Vở kịch kinh điển Romeo và Juliet đã được Nhà hát Kịch Việt Nam sáng tạo với nhiều yếu tố mới, hấp dẫn khán giả trẻ vừa ra mắt khán giả.

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa trình diễn tác phẩm kinh điển Romeo và Juliet của William Shakespeare sau hơn 1 tháng tập luyện căng thẳng.

Câu chuyện tình kinh điển đã được rất nhiều loại hình nghệ thuật khai thác và đây là lần thứ 3 Romeo và Juliet được dàn dựng trên sân khấu kịch. Romeo và Juliet là câu chuyện tình ngang trái của chàng trai và cô gái của hai dòng họ vốn có hận thù. Bất chấp hận thù, đôi bạn trẻ vẫn yêu nhau say đắm ngay cái nhìn đầu tiên trong buổi gặp gỡ định mệnh tại ban công nhà Juliet. Romeo và Juliet đến với nhau bằng những rung động đầu đời chân thành đằm thắm. Đó là sự gắn bó trong sáng không gợn chút toan tính của những tâm hồn vốn thuộc về nhau, vốn sinh ra để dành cho nhau. Nhưng éo le của 2 dòng họ đã khiến mối quan hệ của đôi bạn trẻ trở nên bi đát, đến độ Romeo còn phải thốt lên rằng: "Mỗi thù sinh một mối tình".

Một vở kịch kinh điển, lại phải co lại cho người xem không cảm thấy bị quá dài, đạo diễn NSND Anh Tú đã cho thấy sức sáng tạo không ngừng nghỉ của mình đối với những vở kịch khó dựng. Sân khấu kịch mang đầy tính ước lệ, NSND Anh Tú đã kể lại mối hận thù của 2 dòng họ Montague, Capulet thật sâu sắc khó giải quyết bằng việc dựng lên sân khấu cây cầu gỗ nhưng lúc nào cũng chia đôi. Cây cầu đó chỉ được nối lại khi cả 2 dòng họ chứng kiến cái chết của Romeo và Juliet.

Cảnh Juliet đứng trên ban công và Romeo ở dưới khu vườn, thề nguyền yêu đương trọn đời trọn kiếp là cảnh đắt nhất trong kịch Romeo và Juliet của Shakespeare và cũng là một trong những cảnh kinh điển của sân khấu thế giới. Nơi Juliet nhoài người ra khỏi sự bao bọc của cha mẹ để hướng về Romeo, với đam mê, hạnh phúc và khao khát được yêu...

Với lối biểu diễn tự nhiên trong trẻo của diễn viên Ngô Minh Hoàng (Romeo) và Ngô Thuận (Juliet), khán giả như chìm đắm vào không gian ngập tràn tình yêu, dù có những hận thù xung quanh nó đi nữa. Bên cạnh đó, diễn viên Thuý Phương (Nhũ Mẫu) và NSƯT Trung Anh (Cha xứ) đã cho khán giả thấy tài năng diễn xuất và đài từ sân khấu cuốn hút người xem. Họ cũng là 2 nhân vật khiến đêm diễn thành công.

Diễn viên Diễm Hương cùng nhạc sĩ Tiến Minh hát xen kẽ vào các cảnh 

Phần âm nhạc do nhạc sĩ Tiến Minh phụ trách cũng hoàn toàn chinh phục người nghe. Ca khúc chủ đề là sự đan xen của lời Anh và lời Việt, vừa lãng mạn, vừa trẻ trung. Đặc biệt, lần đầu tiên một vở kịch kinh điển ở Việt Nam, người thể hiện ca khúc bước ra sân khấu đan xen với tình huống kịch. Dù là hát nhép nhưng vẫn mang lại cảm xúc thú vị cho người thưởng thức.

Theo đạo diễn -  NSND Anh Tú thì vở diễn được dàn dựng và hướng tới đối tượng khán giả trẻ, đó là lý do mà đạo diễn đã cố gắng phả vào vở kịch sự trẻ trung và xoáy sâu miêu tả những cái đẹp, lãng mạn để hướng lớp trẻ tới một tình yêu trong sáng. Buổi biểu diễn đã đem lại nhiều cảm xúc mới cho khán giả. Một câu chuyện không chỉ ca ngợi tình yêu lãng mạn và trong sáng mà còn gửi gắm thông điệp nhân văn: tình yêu trong sáng chân thành và đẹp đẽ có thể xoá tan hận thù, định kiến.

T.Lê