong những khách mời góp mặt sự kiện - cho biết đây là lần đầu anh thấy tận mắt những tác phẩm của Nick Út. "Giữa thời điểm thế giới có nhiều sự bất ổn, chưa bao giờ chúng ta thấy hòa bình và tự do lại đáng quý đến thế. Những bức ảnh của anh Nick lại cho mọi người hiểu được rằng hòa bình thật quý giá và chiến tranh thật khủng khiếp...", nhạc sĩ nói.

{keywords}
Diễn viên Đỗ Hải Yến tổ chức sự kiện gặp gỡ Nick Út. 

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, nữ diễn viên Đỗ Hải Yến bày tỏ sự trân trọng với sự có mặt của phóng viên ảnh Nick Út. Chị cũng là người tổ chức chuỗi chương trình Legendary Series nhằm tôn vinh và giới thiệu các nghệ sĩ nổi tiếng cùng với những tác phẩm nghệ thuật kinh điển, mang dấu mốc lịch sử. 

"Vợ chồng chúng tôi mong muốn mở một không gian giao lưu văn hoá – nghệ thuật đúng nghĩa, là chiếc cầu nối giữa các nghệ sĩ lão làng với người thưởng lãm. Đây cũng là dịp tri ân các tác phẩm kinh điển và giới thiệu đến với cộng đồng đam mê nghệ thuật, đặc biệt là công chúng trẻ tuổi”, Đỗ Hải Yến bộc bạch.

Nick Út (Huỳnh Công Út) sinh năm 1951, là nhiếp ảnh gia gốc Việt, là phóng viên ảnh cho hãng tin Associated Press (AP). Ông được biết tới với nhiều tác phẩm, trong đó nổi tiếng nhất là bức ảnh Em bé napalm (Vietnam Napalm Girl). Tác phẩm này giúp ông giành được giải thưởng Pulitzer danh giá. Ngoài ra, Nick Út còn có nhiều tác phẩm khác về cuộc sống, môi trường, cháy rừng, thể thao, điện ảnh... và từng có nhiều bức ảnh để đời trong thời gian tác nghiệp tại Việt Nam.

Thúy Ngọc

Tay máy huyền thoại Nick Út tuyên bố nghỉ hưu sau 51 năm

Tay máy huyền thoại Nick Út tuyên bố nghỉ hưu sau 51 năm

Cuối cùng thì tác giả bức ảnh 'Em bé Napalm' chấn động thế giới năm 1972 đã quyết định sẽ nghỉ hưu vào tháng 3/2017, sau nửa thế kỷ làm phóng viên ảnh cho AP.