Ngày 7/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đội kịch LucTeam công diễn vở hài kịch “Quẫn” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố tác giả- nhà văn- nhà viết kịch Lộng Chương.

Đoàn kịch LucTeam mong muốn tri ân những công lao to lớn của ông đối với nền sân khấu nước nhà, đặc biệt với tác phẩm thuộc hàng kinh điển của Hài kịch Việt nam - vở Quẫn.

Hài kịch “Quẫn” do cố tác giả Lộng Chương viết vào những năm 60 của thế kỷ trước, kể về gia đình tư sản Đại Cát đã dùng mọi thủ đoạn giấu diếm, tẩu tán của cải nhằm đối phó với chủ trương công tư hợp doanh của nhà nước lúc bấy giờ. Vở kịch do đạo diễn Trần Hoạt dàn dựng đã gây tiếng vang lớn, kéo dài suốt gần một thập kỷ và trở thành một kiểu mẫu hài kịch một thời. Vẫn trung thành với ngôn ngữ biểu hiện, ước lệ, khi dựng lại “Quẫn”, đạo diễn Trần Lực đã tạo ra một bộ mặt khác, hoàn toàn mới mẻ cho “Quẫn”.

{keywords}

Bằng thứ ngôn ngữ sân khấu giản đơn, minh bạch và thậm chí hoang sơ, sự tối giản về ánh sáng, trang trí, thậm chí cả cốt truyện kịch cũng sửa lại để đơn giản hơn dù sẽ gây khó khăn cho diễn viên khi biểu diễn nhưng LucTeam đã thành công. Nó lôi cuốn và chinh phục khán giả bằng việc kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng và niềm hứng khởi.

Ra mắt khán giả lần này, các diễn viên của LucTeam trưởng thành hơn với kỹ năng điêu luyện hơn, vở diễn cũng được bổ sung những mảng miếng công phu hơn, đem lại cho khán giả yêu nghệ thuật sân khấu, không chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu thưởng thức mà còn thỏa mãn cả sự kỳ vọng của khán giả về một ngôn ngữ nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn và hiện đại, đầy bất ngờ thú vị....

{keywords}

Sân khấu ước lệ của LucTeam mở ra những bối cảnh tối giản hết mức về hình thức bài trí và đòi hỏi sự sắc bén tối đa trong biểu hiện của từng nghệ sĩ. Ánh sáng sử dụng trên sân khấu cũng đơn sắc cơ bản, nghệ sĩ trên sân khấu ước lệ luôn sử dụng nét mặt, ánh mắt, giải phóng cơ thể và tự kiểm soát quỹ đạo di chuyển trong từng phân cảnh để chạm được đến cảm xúc của công chúng cũng như khơi gợi trí tưởng tượng trong mỗi người, cuốn họ vào dòng chảy của câu chuyện chung theo nhận định riêng.

{keywords}

Sân khấu ước lệ ở thời nào cũng mang tính đương đại ví dụ như hiện tại đang ở thế kỷ 21, nên khi dàn dựng bất cứ một vở diễn nào– dù là vở kịch của Molière cách đây 500 năm, hay kịch “Quẫn” của Lộng Chương từ năm 1959 thì đều có cái nhìn của nghệ sỹ đang sống ở thế kỷ 21 và đó chính là tính đương đại của những tác phẩm kịch của LucTeam.

T.Lê