Tập 29 chương trình Gõ cửa thăm nhà, nghệ sĩ Quốc Thuận và Ngọc Lan đến thăm nhà NSND Bạch Tuyết

{keywords}
Bạch Tuyết ở tuổi 76.

Tuổi thơ sóng gió

8 tuổi, mẹ Bạch Tuyết mất vì tai nạn giao thông, người cha đi bước nữa. Các dì dặn một câu mà bà mang theo suốt cuộc đời: “Mẹ chết, hai đứa ở lại một mình sống sao cho người ta đừng chửi là chết cha, chết mẹ”. Từ đó, bà đi đâu làm gì cũng nghĩ tới mẹ. Khi bị áp lực cuộc sống, bà lại trò chuyện với di ảnh của mẹ trong ví để vượt qua. 

Bạch Tuyết từ nhỏ được giáo dục theo khuôn khổ. Đến khi đi hát, bà bị bên nhà nội nói ra nói vào rằng cha bà dạy con không nghiêm, con gái mới theo nghiệp "xướng ca vô loài". Bị chạm tự ái, bà quyết tâm đi học tiến sĩ. Mặt khác, Bạch Tuyết tự thấy có trách nhiệm với nền cải lương nước nhà sao cho xứng với danh “Cải lương chi bảo”. Bà luôn tự hỏi vì sao cải lương là môn nghệ thuật văn minh nhưng luôn bị gán mác “cải lương dốt, cải lương sến”. Thế là nghệ sĩ đến xứ sương mù bắt đầu nghiệp học nghệ thuật.

{keywords}
Bạch Tuyết (phải) là "Cải lương chi bảo".

Xinh đẹp, tài hoa lại nổi tiếng, NSND Bạch Tuyết rất được săn đón. Bà kể: "Từng có rất nhiều người theo đuổi muốn dâng hiến hết cho tôi. Nhưng tôi phải đợi tới khi đủ tiền mua một chiếc xe hơi của riêng mình mới đi lại chứ không bao giờ đi xe của đại gia".

Hôn nhân không bi kịch với Tam Lang

Nhân chương trình, Bạch Tuyết nhắc lại mối tình đầu lãng mạn cũng là hôn nhân đầu tiên với cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang. Năm đó, ông bầu đoàn Dạ Lý Hương mời cả đoàn cầu thủ xem hát. Tam Lang được nhiều đào, kép chú ý vì quá đẹp trai, lên sân khấu giao lưu. Dù vậy, NSND lại ít quan tâm vị danh thủ nhất. 

Đến khi đội bóng của Tam Lam giành chiến thắng giải Merdeka đầu tiên, ông về ghé sân khấu thăm Bạch Tuyết. Thấy nghệ sĩ đang diễn, ông kiên nhẫn chờ đến hết show thì hỏi cưới bà: "Ví dụ bây giờ anh về nói với gia đình là mình cưới nhau, Bạch Tuyết có chịu không?". NSND đồng ý.

{keywords}
Đám cưới Tam Lang và Bạch Tuyết rình rang nhất thời đó.

"Ông Tam Lang hiền vậy đó, dễ thương muốn chết luôn. Khi đó thâm tâm tôi nghĩ mình có bà dì ghẻ. Đào hát hay bị người ta nói là lấy chồng không đàng hoàng. Vì thế, tôi muốn có một đám cưới sao cho rầm rộ, danh vọng dữ dội để mẹ kế không coi thường mẹ mình”, bà hóm hỉnh kể.

Ba tháng sau, hai bên gia đình gặp nhau bàn hôn sự. Bạch Tuyết không mong gì hơn lập gia đình với người đàn ông đàng hoàng đầu tiên trong đời mình. Dù vậy, hôn nhân giữa hai người gãy gánh sau 7 năm. Thời đó bác sĩ khẳng định bà không thể có con. Trong khi Tam Lang là con trong gia đình có trách nhiệm sinh con nối dõi. 

"Vì tôi không sinh con nên tôi với ông Tam Lang mới thôi. Thấy ông đau khổ chuyện trách nhiệm nối dõi, tôi chắp tay nói: Thôi em trả anh về với gia đình. Ông trả lời: Nhưng bây giờ hai đứa thương nhau quá làm sao thôi bây giờ? Tôi mới nói ông là làm người phải coi chữ hiếu làm trọng, nên thôi nhau đi để anh có vợ khác. Nếu không, làm sao tôi thôi được. Ông là người tốt, mọi thứ đàng hoàng. Chúng tôi không có bi kịch. Thời đó, tôi tự dằn vặt mình: Sao có người đàn ông như thế mà chúng tôi không được ở với nhau kỳ vậy? Cái số mình lạ lùng ghê vậy?", bà kể trong nuối tiếc. 

Bạch Tuyết và Tam Lang chia tay trong âm thầm vì sợ scandal. Thời yêu và cưới nhau, cặp đôi "lên báo mỗi ngày". Hậu chia tay, Bạch Tuyết làm việc cả ngày lẫn đêm, đến mức phải thuê sẵn một phòng trong bệnh viện để nếu mệt quá sẽ vào thẳng trong đó nghỉ. 6 tháng sau, đang ngồi hóa trang, bỗng dưng bà òa khóc nức nở khiến cha bà không hiểu chuyện gì xảy ra. Lúc này, bà mới thú thật là đã chia tay chồng cũ. 

{keywords}
Bạch Tuyết viếng chồng cũ năm 2014.

"Lúc quá bận, tôi không có thời gian buồn hay nhớ. Nhưng tôi bị dồn nén quá mức không hay nên cảm xúc bất chợt vỡ bung ra", Bạch Tuyết kể.

Để quên chuyện buồn hôn nhân, Bạch Tuyết quyết định đi chơi đã đời rồi về đi tu. Nhân duyên mới tới, bà bất ngờ gặp một đại gia có hai bằng Tiến sĩ ở Pháp. Vậy mà mối duyên này cũng không theo bà mãi. Từ lúc sống đến lúc qua đời, người bạn này của Bạch Tuyết luôn ủng hộ để bà thỏa đam mê sân khấu. Có lúc Bạch Tuyết nghĩ, hình như do yêu nghề quá mà dù có bao nhiêu người đàn ông đồng hành trong đời, bà vẫn chỉ yêu cải lương.

“Cải lương luôn mang đến những niềm hy vọng, những triết học đơn giản mà làm người ai cũng phải học. Tôi chọn nghề này vì muốn toàn tâm toàn ý trả ơn những bậc tiền bối cải lương trong nhiều thế hệ, Khi còn sống, tôi làm hết sức mình để trả ơn, còn sau đó thế nào thì chưa cần phải suy nghĩ”, NSND Bạch Tuyết tâm tình.

Cẩm Lan

'Bà hoàng cải lương 3 lần tự tử' Bạch Tuyết sống một mình ở tuổi 76

'Bà hoàng cải lương 3 lần tự tử' Bạch Tuyết sống một mình ở tuổi 76

Bạch Tuyết từng kết hôn và có một cậu con trai duy nhất tên Bảo Quốc hiện định cư tai Mỹ. Con trai nữ nghệ sĩ hiện là doanh nhân thành đạt và lập gia đình.