Vào vai Đàm Vĩnh Nghêu, nghệ sĩ Phú Đôn hoá thầy bói mù chuyên đi ăn trộm cùng Dương Triệu Ốc khiến khán giả thích thú.

Cảm xúc mùa thu Hà Nội qua những bức tranh bằng giấy Dó

'Chiêu trò' giả gái làm méo mó nghệ thuật?

Vinh danh nghệ sĩ và các tác phẩm sân khấu nhân ngày giỗ Tổ ngành

Năm 1965, tác giả Hoàng Châu Ký đã biên soạn từ tích truyện khuyết danh thành kịch bản tuồng Nghêu Sò Ốc Hến và đã được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng lại với nhiều bản diễn khác nhau. Bản dựng năm 2006 do đạo diễn, NSƯT Tú Mai dàn dựng đã tham gia Festival Kịch nói tại Czech (năm 2006); Festival Kịch tại Hàn Quốc (năm 2007) và giành được nhiều giải thưởng quan trọng.

Năm 2018, tác phẩm dân gian nổi tiếng này được đạo diễn, NSƯT Lâm Tùng làm mới với nhiều sáng tạo, mang hơi thở cuộc sống vào lời thoại, khiến các nhân vật của kịch gần gũi hơn.

Chủ đề của vở vẫn là sự phê phán thói hư tật xấu của tầng lớp thống trị nhưng cũng là tấm gương phản chiếu xã hội.

{keywords}
Khánh Linh vào vai Thị Hến khá duyên dáng.

Ở bản diễn này, NSƯT Lâm Tùng kể về bốn nhân vật Đàm Vĩnh Nghêu - Trấn Sò -  Dương Triệu Ốc - Thị Hến. Trộm Ốc nhờ thầy bói Nghêu (nghệ sĩ Phú Đôn) gieo quẻ chỉ hướng vào ăn trộm nhà Trùm Sò. Ốc đem của trộm được bán cho Thị Hến, một gái góa trẻ đẹp. Lý trưởng và Trùm Sò đến lục soát bắt được tang vật, liền giải Thị Hến lên trình quan huyện.

Khi đến công đường, Thị Hến đã làm cho quan Huyện và thầy Đề mê mệt vì nhan sắc của mình. Kết quả Trùm Sò mất tiền, thầy Lý bị đòn, Thị Hến được tha bổng. Kết thúc vở là cảnh cả quan huyện, thầy Đề, thầy Lý vì mê mẩn Thị Hến chạm mặt nhau và bị các bà vợ đánh ghen tại nhà Thị Hến.

{keywords}
Nghệ sĩ Phú Đôn hoá thầy bói mù Đàm Vĩnh Nghêu.

Họ bàn bạc, chia chác công khai những đồng tiền mồ hôi nước mắt của người dân. Trên công đường, họ ra vẻ uy nghiêm, quang minh chính đại nhưng nhanh chóng lộ bộ mặt tham lam, hèn nhát với dục vọng tầm thường.   

Dù là tích truyện dân gian, thông điệp trong Nghêu, Sò, Ốc, Hến phù hợp với xã hội hiện đại. Tác phẩm đả kích những lãnh đạo quan liêu, giả dối thông qua hình tượng tầng lớp cường hào ác bá phong kiến. Quan huyện và thầy đề ngày ngày kiếm cớ phạt vạ dân những tội như để chó "cắn hóng", mổ trâu không xin phép, nhà có người chết không khai tử.

Vở diễn sẽ mang đi phục vụ công chúng cả nước trong thời gian tới.

Tình Lê

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng 'Nguồn sáng trong đời' của Lưu Quang Vũ

Nhà hát Kịch Việt Nam dựng 'Nguồn sáng trong đời' của Lưu Quang Vũ

"Nguồn sáng trong đời" - vở kịch nổi tiếng của cố tác giả Lưu Quang Vũ vừa được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng.

Chuỗi kịch 'vàng' của Lưu Quang Vũ tại Nhà hát Tuổi trẻ

Chuỗi kịch 'vàng' của Lưu Quang Vũ tại Nhà hát Tuổi trẻ

Nhân dịp 30 năm ngày mất của nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ diễn lại một số vở kịch của ông.

Á hậu nhí Khánh Linh dẫn chuyện trong vở kịch 'Peter và Chó sói'

Á hậu nhí Khánh Linh dẫn chuyện trong vở kịch 'Peter và Chó sói'

Bé Khánh Linh - Á hậu nhí trong cuộc thi Hoa hậu Nam vương Âu Á 2017 tại Geogria xuất hiện với vai trò người dẫn chuyện của vở kịch “Peter và Chó sói”.