Lựa chọn con đường bảo trợ cho các hình thức nghệ thuật kén người xem, qua “Kiều” và “Lão hà tiện”, FLC Halong Bay Golf Club and Luxury Resort góp phần khơi gợi tình yêu của khán giả với nghệ thuật sân khấu.

Đưa kịch vào Nhà hát Lớn

Xu hướng và yêu cầu xã hội hóa đã và đang đi vào thực tế với lộ trình cụ thể đối với các ngành nghệ thuật, trong đó có sân khấu nói chung và sân khấu miền Bắc nói riêng. Đã có những doanh nghiệp tìm tới và tài trợ cho các đơn vị để đưa những tác phẩm mang tính kinh điển đến với công chúng mà tiêu biểu là Nhà hát kịch Việt Nam với hàng loạt các dự án nghệ thuật lớn. Khi 5 đơn vị kịch nói hàng đầu của phía Bắc chung tay tạo sự kiện nghệ thuật trong tháng 8 ở sàn diễn sang trọng bậc nhất là Nhà hát Lớn với việc tuyển chọn những tác phẩm chất lượng xứng tầm đại diện cho đơn vị để tham dự đợt diễn Những vở kịch sống mãi với thời gian thì Nhà hát kịch Việt Nam đã quyết định mang “khoe” hai vở: “Kiều” và “Lão hà tiện”.

{keywords}

Kiều là sự “liều mình” của NSND Anh Tú bởi truyện Kiều hay quá, thuộc hàng sách kinh điển của dân tộc, rất nhiều người thuộc, thậm chí có người thuộc lòng từng câu, từng chữ, có thể đọc ngược từ dưới lên… nên khi quyết định đưa Kiều lên sàn diễn, đạo diễn và tập thể nghệ sĩ Nhà hát kịch Việt Nam cũng khá thận trọng. Những sáng tạo như cùng với họa sĩ thử một lần không dùng đến bục bệ, vận dụng luật cao thấp, xa gần, viễn cận… để mở rộng không gian sàn diễn, rồi tận dụng khả năng hát múa của các nghệ sĩ kịch và dùng sự biểu đạt mang tính tượng trưng cho tính cách nhân vật qua họa tiết của trang phục… hay biểu trưng về đời con gái, đời người như cánh sen từ tươi thắm tới úa tàn đã đem lại ấn tượng tốt trong công chúng.

{keywords}

Với Lão hà tiện của đại văn hào Molie, NSND Tuấn Hải đã giữ được những giá trị châm biếm sâu cay mà vẫn rất nhân văn. Vốn là kịch bản được nhiều người biết tới, xếp vào hàng kiến thức cần có để đưa vào sách văn học từ cấp phổ thông, nên khi “chuyển chữ thành vở diễn”, NSND Tuấn Hải quyết định không biên tập nhiều, bởi anh cho rằng, những ý tưởng châm biếm và phê phán việc ăn bẩn, hà tiện đến mức ti tiện, phản nhân văn vẫn còn nguyên giá trị trong xã hội hiện đại.

{keywords}

Trung thành với kịch bản, vở diễn đưa lại không khí rất hoài cổ qua trang phục đẹp, những vũ điệu cổ điển sang trọng bên cạnh những điệu nhảy hiện đại. Đặc biệt là sự thay đổi đa dạng của mỹ thuật sân khấu qua cung cách chỉ huy của vị quản gia, làm liền mạch theo dõi của khán giả, đêm diễn không thấy sự ngắt nối những hồi, những cảnh thay đổi liên tục của kịch bản. Đạo diễn đã xử lý rất thông minh, sáng tạo những câu thoại hay Việt hóa tốt những cảnh huống cần bàn tay xếp đặt của người dàn dựng… Góp phần khá quan trọng cho thành công của vở là phần âm thanh, âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang.

{keywords}

Vài nét về hai vở diễn được cho là xứng đáng đại diện cho thương hiệu nghệ thuật của Nhà hát kịch Việt Nam là cơ sở để những nghệ sĩ năng động của đơn vị tìm kiếm được sự tài trợ của một doanh nghiệp lớn: Dự án FLC Halong Bay Golf Club and Luxury Resort.

Giúp nghệ thuật tỏa sáng

Có nhiều hình thức, nhiều cách để tài trợ cho nghệ thuật nói chung. Phần lớn các doanh nghiệp khi đầu tư, tài trợ cho nghệ thuật đều mong muốn quảng bá, gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu với đông đảo công chúng. Và vì mục đích này, họ hướng tới các đơn vị, các loại hình phù hợp với quảng đại quần chúng, hoặc những chương trình được nhiều người yêu thích như âm nhạc, ca nhạc, các sự kiện văn hóa, xã hội lớn. Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp lựa chọn con đường bảo trợ cho các hình thức nghệ thuật kén người xem hơn, mang tính bác học hơn, hoặc đang gặp khó khăn trong bối cảnh hiện tại.

{keywords}

Con đường này khiến tên tuổi họ khó được quảng bá rộng rãi nhưng sẽ được ghi công vì đã góp phần nuôi dưỡng, bảo tồn các nghệ thuật có giá trị, có tính chất hỗ trợ cho sự phát triển của văn hóa, của dân trí. Và đợt biểu diễn lớn của Nhà hát kịch Việt Nam cùng chung tay với đồng nghiệp của sân khấu kịch phía Bắc khơi gợi tình yêu của khán giả với hình thức nghệ thuật này đã tìm được sự đồng vọng của doanh nghiệp là Dự án FLC Halong Bay Golf Club and Luxury Resort.

Trong khi ở Việt Nam, các doanh nghiệp tài trợ cho văn hóa nghệ thuật chưa được hưởng bất kỳ sự ưu đãi nào về chính sách thuế và công chúng Việt Nam hiện nay đang rất cảnh giác trước mọi hình thức quảng bá thương hiệu, mà đối tượng yêu thích và đến với sân khấu chưa nhiều thì việc các doanh nghiệp như FLC Halong Bay Golf Club and Luxury Resort, sẵn sàng bỏ kinh phí đầu tư để giúp nghệ thuật tỏa sáng quả là những quyết định dũng cảm và là sự đầu tư vì cộng đồng.

Rất cần những sự thay đổi tích cực để dần hình thành tư duy đầu tư, tài trợ cho sân khấu, cho văn hóa nghệ thuật như một trong những nghĩa vụ đối với sự phát triển xã hội của các doanh nghiệp. Cần biết tận dụng nguồn kinh phí an sinh xã hội của các doanh nghiệp lớn để hỗ trợ cho sự phát triển của nghệ thuật sân khấu; Tiến tới xây dựng những quỹ phát triển sân khấu để ngành nghệ thuật đang gặp nhiều khó khăn này tiếp tục được bảo tồn, phát triển trong xã hội hiện đại.

Cao Ngọc